Code 33: Cách phù thủy Mark Minervini chọn lựa các siêu cổ phiếu.

Mật mã 33 được phù thủy Mark Minervini đề cập đến trong cuốn sách “Giao Dịch Như Một Phù Thủy Chứng Khoán”

Mật mã 33 là:

  • Sự tăng tốc trong tăng trưởng doanh số 3 quý liên tiếp.
  • Sự tăng tốc trong tăng trưởng EPS trong 3 quý liên tiếp.
  • Sự cải thiện trong lợi nhuận biên trong 3 quý liên tiếp.

Trong đó, tôi chú ý nhất đến tăng trưởng sự cải thiện của lợi nhuận biên (hoặc bạn có thể sử dụng lợi nhuận gộp biên trong một số trường hợp muốn loại bỏ các khoản lợi nhuận bất thường, ngoài lĩnh vực kinh doanh chính). O’Neil từng nói: “Nhà đầu tư thường đánh giá thấp chỉ số ROE, sợ hãi quá mức vì vấn đề nợ nần (tỷ số D/E) nhưng lại không hiểu biết đầy đủ về lợi nhuận gộp biên”. Trong ba thông số trên, lợi nhuận biên là cái cốt lõi quan trọng nhất.

Lợi nhuận biên tăng lên cho thấy (1) Doanh nghiệp có sản phẩm độc đáo nên có quyền định giá bán trên thị trường. Họ có quyền chuyển các bất lợi từ biến động nguyên vật liệu đầu vào sang cho người tiêu dùng gánh chịu. Doanh nghiệp phải có thị phần lớn để gây sức ép trên thị trường. Vì thế, đây thường là những doanh nghiệp lớn đầu ngành. (2) Hiệu quả kinh tế theo quy mô hoặc những đột phá công nghệ giúp giảm thiểu chi phí sản xuất, từ đó tăng được lợi nhuận biên, (3) lợi nhuận biên tăng thường có thể do việc đưa vào các sản phẩm mới có biên lợi nhuận cao hơn.

Ví dụ, ANV là một trong những cổ phiếu hiếm hoi đã có code 33 như thế vào thời điểm quý 4.2019 (tức số liệu ra vào đầu năm 2019)

Nhưng tiếc thay, đó lại lúc ANV đang hình thành nền giá cho mẫu hình VCP chứ không phải tăng giá. Đây chính là cách kết hợp của PTCB và PTKT. PTCB giúp chúng ta tìm ra các cổ phiếu có nền tảng tốt nhưng phải sử dụng PTKT để lựa chọn thời điểm mua. Vào đầu tháng 5.2019, ANV mới có điểm mua theo tín hiệu PTKT.

Trên thực tế, các Code 33 chuẩn rất khó tìm kiếm trên TTCK Việt Nam. Đa phần tôi thường chỉnh sửa theo thứ tứ như sau:

  • Sự cải thiện của lợi nhuận gộp biên trong 3 quý liên tiếp.
  • Có sự tăng tốc của tăng trưởng lợi nhuận trong 3 quý liên tiếp.
  • Có sự tăng tốc của tăng trưởng doanh số trong 3 quý liên tiếp. Thậm chí, đôi khi tôi bỏ qua cả yếu tố này. Trong rất nhiều trường hợp, doanh nghiệp có sự tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận và lợi nhuận gộp biên cải thiện nhưng doanh số chưa kịp tăng tốc mạnh.

Trong đó, sự cải thiện của lợi nhuận gộp biên trong 3 quý liên tiếp là cực kỳ quan trọng và ưu tiên hàng đầu. Thậm chí, tôi gần như chỉ quan tâm đến lợi nhuận gộp biên mà bỏ qua sự tăng tốc của tăng trưởng lợi nhuận hay doanh số.

Ví dụ như mã cổ phiếu TNG vào đầu năm 2019.

TNG có sự cải thiện lợi nhuận gộp biên qua 3 quý liên tiếp

Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế có sự tăng tốc mạnh vào quý 4.2019 nhưng doanh số lại giảm tốc nhẹ. Như tôi đã nói, theo thứ tự ưu tiên, tôi thích tăng trưởng lợi nhuận và thậm chí có thể bỏ qua tăng trưởng doanh số.

Sau khi số liệu tài chính quý 4.2018 được công bố vào ngày 16/1/2019, khoảng 2-3 tuần sau, TNG có điểm mua theo mẫu hình 3-C Pattern của phù thủy Mak Minervini. Giá TNG tăng 36% trong thời gian chưa đầy 1.5 tháng sau đó.

Tôi tiếp tục chú ý đến số TNG khi số liệu quý 1.2019 cho thấy lợi nhuận gộp biên của công ty tiếp tục đạt con số 18.66%, tức tăng tốc trong 4 quý liên tiếp. Trong ngành dệt may, MSH cũng là trường hợp đang có cải thiện của lợi nhuận gộp biên.

5 thoughts on “Code 33: Cách phù thủy Mark Minervini chọn lựa các siêu cổ phiếu.

  1. vanthang1991 says:

    cho em hỏi, trang tin để xem chỉ số tài chính và tăng trưởng như trên ở trang nào ạ, em cảm ơn anh.

  2. ngohungduong says:

    Rất hay, cảm ơn ad. Mình thường hay so sánh các chỉ số tài chính vs quý cùng kỳ, vì các điều kiện cùng kỳ sẽ đảm bảo mặt bằng so sánh hơn. Bài viết này giúp mình có thêm 1 cách nhìn mới để bổ sung thêm trong việc lựa chọn cp.

  3. ngohungduong says:

    Rất hay, cảm ơn ad. Mình thường hay so sánh các chỉ số tài chính vs quý cùng kỳ, vì các điều kiện cùng kỳ sẽ đảm bảo mặt bằng so sánh hơn. Bài viết này giúp mình có thêm 1 cách nhìn mới để bổ sung thêm trong việc lựa chọn cp. Mong ad chia sẻ nhiều bài viết và kinh nghiệm để mọi người học hỏi.

Trả lời