Chủ Đề 1: Mua Cổ Phiếu Khi Nào? Hai Tiêu Chuẩn Mua Chủ chốt 

Trong Phần Cách tìm và đánh giá cổ phiếu, bạn đã được hướng dẫn về các nguyên tắc cơ bản của công ty giúp bạn lựa chọn cổ phiếu, vì vậy bạn đã biết rằng mình phải mua cổ phiếu gì rồi. Các công ty sáng tạo có khả năng thay đổi cuộc chơi (Innovative, game-changing companies) với lợi nhuận lớn đang tăng tốc và doanh thu tăng trưởng là những công ty dẫn dắt thị trường thực sự mà bạn muốn mua. [Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cách chọn cổ phiếu theo các tiêu chí cơ bản trong cuốn sách Làm giàu từ chứng khoán].

Khi tìm thấy một công ty dẫn đầu, bạn có nên mua cổ phiếu đó ngay lập tức không? Đừng hấp tấp. Để biết có nên mua hay phải chờ đợi thêm, hãy xem lại hai chỉ báo chủ chốt:

  • Điều kiện thị trường
  • Hành động trên biểu đồ cổ phiếu

Kiểm tra lại điều kiện thị trường

Vì hầu hết các cổ phiếu di chuyển cùng hướng với thị trường chung, do đó chỉ nên mua mới trong một xu hướng tăng. Đó là khi giao dịch của bạn có cơ hội thành công cao nhất.

Đừng lao vào cổ phiếu mà không kiểm tra trước các điều kiện thị trường. Liệu bạn có ra biển khi trời lạnh và mưa? Trừ khi bạn là thằng hấp, nếu không chẳng ai du lịch biển với thời tiết như thế. Bạn sẽ phải chọn những ngày thời tiết phù hợp và cập nhật dự báo thời tiết mỗi ngày. Đầu tư cổ phiếu cũng áp dụng cách tiếp cận rất bình thường kiểu như vậy.

Bạn phải đi cùng hướng với điều kiện thị trường. Bạn có thể bơi nhanh hơn khi xuôi  dòng, bơi ngược dòng chắc chắn rất mệt. Cũng tương tự, mua cổ phiếu trong xu hướng tăng của thị trường sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đầu tư sớm hơn. Vì vậy, hãy luôn luôn theo dõi và nhận diện xu hướng thị trường. Nhưng thị trường có thể thay đổi thất thường giống như thời tiết, nên đừng mất cảnh giác. Bạn có thể sử dụng phương pháp mô tả trong Phần Xác định xu hướng thị trường để dễ dàng hiểu điều kiện thị trường hiện tại và giao dịch đồng bộ với chúng.

Kiểm tra lại Biểu đồ Cổ phiếu

Hãy theo dõi hành động biểu đồ của cổ phiếu và chỉ mua khi nó thể hiện sức mạnh bằng cách hướng về đỉnh cao hơn với khối lượng trên trung bình. Một sự quay đầu giảm xuống trong các chỉ số chính có xu hướng kéo hầu hết các cổ phiếu riêng lẻ xuống theo. Do đó, mua cổ phiếu trong một đợt điều chỉnh sẽ rủi ro hơn rất nhiều, và bạn sẽ phải theo dõi sát sao bất kỳ cổ phiếu nào bạn đã sở hữu.

Để hiểu và khai thác tối đa phần này, trước tiên bạn hãy nghiên cứu và hiểu thấu các khái niệm cơ bản được mô tả trong phần Cách đọc biểu đồ cổ phiếu.

Thật không may, nhiều nhà đầu tư đánh giá thấp giá trị của biểu đồ cổ phiếu. Đừng để bản thân bạn nằm trong số đó.

Chỉ cần một chút đào tạo và thực hành, bất cứ ai cũng có thể sử dụng biểu đồ để thực hiện các giao dịch chính xác như bác sỹ làm phẫu thuật – với mức giá và thời điểm tối ưu. Và nếu mọi thứ đi sai, biểu đồ sẽ cho bạn biết thời điểm thoát khỏi vị thế.

Trong thế giới y học, các bác sĩ phân tích hình ảnh để giúp hiểu về sức khỏe của một cá nhân – Quét MRI, X-Rays, EKG, CAT và siêu âm. Trong thế giới đầu tư, các nhà đầu tư thông thái phân tích hành động biểu đồ của một cổ phiếu để hiểu sức khỏe hiện tại và đặc tính lịch sử của nó. Hãy mua cổ phiếu thể hiện các dấu hiệu sung sức – mạnh mẽ, chứ không phải mua những cổ phiếu đang bất động hay tệ hơn là các cổ phiếu yếu ớt đang bị bán tháo;

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tìm thấy một công ty đặc biệt có sản phẩm thống trị trong ngành và tăng trưởng xuất sắc, nhưng biểu đồ cho thấy cổ phiếu đang bị bán mạnh và rõ ràng là đang cắm đầu giảm xuống đáy thấp hơn; bạn vẫn mua nó bất chấp chứ? Không, đó là con đường sai trái!

Bạn có bao giờ mua vé lên chuyến tàu đi ngược chiều bạn muốn đến hay không? Tất nhiên là không. Và bạn không nên mua một cổ phiếu có xu hướng giảm xuống thấp hơn. Bạn đang lên tàu sai cách.

Hãy chắc chắn rằng cổ phiếu đang phá vỡ thoát khỏi một mẫu hình biểu phổ biến, thường là tiền đề của một đợt tăng giá lớn. Nghiên cứu của chúng tôi từ những năm 1880 tới nay cho thấy các mẫu biểu đồ tương tự lặp đi lặp lại hàng năm.

Khi bạn mua, cổ phiếu của bạn cũng phải nằm trong vùng mua thích hợp, không được mua đuổi quá 5% so với điểm mua lý tưởng. Nhắc lại, đừng mua đuổi. Nếu lỡ tàu, chắc chắn bạn sẽ bắt được chuyến tiếp theo.

Mỗi năm chúng tôi đều được nghe từ các nhà đầu tư rằng họ không sử dụng biểu đồ cổ phiếu vì nó không cung cấp cho họ điều gì. Đúng là có một số điều phải diễn giải, nhưng đọc biểu đồ cổ phiếu không bí truyền như một số người vẫn nghĩ. Chỉ cần chịu khó học tập và thực hành một chút thì bất cứ ai cũng có thể đọc và sử dụng được biểu đồ.

Nếu bạn muốn đến căn hộ của một tòa nhà cao tầng, bạn phải xem các tín hiệu định hướng để quyết định thang máy nào phù hợp sẽ đưa bạn đến đúng nơi? Nếu bỏ qua các dấu hiệu về chiều hướng của thang máy và nhảy bừa vào một thang máy nào đó, bạn có thể kết thúc chuyến đi ở tầng hầm thay vì tầng thượng.

 

Chủ đề tiếp theo: Tổng Quan Về Nền Giá

Khúc Ngọc Tuyên (Mr)


Trưởng phòng Môi giới SSI THĐ 05
Nhận tư vấn đầu tư – Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán
Điện thoại/zalo: 0989591288
Facebook: facebook.com/ngoctuyen.khuc
Đăng ký mở tài khoản: https://forms.gle/6VR6XvLQ7iCXoAoCA

Trả lời