Nhật Báo IBD: Sự hồi phục của thị trường chứng khoán phải chăng đến điểm xoay chiều

Các chỉ số chứng khoán và nhiều cổ phiếu dẫn dắt đang điều chỉnh, điều có thể phủ bóng tối lên đà tăng tăng giá hoặc xu hướng giảm giá quay trở lại.  Điều này có thể diễn ra mọi người đang thảo luận về gói kích thích, các tin tức về vaccine virus corana và bầu cử Tổng Thống. Testla và Netflix chuẩn bị được công bố. Các cổ phiếu này đang ở gần điểm mua

Các cổ phiếu như Amazon.com (AMZN), Salesforce.com (CRM) và Shopify (SHOP) đang hình thành tay cầm mở nền giá mới, tạo nên các điểm mua thấp hơn. Một vài gã khổng lồ công nghệ cũng đang làm điều này, bao gồm Apple (AAPL) và Microsoft (MSFT). Nếu các cổ phiếu này tiếp tục tăng giá lên cao hơn, vượt qua điểm pivot thì đó là dấu hiệu tích cực. Ngược lại, nếu chúng giảm giá hoặc thủng các mức hỗ trợ quan trọng có thể tạo nên các vấn đề đáng hoài nghi.

Thế nhưng, chưa có việc gì phải lo.

Tesla và Microsoft hiện đã nằm trong danh sách theo dõi IBD Leaderboard. Còn Apple, Amazon, Salesforce đang nằm trong danh sách SwingTrader. Salesforce và Microsoft đang nằm trong danh sách IBD Longterm Leader. Netflix, Paypal, Amazon, Lam Research và Microsoft đang nằm trong IBD 50

TIN TỨC VỀ CORONA: CÓ 39.94 TRIỆU NGƯỜI TRÊN THẾ GIỚI BỊ NHIỄM VÀ CÓ 1.11 TRIỆU NGƯỜI CHẾT. NƯỚC MỸ CÓ 8.34 TRIỆU NGƯỜI NHIỄM VÀ CÓ HƠN 224,000 NGƯỜI CHẾT

Sau phiên Bùng Nổ Theo Đà của Nasdaq vào thứ hai đầu tuần, theo sau là 4 phiên điều chỉnh liên tiếp. Trong đó, có 2 phiên là phân phối ở SP500 (chưa có phân phối ở Nasdaq)

LIỆU CÓ CÚ TĂNG GIÁ TIẾP THEO?

Sự điều chỉnh trong 4 phiên liên tiếp có thể là tạm ngưng tạm thời cho sóng tăng tiếp theo của các chỉ số chứng khoán và cổ phiếu dẫn dắt. Chúng có vẻ như đang hình thành tay cầm, với một số điểm mua như Shopify và salesforece đã hoàn tất. Nhưng bất cứ thời điểm nào một cổ phiếu đang hoạt động ở tay cầm, nó cũng có thể là điểm đảo chiều. Nó có thể là điểm breakout, hoặc tay cầm thực ra chỉ là phần bắt đầu của một cú điều chỉnh kéo dài. Ngay cả khi cổ phiếu breakout, cũng chẳng có gì đảm bảo nó sẽ thành công, nhưng xác suất chỉ là đang cao hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên chờ.

Thị trường đang bị chi phối bởi các thông tin headline. Các gói kích thích có thể đẩy thị trường lên trong vài ngày nhưng tin tức về corona lại đạp thị trường xuống. Với những tin tức về cả kỳ bầu cử Mỹ, các nhà dầu tư đang đối diễn bới bẫy giá trên thị trường.

CÓ LẶP LẠI LỊCH SỬ ĐIỀU CHỈNH GIAI ĐOẠN 1980-1981?

Có những điểm tương tự như cái đuôi năm 1980.  Vào ngày 1 tháng 12 năm 1980, Nasdaq thiết lập đỉnh cao mới tại 208.29 và sau đó điều chỉnh 10% cho đến ngày 11 tháng 12 và xuyên thủng MA50 ngày. Sau đó chỉ số này bật tăng trong vài tuần tiếp theo, hướng về đỉnh cao mọi thời đại. Nhưng vào đầu tháng 1 năm 1981, Nasdaq bị bán tháo mạnh một lần nữa và điều chỉnh cho đến tận cuối tháng 2. 

Tất nhiên, có những điểm khác biệt. Cú sell off đầu tháng 12 thực ra chưa tới 10%, nhỏ hơn so với đợt điều chỉnh tháng 9.  Cú bán tháo vào ngày 7.1.1981 đã xuyên thủng MA50 ngày.

Tuần vừa rồi, các chỉ số đang điều chỉnh dần dần, và vẫn nằm trên MA50 ngày. Ngay cả khi sự tăng giá hiện tại của thị trường chứng khoán giống như năm 1980-1981, thì sự đồng điệu chưa chắc đã lặp lại.

Nhưng, nói tóm lại, việc Nasdaq và các Mega Capital Tech đang tiến nhanh về đỉnh cũ không đồng nghĩa chúng sẽ tiếp tục tăng giá trong tương lai gần.

 

 

 

Trả lời