[Nhìn lại tuần qua, 20/12/2019] Dòng tiền vẫn nằm ở nhóm midcap của bất động sản,

Chỉ số VN-Index có hai ngày của Đợt Nỗ Lực Hồi Phục sau khi tạo đáy mới vào ngày 19/12/2019. Phiên tái cơ cấu ETF không có ảnh hưởng gì đến thị trường. Khối lượng của hai phiên hồi phục ở mức trung bình. Triển vọng của thị trường vẫn đang ở trong xu hướng giảm.

Một số cổ phiếu Bluechip như VCB, FPT, PNJ…đang cố gắng hồi phục và giành lấy mức quan trọng là đường MA50 ngày. Tuy nhiên, thống kê cho thấy số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn gấp đôi số mã nằm trên MA50 ngày. Điều tương tự cũng diễn ra khi sử dụng MA100 ngày. Trong một cỗ xe ngựa, khi chỉ có môt vài con ngựa kéo còn những con khác đang thụt lùi và đứng yên, rất khó để đưa cỗ xe tiến về phía trước.

Dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung midcap hoặc penny của bất động sản như VRC, HLD, CSC, HAR, FIR, và thậm chí cả TNA…Đây là những cổ phiếu đã vượt đỉnh 52 tuần từ lâu và vẫn duy trì đà tăng giá. Ngoài ra còn có cả HAR. Vì vốn hóa của chúng rất nhỏ nên không đủ sức tác động kéo VN-Index.

Trên đồ thị giá, chỉ số VN-INdex đang ở ngày hai của đợt nỗ lực hồi phục và cố gắng test lại cạnh dưới của mẫu hình lá cờ (hoặc còn gọi là zigzag trong kênh giá). Theo phương pháp của CANSLIM, bạn phải chờ ngày Bùng Nổ Theo Đà xuất hiện, thường xuất hiện từ Ngày 4-Ngày 7 của Đợt Nỗ Lực Hồi Phục. Trường hợp VN-Index lại tiếp tục phá đáy mới, đợt Nỗ Lực Hồi Phục phải đếm lại từ đầu.

Ngày 26.12.2019 Nhật Thực một phần: Quan sát điều gì xảy ra với VN-Index

Bảng RS (Sức Mạnh Giá-SMG) của các ngành cho thấy, ngành công nghệ vẫn giữ được sức mạnh giá ở mức cao trong bảng so sánh. Lưu ý các ngành bán lẻ, ô tô và y tế có giá trị giao dịch thấp và đã được phân tích ở tuần trước.

Cổ phiếu đang chú ý nhất trong nhóm ngành công nghệ chính là FPT. FPT đang cố gắng giành lại MA50 ngày nhưng vẫn chưa với tới được. Tuần trước, cổ phiếu FPT đã thất bại vượt ngưỡng MA50 ngày và giảm trở lại. Trong hai phiên cuối tuần, FPT cố gắng tăng giá nhưng với khối lượng hồi phục thấp. Đây là dấu hiệu cho thấy đợt nỗ lực hồi phục của FPT là yếu. Cổ phiếu sẽ giảm trở lại nếu như đường trendline dưới bị phá vỡ.

FPT cũng công bố tình hình kinh doanh trong tháng 11. Theo đó, biên lợi nhuận ròng tháng 11/2019 là 15.2%, cao hơn mức 14.5% của cùng kỳ năm ngoái.. Lũy kế LNST 11 tháng đầu năm tăng 24% so với cùng kỳ. Thị trường nước ngoài vẫn là động lực cho tăng trưởng của khối công nghệ.

2019-12-17-090529-6749-1576548666.png

Chúng tôi tập trung theo dõi một số cổ phiếu có RS cao (được gửi vào danh sách của Room Trend Trader). Hãy nhớ 90% các cổ phiếu dẫn dắt sẽ lên tiếng ngay khi thị trường chung đang điều chỉnh. NAF có RS bằng 96 và là một trong những cổ phiếu dẫn dắt với mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm xuất hiện. Phiên breakout có khối lượng lớn.

Hoạt động kinh doanh của NAF có sự cải thiện mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Quý 3/2019, tăng trưởng LNST củ NAF là 79% với mức LNST 18 tỷ đồng, đột biến trong vòng 7 quý vừa qua. Biên lợi nhuận gộp mở rộng lên mức 26.8% so với các mức dưới 20% của các quý trước đó. Biên lợi nhuận gộp của NAF tăng lên nhờ sự vận hành của nhà máy mới ở Long An vào  năm 2018. Việc ở gần vựa hoa quả Đồng Bằng Sông Cửu Long giúp NAF thu mua hoa quả với giá rẻ hơn.

Giá chanh leo, sản phẩm kinh doanh chủ lực của NAF, hiện đang giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Người dân không đổ xô xuất khẩu sang Trung Quốc như trước mà tập trung bán cho các nhà máy chế biến trong nước. Chúng tôi nhận thấy hàng tồn kho của NAF tăng lên cho thấy công ty đang thu mua nguồn hàng trong nước (tồn kho tăng từ mức 118 tỷ vào đầu năm lên 170 tỷ vào quý 3, đa phần nằm ở dạng chi phí sản xuất kinh doanh dỡ dang).

Doanh thu xuất khẩu của NAF trong 3 quý đầu năm 2019 đã gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn của NAF nằm ở khoản phải thu lớn.Tỷ trọng khoản phải thu/tổng tài sản ở mức 43%. Trong 554 tỷ khoản phải thu của NAF thì hơn một nửa là dạng “phải thu khác” không hề có thuyết minh để đánh giá.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của NAF năm nay âm chính vì sự gia tăng của các khoản phải thu, và một phần là hàng tồn kho.

Bảng CANSLIM Checklist cho thấy, NAF là cổ phiếu cô đặc với Free float thấp (25%). Đáng chú, chủ tịch HĐQT đã mua vào hơn 11 triệu cổ phiếu trong vòng 1 quý gần đây. Đây là dấu hiệu quan trọng của chữ I trong CANSLIM.

 

 

Trả lời