Chủ Đề 3: Cốc Tay Cầm – Mẫu hình phổ biến và hữu dụng bậc nhất

Ở  phần mở đầu của cuốn sách bán chạy nhất Làm giàu từ chứng khoán, tác giả William J. O’Neil nhà sáng lập – chủ tịch của IBD đã trình bày 100 biểu đồ của các cổ phiếu có hiệu suất hàng đầu trong suốt hơn 100 năm qua. General Motors năm 1915, Coca-Cola năm 1934 hay Wikimedia năm 2006, tất cả chúng đều xây dựng các kiểu mẫu biểu đồ giống nhau.

Bạn sẽ tìm thấy những hình dạng tương tự như vậy ngay hiện nay và nhiều thập kỷ nữa kể từ bây giờ. Và nhờ học cách phát hiện ra những nền giá này, bạn có thể mua sớm được những cổ phiếu tốt nhất một cách đều đặn năm này qua năm khác.

I/. Mẫu hình cốc tay cầm

1/. Cần tìm kiếm những gì trong mẫu hình cốc tay cầm:

+ Phải có xu hướng tăng ít nhất 30% trước khi nền giá hình thành

Để hình  thành một mẫu biểu đồ cốc tay cầm thích hợp, bạn phải có một xu hướng tăng trước đó. Bởi vì sau khi thực hiện một đợt chạy giá tốt, cổ phiếu bắt đầu hình thành những bàn đạp trước khi tiếp tục leo dốc bằng cách “nghỉ ngơi” trong một nền giá trước khi sẵn sàng cho đợt tăng giá tiếp theo.

+ Độ sâu nền giá: 15-30%

Độ sâu của nền giá – được đo từ đỉnh bên trái chiếc cốc đến điểm thấp nhất của phần chiếc cốc – độ sâu nên nằm trong khoảng từ 15% đến 30%. Trong thị trường con gấu nghiêm trọng, độ sâu có thể lên tới 40% – 50%. Theo nguyên tắc chung, nên tìm kiếm các cổ phiếu giữ giá tương đối tốt trong quá trình thị trường điều chỉnh. Vì vậy, nếu một cổ phiếu trong danh sách theo dõi của bạn giảm 35% trong khi độ sâu nền giá của cổ phiếu khác chỉ giảm 20%, tất cả các yếu tố khác đều tương đương nhau, thì cổ phiếu có mức giảm 20% có thể đang hình thành một nền giá mạnh hơn.

+ Chiều dài nền giá: ít nhất 7 tuần. Tuần giảm đầu tiên trong nền giá được đếm là tuần 1.

Độ dài tối thiểu của một mẫu hình cốc tay cầm là 7 tuần, nhưng một số có thể kéo dài hơn nữa – vài tháng, thậm chí một năm hoặc hơn. Hãy cảnh giác với bất kỳ mẫu hình nào có dạng một chiếc cốc tay cầm nhưng chỉ kéo dài 5 tuần. Nền giá ngắn thế này thường không đủ thời gian để cổ phiếu củng cố mức tăng trước đó, và các nền giá ngắn như vậy có khả năng thất bại cao hơn.

+ Phần Tay cầm: Khối lượng ở phần tay cầm phải thấp – độ sâu của tay cầm phải từ 10-12%, phải hình thành trong phần nửa trên của nền giá. Đỉnh của tay cầm phải nằm ở bên trong vùng 15% dưới đỉnh cũ bên trái của chiếc cốc.

Phần tay cầm phải là một đợt kéo ngược nhẹ nhàng với khối lượng tương đối thấp. Nó là một cú rũ bỏ những những nhà đầu tư yếu hơn – là những người không quyết tâm nắm giữ cổ phiếu dài hạn hơn so với phần còn lại. Sự sụt giảm mạnh trên 12% -15% với khối lượng lớn có thể cho thấy đây là một đợt bán tháo nghiêm trọng hơn, và do đó ngăn trở cổ phiếu khởi động một đợt di chuyển thành công.

Phần tay cầm cần phải hình thành trong nửa trên của nền giá. Nếu nó bắt đầu hình thành quá sớm (tức là ở nửa dưới của nền giá), điều này có thể có nghĩa là ngay lúc này lực mua của tổ chức là không đủ mạnh, do đó không đủ để đẩy cổ phiếu lên cao hơn nữa.

Những nhà đầu tư yếu hơn bị rũ bỏ trong phần tay cầm là ai? Thông thường, họ là những nhà đầu tư chậm chân mua muộn, họ nhảy vào ngay khi kết thúc xu hướng tăng trước đó. (Xem phần 1.1 ở trên). Khi cổ phiếu bị bán tháo để hình thành mặt bên trái của nền giá, họ đã phải chịu một khoản lỗ lớn. Kiếm lời không còn là mục tiêu của họ nữa. Họ chỉ hy vọng sẽ lấy lại được một phần tổn thất. Vì vậy, khi cổ phiếu tăng lên gần mức đỉnh cũ – và là điểm hòa vốn của những nhà đầu tư nắm giữ yếu hơn – họ bắt đầu bán ra.

Đây là lý do tại sao sự rung lắc đó là có lợi: Nếu bạn có nhiều nhà đầu tư nắm giữ yếu trong cổ phiếu, bất cứ khi nào giá cổ phiếu tăng, họ sẽ nhảy ra bán, điều này sẽ đẩy giá xuống thấp. Khi họ bị loại bỏ, cổ phiếu sẽ dễ dàng tăng giá hơn.

Và về các nhà đầu tư lớn là những người đã chọn và mua cổ phiếu khi hình thành phần mặt phải của chiếc cốc thì sao? Họ quyết tâm hơn và họ đang giữ chặt cổ phần của mình. Đó là lý do tại sao khối lượng trong phần tay cầm lại rất thấp: Chỉ những người nắm giữ yếu hơn mới bán. Các nhà đầu tư tổ chức lớn đang ngồi yên chờ đợi đợt leo dốc mới.

+ Điểm mua lý tưởng: 100 đồng phía trên đỉnh cao nhất của phần tay cầm.

+ Vùng mua: tối đa 5% phía trên điểm mua lý tưởng. Nếu đỉnh của phần tay cầm, giả sử là 30.000, thì bạn thêm 100 đồng để có điểm mua lý tưởng là 30.100. Vùng mua sẽ từ 30.100 đến 31.600, cao hơn 5% so với điểm mua lý tưởng.

  • Để có kết quả tốt nhất, hãy mua càng gần điểm mua lý tưởng càng tốt. Nếu bạn không thể theo dõi thị trường trong suốt cả ngày giao dịch, bạn có thể đặt lệnh điều kiện trước thời hạn. Những giao dịch đó sẽ tự động được kích hoạt nếu cổ phiếu đạt đến giá mua mục tiêu của bạn.
  • Đừng mua đuổi các cổ phiếu đã bị tăng mở rộng. Khi một cổ phiếu đã tăng quá 5% so với điểm mua lý tưởng, nó được coi là đã tăng giá mở rộng hay đã vượt quá vùng mua thích hợp. Cổ phiếu thường kéo ngược một chút sau một điểm phá vỡ. Vì vậy, nếu bạn mua đuổi xa quá, nhiều khả năng bạn sẽ bị rũ bỏ khỏi cổ phiếu vì bị kích hoạt quy tắc bán 7% -8%.

+ Khối lượng ở ngày phá vỡ mẫu hình: phá vỡ tay cầm với khối lượng trên trung bình ít nhất 40-50%

Vào ngày cổ phiếu phá vỡ qua điểm mua lý tưởng của mình, khối lượng phải cao hơn ít nhất 40% -50% so với mức bình thường của cổ phiếu đó. Điều đó thể hiện lực mua mạnh mẽ của tổ chức. Ở nhiều điểm phá vỡ, bạn sẽ thấy khối lượng tăng đột biến trên mức trung bình 100%, 200% hoặc hơn nữa. Khối lượng nhẹ hoặc chỉ dưới mức trung bình có thể có nghĩa là sự di chuyển giá chỉ là giả mạo và cổ phiếu chưa sẵn sàng cho một bước tiến lớn.

II/. Mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm

Cốc không có tay cầm – còn được gọi là nền giá hình chiếc cốc hoặc đơn giản là chiếc cốc. Mẫu hình này là một biến thể của mẫu hình cốc tay cầm. Mẫu hình này về cơ bản là giống như mẫu hình cốc có tay cầm, chỉ khác là nó không có tay cầm thôi. Tất cả các thuộc tính là giống hệt nhau, ngoại trừ điểm mua.

Điểm mua trong nền giá chiếc cốc không có tay cầm được tính bằng cách thêm 100 đồng vào đỉnh bên trái của cốc – là vùng kháng cự gần nhất.

3/. Lợi nhuận tính từ điểm khởi đầu của mô hình cốc tay cầm và cốc không có tay cầm

Dưới đây là những ví dụ về các cổ phiếu chiến thắng đã tạo ra những bước tiến lớn từ các mẫu hình cốc có tay cầm và cốc không có tay cầm.

Ví dụ trình bày trên cả biểu đồ ngày và tuần. Biểu đồ tuần cho thấy xu hướng dài hạn hơn, trong khi biểu đồ ngày cho thấy hành động vào ngày thực sự xảy ra phá vỡ.

Mẫu hình  cốc tay cầm trên biểu đồ tuần Cổ phiếu Chipotle Mexican Grill (CMG) 

Mẫu hình  cốc tay cầm trên biểu đồ ngày Cổ phiếu Chipotle Mexican Grill (CMG) 

 Mẫu hình cốc không có tay cầm trên biểu đồ tuần Cổ phiếu Google Inc. (GOOGL)

 Mẫu hình cốc không có tay cầm trên biểu đồ ngày Cổ phiếu Google Inc. (GOOGL)

Chủ đề tiếp theo: Mẫu hình  hai đáy – mẫu hình phổ biến và hữu dụng thứ 2 sau cốc tay cầm

Khúc Ngọc Tuyên (Mr)


Trưởng phòng Môi giới SSI THĐ 05
Nhận tư vấn đầu tư – Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán
Điện thoại/zalo: 0989591288
Facebook: facebook.com/ngoctuyen.khuc
Đăng ký mở tài khoản: https://forms.gle/6VR6XvLQ7iCXoAoCA

Trả lời