Giá dầu đang tạo nên sóng cổ phiếu hàng không như thế nào

Ngành hàng không chịu diễn biến rất mạnh của giá dầu. Khi giá dầu tăng, giá nhiên liệu hàng không cũng tăng theo làm giảm biên lợi nhuận. Ngược lại, khi giá dầu giảm, giá nhiên liệu cũng giảm theo và khả năng biên lợi nhuận ngành hàng không tăng. Thống kê diễn biến giá nhiên liệu so với biên lợi nhuận chung toàn ngành hàng không trên thế giới của BVSC dưới đây cũng phần nào thể hiện được mối quan hệ mật thiết giữa giá nhiên liệu và lợi nhuận của các hãng hàng không.

Giá dầu vượt đỉnh – Nỗi ám ảnh của Vietnam Airlines và Vietjet - Ảnh 2.
Nguồn BVSC

Sau đây là diễn biến giá dầu thô thế giới và tác động của nó đến giá cổ phiếu hàng không tại Việt Nam. Tôi chỉ lưu ý diễn biến tại mốc tháng 3.2018 khi giá dấu thế giới đạt ngưỡng 68-70 USD. Đó là khi các cổ phiếu ngành hàng không Việt Nam đạt đỉnh. Được biết vào năm 2018, kế hoạch kinh doanh của HVN và VJC đều dự phóng dựa trên giả định giá dầu dưới ngưỡng 70 USD/thùng. Do đó, chúng ta biết được ngưỡng chịu đựng đầu tiên của các hàng không Việt Nam là 70 USD.

Sang tháng 10/2018, việc FED tăng lãi suất đã làm dấy lên sự sợ hãi về suy thoái kinh tế. Cùng với căng thẳng thương mại giữa Mỹ-Trung Quốc, giá dầu thế giới cùng TTCK toàn cầu sụp đổ. Trong bối cảnh lo sợ về suy thoái, thì giá cổ phiếu hàng không cũng giảm theo bất chấp giá dầu giảm.

Vào tháng 1/2019, sau khi FED tạm hoãn tăng lãi suất và kiên nhẫn quan sát, TTCK toàn cầu và giá dầu cùng hồi phục. Giá cổ phiếu hàng không Việt Nam cũng hồi phục. Tuy nhiên, vào tháng 3/2019, khi giá dầu vượt ngưỡng 60 USD/thùng, giá cổ phiếu hàng không tại Việt Nam đều giảm theo xu hướng lập đỉnh của TTCK trong nước.

Chúng ta bắt đầu thấy diễn biến tương quan ngược giữa giá cổ phiếu hàng không và giá dầu thế giới rõ nét sau tháng 3.2019. Nếu giá dầu tăng, giá VJC và HVN đều giảm. KHi giá dầu thế giới lập đỉnh vào ngày 22/4/2019, giá VJC và HVN đều tăng. Trong 2 tuần gàn đây, khi giá dầu hồi phục trở lại do căng thẳng giữa Mỹ và Iran, giá cổ phiếu của VJC và HVN lập tức gặp khó khăn.

NHƯ VẬY, HIỆN TẠI CHÚNG TA ĐANG CÓ MỘT MỐI QUAN HỆ NHƯ SAU. GIÁ DẦU THẾ GIỚI TĂNG, GIÁ CỔ PHIẾU HÀNG KHÔNG VIỆT NAM GIẢM. GIÁ DẦU THẾ GIỚI GIẢM, GIÁ CỔ PHIẾU VIỆT NAM TĂNG.

HVN có khả năng chịu đưng tốt hơn so với VJC vì chi phí nhiên liệu/chi phí hoạt động thấp hơn. Theo số liệu vào năm 2018, chi phí nhiên liệu/chi phí hoạt động của HVN là khoảng 25%-30% trong khi VJC là 41%-46%

Tin vui là tổng thống Trump đã hủy quyết định tấn công Iran vào phút chót. Giá dầu thế giới vì thế có thể có nhịp điều chỉnh theo sóng b trong sóng 2.

Giá cổ phiếu VJC đang đối ngưỡng với khang cự mạnh 125. Đó là sự hội tụ của đường MA200 ngày và neckline của mẫu hình vai-đầu-vai. Chỉ khi bứt phá qua ngưỡng này, khả năng VJC mới có thể tiệp cận vùng 140-145.

Trong khi đó, HNV đang tỏ ra là leader tốt hơn so với VJC. HVN đã thiết lập đỉnh cao 52 tuần trong năm 2019. HVN cũng có câu chuyện tốt hơn so với VJC với “Thoái vốn, chuyển sàn”.

Trả lời