[Kinh nghiệm đầu tư CANSLIM thực chiến] Một phi công trên chiếc hàng không mẫu hạm thứ 7 Aircraft Carrier USS John C. Stennis tìm kiếm siêu cổ phiếu như thế nào?

Tiếp theo chuỗi series về câu chuyện các nhà đầu tư thành công khi sử dụng trường phái CANSLIM là câu chuyện thú vị về Dave Whitmer, một phi công làm việc trên chiếc hàm không mẫu hạm Aircraft Carrier USS John C. Stennis, hoạt động ở Đại Tây Dương. Dave bắt đầu nghiên cứu về CANSLIM từ năm 2000, nhưng bối cảnh công việc vào năm 2009 thực sự khó cho ông khi phải hoạt động trong lĩnh vực quân đội. Ông nói: “Tôi không thể cập nhật tất cả các thông tin mới vì yêu cầu bảo mật quân sự”.

Nghe có vẻ giống như huyền thoại chứng khoán Nicolas Darvas, người phải sống cách xa với thế giới thông tin tài chính khi phải đi biểu diễn trên toàn thế giới vào những năm 1950. Thực ra, William O’Neil cũng thế. Ông hoàn toàn tắt tất cả các kênh thông tin và tập trung sự chú ý vào hành động giá của thị trường và các cổ phiếu dẫn dắt, tìm hiểu xem chúng đang làm gì.

Vì hệ thống an ninh của hàng không mẫu hạm, Dave không thể truy cập internet đến dịch vụ Daily Graph (ngày nay là dịch vụ Market Smith của Nhật Báo IBD). Thay vào đó, Dave nhờ người bạn của mình là John Mackel, điền vào các chỗ trống trong bảng phân tích đồ thị dựng sẵn của ông. Vì bị giới hạn về mặt thời gian cũng như việc truy cập thông tin mới, Dave không hề bị chi phối bởi các chuyên gia truyền thông. Dave chỉ quan tâm đến các cổ phiếu đang có sức mạnh giá và hồi phục tốt bất chấp thị trường khó khăn. Ông đã phát hiện được cổ phiếu Green Mountain Coffee Roaster khi đọc nhật báo IBD (chính xác là eIBD) và phát hiện mẫu hình này đang thiết lập chiếc cốc-tay cầm. Dave nhận ra ngay khi thị trường chứng khoán hồi phục từ đáy khủng hoảng năm 2009, thì Green Moutain Coffee Roaster chính là cổ phiếu ông muốn sở hữu.

Dưới đây là đồ thị tuần về cổ phiếu GMCR. Ông đặt lệnh mua khi cổ phiếu thiết lập điểm phá vỡ của mẫu hình chiếc cốc tay cầm và thiết lập đỉnh cao mới. Chỉ báo RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) cũng thiết lập đỉnh cao mới. Trước đó, ngày Bùng Nổ Theo Đà đã xuất hiện vào đầu tháng 3.2009. Khi GMCR tăng 25%, Dave tiếp tục mua thêm cổ phiếu khi phát hiện cổ phiếu này thiết lập mẫu hình bổ sung vị thế: Giá đóng cửa thắt chặt trong 3 tuần. Điểm mua là khi cổ phiếu có điểm breakout nhờ thông tin lợi nhuận tốt.

Cổ phiếu này tăng 78% và Dave tiến hành chốt lãi khi cổ phiếu phá thủng đường MA 10 tuần với khối lượng lớn.

GMCR thông báo tốc độ tăng trưởng doanh số và lợi nhuận gấp đôi cũng như một sản phẩm mang tính đổi mới là Keurig Brewer, một dòng cafe được thiết kê riêng cho những người sành điệu về cafe. Dave mua cổ phiếu này khi có điểm phá vỡ mẫu hình chiếc cốc tay cầm vào tháng 3/2009. Ông nói: “đây là cổ phiếu rất dễ dàng để sở hữu và nắm giữ. 6 tuần sau đó, tôi đã có một khoản lãi lớn. Cùng với báo cáo tài chính tốt, công ty thông báo sản phẩm cafe K-CUup đã sẵn sàng để lên kệ bán hàng của Walmart trước Ngày Lễ Của Mẹ. Cổ phiếu tăng vọt thêm 37% sau thông báo ngày. Khối lượng tăng 832% so với thanh khoản bình quân, thể hiện lực mua lớn từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp.”

Ông kể:”Vì mức tăng giá ấn tượng kể từ khi Walmart thông báo sẽ kinh doanh sản phẩm K-Cup, tôi đặt một lệnh mua thị trường (market order) để mua thêm cổ phiếu. Trước 11 giờ 30 đêm đó, trước khi lên máy bay chiến đấu, tôi nhận ra mình đã thực hiện một trong những giao dịch tốt nhất của mình. “

Bài học từ Dave:

  • Hãy tắt tất cả thông tin từ truyên thông, tập trung sự chú ý vào hành động giá của thịt rường và các cổ phiếu dẫn dắt đang thực sự diễn ra.
  • Hãy tìm kiếm các cổ phiếu đang xây các nền giá tốt trong khi thị trường đang điều chỉnh. Đó là cách để tìm kiếm các siêu cổ phiếu.

Trả lời