D2D- Dấu hiệu bán chốt lãi theo đỉnh cao trào (climax top)

BÁN CỔ PHIẾU LÚC ĐANG TĂNG MẠNH- NHỮNG CHI TIẾT CẦN PHẢI QUAN SÁT

Giả sử cổ phiếu bạn mua cách đây khá lâu hiện đang ở giai đoạn cuối, sau khi quan sát bằng phương pháp đếm nền giá. Bạn có thể nhận thấy chỉ số P/E đang mở rộng khiến giá cổ phiếu tăng tốc nhanh hơn nhiều so với tăng trưởng lợi nhuận. Ngoài ra, cổ phiếu này có khoảng cách khá xa so với nền giá gần nhất (giá hiện đang “tăng kéo dài”). Đây là thời điểm màn hình có nhiều hột và cần phải quan sát các tín hiệu bán chi tiết.

Bắt đầu bằng việc đếm số ngày cổ phiếu đóng cửa cao hơn (số ngày tăng giá) so với số ngày đóng cửa thấp hơn (số ngày giảm giá). Điều này là quan trọng vì trong giai đoạn giá tăng nhanh, cảm xúc của bạn trở nên biến động. Ví dụ, đợt tăng giá cuối cùng có thể biến thành hiện tượng “thổi bùng lên” khi cổ phiếu bắt đầu tăng giá rất nhanh và dường như không bao giờ có thể giảm giá. Khi bạn quan sát cổ phiếu chỉ tăng và tăng- nghĩa là bạn đang ngày càng kiếm nhiều và nhiều tiền hơn- đó là lúc khó nghĩ tới chuyện bán ra.

Khi bạn đếm số ngày tăng so với số ngày giảm, bạn sẽ bắt đầu xem liệu ở đâu có số ngày tăng áp đảo số ngày giảm. Giả sử có 6 ngày tăng giá trong 8 ngày giao dịch, và sau đó vài tuần, có 8 ngày tăng giá trong 11 ngày giao dịch. Quan sát số ngày tăng nhiều hơn 70% số ngày giảm trong giai đoạn 7-15 ngày (ví dụ: 7 ngày tăng giá trong 10 ngày giao dịch). Đây là một hướng dẫn tổng quát, một khi cổ phiếu tăng giá kéo dài, hãy tìm kiếm 6 ngày tăng giá nhanh trong 10 ngày giao dịch, tức chỉ 2-3 ngày giảm giá. Tại thời điểm này, cổ phiếu chắc chắn nằm cao hơn đáng kể so với nền giá. Bây giờ, bạn nên nhìn thấy những ngày tăng giá mạnh nhất và/hoặc chênh lệch đỉnh và đáy theo ngày (daily spread) lớn nhất kể từ khi khởi đầu xu hướng tăng. Cú bùng nổ cuối cùng trong đà tăng trưởng mạnh thường là tín hiệu cho thấy giá đã chạy nhanh quá mức; thường chỉ tồn tại chỉ trong vài ngày tại vùng đỉnh. Bạn cũng nên quan sát các khoảng trống kiệt sức (exhaustion gap), là một tín hiệu cho thấy sắp có cú sụp đổ. Khi bạn kết hợp các dấu hiệu này lại với nhau, đây là thời điểm tốt để bán khi cổ phiếu tăng giá mạnh.

Hãy quan sát các tín hiệu cảnh báo sau:

  • Đỉnh cao mới được thiết lập sau nền giá thứ tư hoặc thứ năm.
  • P/E tăng gấp đôi hoặc nhiều hơn trong suốt hành động giá ở giai đoạn cuối.
  • Giá chạy nhanh theo hiện tượng “thổi bùng lên” (giá tăng 25%-50% hoặc nhiều hơn chỉ trong 1-3 tuần) để thiết lập đỉnh cao trào.
  • Đối với các cổ phiếu đã tăng giá kéo dài, số ngày tăng nhiều hơn 70% (hoặc nhiều hơn nữa) so với số ngày giảm trong 7-15 ngày giao dịch.
  • Một khi cổ phiếu đã tăng giá kéo dài, sẽ có 6-10 ngày tăng giá nhanh trong khi chỉ có  2 hoặc 3 ngày giảm giá.

Ngoài ra:

  • Quan sát ngày tăng giá mạnh nhất trong giai đoạn tăng giá nhanh kể từ khi bắt đầu xu hướng tăng.
  • Quan sát chênh lệch đỉnh và đáy ngày (daily spread) cao nhất.
  • Quan sát các khoảng trống kiệt sức.

[1] Người dịch: Đây là cách nói ẩn dụ của tác giả. Giống như chiếc tivi xuất hiện các hột hoặc các hạt khi có các tín hiệu nhiễu, điều cho thấy đường truyền tín hiệu có vấn đề, các dấu hiệu nhiễu như P/E mở rộng, nền giá cuối cùng đang cho thấy cổ phiếu đang có vấn đề. Do đó, cần quan sát tín hiệu bán.

ĐẾM NỀN GIÁ

Biết nên bán ở đâu và khi nào giống như việc phân tích bạn nên mua như thế nào và xác định điểm vào lệnh chính xác. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định bán là liệu cổ phiếu này đang nằm trong chu kỳ nào. Một cách giúp bạn nhận ra điều này là sử dụng phương pháp “đếm nền giá”. Phương pháp này sẽ giúp bạn xác định liệu cổ phiếu này đang ở giai đoạn đầu hay giai đoạn cuối của xu hướng tăng. Đây thực sự là vấn đề lớn vì nó sẽ giúp bạn có được những quyết định rõ ràng về khả năng tiếp diễn xu hướng tăng, hoặc là bạn có nên tìm kiếm một điểm bán cụ thể hơn.

Nếu cổ phiếu mới chỉ ở giai đoạn đầu của xu hướng tăng giá, bạn nên cho cổ phiếu này thêm nhiều thời gian để có thể tăng giá mạnh hơn. Bạn có thể đang sở hữu những cổ phiếu dẫn dắt thị trường tiềm năng tạo ra những sóng tăng mạnh, và vấn đề lúc này chỉ là thời gian để chúng trở thành những cổ phiếu siêu cổ phiếu. Hoặc, toàn bộ thị trường chung có thể đang ở giai đoạn cuối xu hướng tăng giá dài hạn và cổ phiếu của bạn đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ mở rộng; sự tăng giá mạnh bạn thường thấy ở giai đoạn cuối trước khi sụp đổ chính là những khoảng trống tăng giá mạnh. Những cổ phiếu ở giai đoạn cuối cần có cách xử lý khác so với những cổ phiếu đang ở giai đoạn đầu xu hướng tăng. Nhưng bạn sẽ không biết đến sự khác biệt này hoặc không biết cổ phiếu đang nằm ở đâu trong chu kỳ, trừ khi bạn nghiên cứu đồ thị và biết nên quan sát điều gì.

Xem chi tiết tại chương 9 sách

TRƯỜNG HỢP D2D

Như mọi người vẫn thường nói trên thị trường chứng khoán, điều gì rõ ràng nhất chính là sai lầm hiển nhiên nhất. Khi cổ phiếu thu hút đám đông, tất cả mọi con mắt đổ dồn vào cổ phiếu có một chuyển động tăng giá mạnh, và các nhà đầu tư nhìn thầy các nền giá hoạt động tốt nhiều lần trong quá khứ. Điều này cuốn hút các nhà đầu tư có ít thông tin hơn. “Dòng tiền thông minh” bắt đầu tìm cách thoát khỏi và chốt lợi nhuận. Họ bán tháo cổ phiếu này và sang tay cho những người mua nhỏ lẻ. Hành động bán của dòng tiền thông minh diễn ra khi cổ phiếu vẫn đang ở trên con đường tăng giá trong lúc báo chí và đám đông vẫn còn đang thấy hứng thú và vui mừng; đó là lý do tại sao đây là điều hầu hết các nhà đầu tư rất khó nhận ra.

D2D ĐANG Ở NỀN GIÁ BA.

D2D CÓ PHIÊN TĂNG GIÁ VỚI KHOẢNG CÁCH ĐỈNH-ĐÁY LỚN NHẤT, ĐI KÈM VOL LỚN KỶ LỤC,

KHOẢNG TRỐNG KIỆT SỨC (EXHATION GAP)

CẢNH BÁO D2D- TÔI ĐÃ RỜI TÀU GIÁ 80-82

XEM THÊM VỀ KỸ THUẬT CHỐT LÃI TẠI CHƯƠNG 11 SÁCH

One thought on “D2D- Dấu hiệu bán chốt lãi theo đỉnh cao trào (climax top)

  1. Pingback: 12 bài hay về Climax Là Gì - Vozz

Trả lời