Vì sao các phù thủy chứng khoán thường mua các leader trước ngày Bùng Nổ Theo Đà của O’Neil?

Theo phương pháp chuẩn CANSLIM bạn sẽ làm như thế này: Cần một thị trường tăng giá được xác nhận để mua vào cổ phiếu.

Đối với William O’Neil, thời điểm thị trường được xác nhận là ở trong xu hướng tăng giá sau khi có ngày BÙNG NỔ THEO ĐÀ. Vì thế, bạn nên thường kiểm tra hộp Nhịp Đập Thị Trường (Market Pulse) trong chuyên mục Bức Tranh Toàn Cảnh của Nhật Báo IBD để biết thị trường ở một trong ba giai đoạn sau.

Tất cả những gì ở đây là chuẩn O’Neil theo phương pháp đầu tư CANSLIM. Nó được trình bày chi tiết trong bộ sách nổi tiếng “Làm Giàu Từ Chứng Khoán”Nhưng ngày nay, các phù thủy chứng khoán đã phát triển và cách tân lại phương pháp của O’Neil. Phương pháp của O’Neil vẫn hoạt động tốt nhưng bạn nên nhớ rằng, nó cần được áp dụng một cách linh hoạt. 

Cách thức của O’Neil gần giống như phương pháp từ trên xuống (Top-down), tức xác định xu hướng thị trường chung tăng giá, sóng ngành mới nhảy vào mua cổ phiếu. Nhưng các phù thủy phát hiện rằng, cần phải linh hoạt và kết hợp với cả phương pháp từ dưới lên (bottom up), nghĩa là đi theo các leader (cổ phiếu dẫn dắt) và dựa vào các cổ phiếu dẫn dắt để xác định xu hướng thị trường chung.

Không có ranh giới rõ ràng giữa hai phương pháp này, mà đó là sự linh hoạt giữa hai chữ cái. Trong C A N S L I M, chữ L (nghĩa là đi theo cổ phiếu dẫn dắt) và chữ M (nghĩa là xu hướng thị trường chung) có quan hệ mật thiết với nhau. Mỗi thị trường tăng giá mới đều do các leader mới tạo lập. Nếu như O’Neil nhấn mạnh chữ M trước và sau đó là chữ L thì các phù thủy chứng khoán có khuynh hướng nhấn mạnh chữ L hơn, sau đó mới tới chữ M. Hoặc các phù thủy chứng khoán như Mark Minervini, David Ryan thường kết hợp chữ M và chữ L cùng lúc. Nói cách khác, cả hai cách đều được, tùy tình huống mà vận dụng cho linh hoạt.

Trong cuốn sách “Giao Dịch Như Một Phù Thủy Chứng Khoán”, phù thủy Mark Minervini cho rằng “bạn nên tập trung vào từng cổ phiếu, không nên quá chú ý đến chỉ số thị trường chung. Trong giai đoạn đầu của đợt tăng giá từ đáy lớn của thị trường chung, mấu chốt là phải đầu tư vào các cổ phiếu dẫn dắt nếu như mục tiêu của bạn là trở thành nhà giao dịch siêu hạng.

http://www.elibook.vn/san-pham/giao-dich-nhu-mot-phu-thuy-chung-khoan-trade-like-stock-market-wizard-dat-truoc/

Minervini từng nói:

Khi mới bắt đầu giao dịch khoảng ba thập kỷ trước, tôi là một nhà đầu tư theo phương pháp “từ trên xuống”. Tôi bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường chung, sau đó xem xét các nhóm ngành đang dẫn sóng, và cuối cùng là tìm cổ phiếu tốt nhất trong nhóm ngành đó. Về sau, tôi nhận ra các cổ phiếu tốt nhất trong nhóm ngành đang dẫn dắt thị trường đã tăng giá quá xa so với điểm mua hợp lý. Vì thế, tôi liên tục bỏ lỡ các cổ phiếu dẫn dắt thị trường- là những cổ phiếu có những sóng tăng giá mạnh mẽ nhất.

Sau đó, tôi quyết định đảo ngược lại toàn bộ quá trình, tức sử dụng phương pháp “từ dưới lên” và hiệu suất đầu tư được cải thiện rõ rệt. Lý do vì các cổ phiếu dắn dắt (leader), theo đúng định nghĩa, phải là những cổ phiếu đầu tiên tạo tín hiệu mua (người dịch: trong trường phái đầu tư tăng trưởng, các cổ phiếu dẫn dắt sẽ những cổ phiếu đầu tiên tạo điểm phá vỡ từ nền giá tốt, thiết lập đỉnh mới trước thị trường chung). Một số cổ phiếu dẫn dắt thậm chí không điều chỉnh hoặc điều chỉnh rất ít trong giai đoạn thị trường giá xuống. Ví dụ như các cổ phiếu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vào năm 1990. Giá của những cổ phiếu như Amgen (AMGN) và U.S. Surgical (là các công ty nhỏ chưa được biết đến trước đó), hầu như không cắt xuống dưới đường trung bình di động 50 ngày trong suốt thị trường con gấu. Đây chính là những siêu cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong thị trường bò tót tiếp theo.

Không chỉ riêng Mark, mà ngay cả David Ryan, đệ tử chân truyền của O’Neil cũng thừa nhận:

Tôi thường sử dụng phương pháp từ dưới lên, nhưng thỉnh thoảng quan sát thấy một nhóm cổ phiếu đang trở nên nổi bật, tôi cũng sàng lọc nhóm này để cố gắng tìm cổ phiếu tốt nhất trong nhóm. Khi tiến hành lọc cổ phiếu vào những ngày cuối tuần, tôi thường sắp xếp chúng theo thứ tự từng nhóm, với nhóm mạnh nhất ở đầu danh sách. Các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất thường nằm trong top 25% nhóm ngành mạnh nhất thị trường.

Tương tự, Dan Zanger cũng có hơi hướng nhấn mạnh đến cổ phiếu hơn là tìm kiếm sự xác nhận từ thị trường chung:

Chắc chắn là tôi dùng sử dụng phương pháp thứ hai (từ dưới lên). Tôi tìm kiếm những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất và đang di chuyển theo sóng ngành. Sau đó, tôi cố gắng tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt trong nhóm ngành đó. Nói chung, đây là cách tôi thường làm. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi mua những cổ phiếu không thuộc những nhóm ngành mạnh nhất thị trường. Tôi từng tìm thấy một số siêu cổ phiếu trong những ngành chưa nổi tiếng, ít ai biết đến.

Trả lời