Tại sao giá đóng cửa thắt chặt trong 3 tuần là cơ hội để bổ sung vị thế ở các cổ phiếu dẫn dắt?

Các cổ phiếu dẫn dắt thường có hành vi phá vỡ mạnh (strong breakout). Nếu nó là một cổ phiếu dẫn dắt thị trường thực sự, cùng với nền tảng cơ bản tốt, thì việc giá đóng cửa tuần xấp xỉ bằng nhau trong 3 tuần (độ chênh lệch chỉ tầm 1%), là cơ hội tốt để bổ sung thêm vị thế trước khi giá tạo đỉnh cao mới.

Nhưng vấn đề là bạn nên mua thêm bao nhiêu cổ phiếu?

Trước hết, chúng ta hãy thảo luận về ý nghĩa của “điểm mua nối tiếp”.

Trong một thị trường tăng giá, điểm mua đầu tiên là khi cổ phiếu thiết lập điểm phá vỡ từ các nền giá tốt như Chiếc cốc tay cầm, hai đáy, nền giá phẳng và nền giá chồng trên nền giá. Nếu điểm phá vỡ là mạnh mẽ, bạn nên mua đủ số lượng cổ phiếu mong muốn. Đây là điểm mua có rủi ro thấp, lợi nhuận cao (ghi chú: trong thực hành, chúng tôi thực hiện mua thăm dò trước điểm breakout, sau đó sẽ mua gần đủ hoặc 60% số lượng cổ phiếu muốn mua tại điểm breakout).

Điểm mua nối tiếp không phải là điểm mua có rủi ro thấp nên bạn chỉ được phép mua một phần tỷ lệ của điểm mua tại điểm phá vỡ nền giá tốt: ví dụ như 1/8 hoặc 1/4. NÊN NHỚ, ĐỪNG LÀM TĂNG GIÁ VỐN BÌNH QUÂN LÊN QUÁ CAO KHI THỰC HIỆN ĐIỂM MUA NỐI TIẾP. Tỷ lệ mua thêm bao nhiêu tùy thuộc vào điều kiện thị trường và sức mạnh của cổ phiếu bạn. Nếu bạn mua cùng với số lượng y hệt như tại điểm phá vỡ, giá vốn bình quân sẽ tăng mạnh. Điều này sẽ khiến bạn dễ bị tổn thương nếu như cổ phiếu điều chỉnh. Vì thế, tốt hơn hết là chỉ mua với số lượng ít tại các điểm mua nối tiếp.

VÍ DỤ: PLANET FITNESS (MÃ PLNT) và LB Brands (LB)

Vào đầu năm 2019, PLNT có 3 tuần giá đóng cửa thắt chặt với điểm vào lệnh tại 60.01. Đây là cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, xếp thứ 10 trong IBD50.

Với 3 tuần giá đóng cửa thắt chặt bắt đầu từ tuần kết thúc ngày 25.1. Trong hai tuần tiếp theo, giá đóng cửa tuần chỉ giảm 0.7% và tăng 1.1% so với giá đóng cửa tuần kết thúc ngày 25.1. Điểm cao nhất của mẫu hình là 59.91. Cộng 10 cent và ta có điểm mua 60.01.

Một cổ phiếu khác là LB, trong đợt tăng giá vào năm 1982. Sau khi có điểm breakout của mẫu hình chiếc cốc-tay cầm vào tháng 5/1981. LB thiết lập 3 tuần giá đóng cửa thắt chặt vào tháng 9/1982 (điểm đánh dấu số 5). LB tăng thêm 465% trong vòng 2 năm rưỡi tiếp theo.

Mẫu Hình “Giá Đóng Cửa Thắt Chặt Trong 3 Tuần” Thường Xuất Hiện Khi Nào?

Sau khi giá tăng 5%-10% từ điểm pivot, hãy kiểm tra đồ thị tuần. Nếu giá đóng cửa tuần của 3 tuần liên tiếp không chênh lệch quá 1%. Đó chính là mẫu hình bạn đang tìm kiếm.

Không phải mẫu hình “Giá Đóng Cửa Thắt Chặt Trong 3 Tuần” nào cũng hoạt động tốt. Nhiều khi những sự kiện bất ngờ sẽ khiến giá cổ phiếu sụt giảm. Đôi khi hiện tượng thắt chặt của giá đóng cửa sẽ kéo dài đến 4 tuần.

VÍ DỤ TẠI VIỆT NAM: CAO SU PHÚ HÒA (PHR)

Vào cuối tháng 12/2018, PHR là một trong những cổ phiếu đầu tiên thiết lập điểm phá vỡ mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm. Từ điểm pivot, PHR tăng 28% chỉ trong vòng 3 tuần, là dấu hiệu của siêu cổ phiếu.

Đến tuần kết thúc ngày 11/1/2019, giá đóng cửa của PHR là 35.71. 3 tuần sau đó, giá đóng cửa thay đổi chưa tới 1%. Đây là cơ hội để mua bổ sung vị thế. PHR còn tăng 100% từ điểm bổ sung vị thế. Nhưng nhớ là bạn chỉ mua một tỷ lệ nhỏ (ví dụ 1/3) so với số lượng cổ phiếu đã mua tại điểm phá vỡ mẫu hình chiếc cốc tay cầm.

Trả lời