Tìm kiếm cổ phiếu tăng trưởng: Cách dễ dàng nhất để biết được cổ phiếu đang được các Big Boy hỗ trợ giá!

O’neil đã nêu rõ trong phương pháp đầu tư CANSLIM: “ĐỪNG BAO GIỜ CHỐNG LẠI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TỔ CHỨC THÔNG MINH”. Hãy đi theo họ để tìm kiếm các siêu cổ phiếu tăng trưởng. Đây được xem là Hòn Đá Tảng Số 3 trong triết lý đầu tư CANSLIM.

Thật may mắn, trên đồ thị giá, bằng kinh nghiệm đọc đồ thị, chúng ta có thể nhanh chóng biết được cổ phiếu có được hỗ trợ giá bởi các Big Boy hay không? Sự hỗ trợ này chỉ được diễn ra phổ biến ở đường MA50 ngày, hay còn gọi là ĐƯỜNG TRUNG BÌNH DI ĐỘNG CỦA NHÀ ĐẦU TƯ TỔ CHỨC. Trong một xu hướng tăng, đường MA50 ngày chính là nơi các nhà đầu tư tổ chức tiến hành các biện pháp hỗ trợ giá nhằm bảo vệ danh mục đầu tư của chính họ. Vì thế, đường MA50 ngày được xem là đường trailing Stop tốt nhất để đi theo xu hướng. Bất cứ khi nào giá phá thủng MA50 ngày với khối lượng giao dịch lớn được xem như là sự buông tay của các nhà đầu tư tổ chức. Bạn phải rời khỏi cổ phiếu trước khi đoàn tàu bị đắm.

Hành động hỗ trợ của các tay chơi lớn quanh đường MA50 ngày diễn ra như sau: Giá giảm kéo về đường MA50 ngày với khối lượng thấp chứng tỏ các nhà đầu tư lớn không bán tháo mà chỉ các nhà đầu tư nhỏ lẻ chốt lời. Sau đó giá tìm kiếm hỗ trợ quanh MA50 ngày. Việc giá thủng MA50 ngày với khối lượng thấp không phải là điều đáng ngại. Việc bán của nhỏ lẻ đôi khi hơi quá đà và thủng MA50, nhưng khối lượng thấp cho thấy các nhà đầu tư lớn không bán ra. Sau đó, chúng ta sẽ thấy giá bật tăng mạnh trở lại với MA50, chính là lúc nhà đầu tư lớn mua để bảo vệ danh mục.

Đây là cơ hội tuyệt vời để mua bổ sung vị thế. Phương pháp này được gọi là giao dịch theo điểm kéo ngược về đường MA50 ngày (Pullback to MA50 ngày). Nhớ rằng bạn không mua khi giá giảm, mà chỉ mua khi giá bật tăng trở lại từ đường MA50 ngày với khối lượng lớn. Đầu tư tăng trưởng nói không với bắt đáy

Lưu ý quan trọng: Đây không phải là chiến lược mua có rủi ro thấp. Chỉ khi nào bạn mua tại điểm pivot ở nền giá mới có rủi ro thấp-lợi nhuận cao. Về cơ bản, việc mua ở theo chiến lược Pullback to MA50 là cuộc chơi 50-50. Phù thủy Mark Minervini thường nói: Nếu giao dịch đơn giản là mua khi giá kéo ngược về các đường trung bình di động và bật lên thì thế giới này ai cũng giàu hết rồi. Bản chất ở đây là hành động giá bật tăng trở lại từ MA50 giúp chúng ta biết được có sự hỗ trợ của Big Boy và bổ sung thêm một phần vị thế giao dịch.

Trong các điều chỉnh trung và dài hạn, bạn có thể kiểm tra MA200 ngày, đây được xem là thành trì cuối cùng của phe mua nếu muốn duy trì xu hướng tăng dài hạn. Do đó, các nhà đầu tư lớn phải bảo vệ danh mục tại đây.

VÍ DỤ:

Mã cổ phiếu PPC vào tháng 4/2019, giá kéo về MA50 ngày với khối lượng thấp sau đó bật tăng trở lại với khối lượng lớn. Điều tương tự cũng diễn ra trong tháng 6/2019. Các nhà đầu tư lớn rời bỏ PPC bằng phiên bán tháo thủng MA50 ngày với khối lượng lớn. Đó là dấu hiệu cho thấy các Big Boy nhảy tau và bạn cũng phải chuồn theo họ.

GEG cũng tương tự, các lần giá kéo về MA50 ngày khối lượng thấp như tháng 11/2018, đầu năm 2019. Sau đó giá bật tăng trở lại với khối lượng lớn. Lưu ý, ngay cả khi giá phá thủng MA50 ngày vào tháng 6, đó là khối lượng nhỏ. Đây là cuộc trao tay có trật tự. Giá sau đó bật tăng trở lại, giành lấy đường MA50 ngày với khối lượng lớn.

Ngoài việc kiểm tra đồ thị giá, bạn có thể theo dõi hành động mua và bán của các nhà đầu tư lớn (sở hữu trên 5%) và các thành viên lãnh đạo buộc phải công bố thông tin.

Ví dụ HPG vào tháng 10/2018, việc các tổ chức lớn bán ra với khối lượng lớn cổ phiếu (Vùng tôi khoanh tròn màu xanh) cho thấy một số tay chơi lớn đã rời bỏ cổ phiếu này trước khi cổ phiếu rớt mạnh.

Dữ liệu Fireant Website

Không ngạc nhiên khi số lượng giao dịch ròng của cổ đông lớn ở HPG trong 1 năm trở lại đây là một con số âm lớn (tức bán ròng). Họ đăng kí bán ròng tới 27 triệu cổ phiếu và trên thực tế đã bán ròng 2.8 triệu cổ phiếu. Lực bán tháo của cổ đông lớn chính là nguyên nhân đẩy giá cổ phiếu HPG lủng đáy 52 tuần.

Tính toán bằng Fireant Excel

Trước khi MWG có cú tăng tốc từ 80 lên 122, chúng tôi cũng thấy sự mua ròng của các nhà đầu tư lớn ở công ty này.

Dữ liệu Fireant Website

Các bạn có thể sử dụng dịch vụ đồ thị và dữ liệu của Fireant (phiên bản Premium- cao nhất) để theo dõi số liệu này một cách chính xác và đầy đủ. Lưu ý, hạn chế xem ở Cafef vì tổ chức này không thống kê chính xác và đầy đủ dữ liệu.

Vì trong cùng một giai đoạn đồng thời có hành động bán ra của tổ chức này và mua vào của tổ chức khác. Bạn nên theo dõi kết quả mua ròng.

Theo dữ liệu kiểm tra của Fireant, chúng tôi thấy MWG có lượng mua ròng trong 1 năm gần đây là dương 1.2 triêu cổ phiếu (tức số lượng cổ phiếu mà cổ đông lớn mua nhiều hơn số lượng cổ phiếu mà cổ đông lớn bán). Các bạn có thể làm điều này tự động bằng cách cài sẵn công thức trong Fireant phiên bản Excel.

Tính toán bằng Fireant Excel

Viêc áp dụng phương pháp CANSLIM là vô nghĩa nếu như bạn không có đủ hệ thống dữ liệu. Trên đây chúng tôi giới thiệu một số nguồn cung cấp dữ liệu uy tín để bạn có thể theo dõi những biến số tài chính quan trọng.

http://www.elibook.vn/khoa-hoc/khoa-hoc-trend-trader/

Trả lời