[Nhật báo IBD 3/12/2020] Thị trường tránh được phiên giảm nhờ hy vọng gói kích thích. Bullish Sentiment chạm mức cao mới.

Thị trường chứng khoán phiên thứ tư mở cửa yếu và kết phiên các chỉ số gần như không thay đổi mấy nhờ hy vọng của gói kích thích. Một vài cổ phiếu mới IPO gần đây như Corsair Gaming (CRSR), Eargo (EAR), Array Technologies (ARRY) and Unity Software (U) tiếp tục bay cao. 

Người phát ngôn nhà trắng Nancy Pelosi và Lãnh Đạo phe thiểu số ở thượng viện Chuck Schumer nói rằng họ sẵn sàng để quay trở lại thảo luận gói kích thích 900 tỷ đôla với lãnh đạo phe đa số ở thượng viện Mitch McConnel. Con số của gói kích thích này thấp hơn đề xuất 2,200 tỷ đôla của Đảng Dân Chủ. 

Dow Jones Industrial Average chật vật quanh mức 30,000 suốt gàn 1 tháng vừa qua, sau khi giảm 0.8% vào đầu phiên. Chỉ số Nasdaq rớt 1.1% đầu phiên nhưng cuối phiên chỉ giảm 0.1%. Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq.

Hình ảnh

Các cổ phiếu ngành dầu khí và gas, tài chính tiếp tục hoạt động tốt hơn thị trường, trong khi các nhóm ngành liên quan đến phần mềm đang đội sổ (lagged). 

Thị trường vừa đón nhận tin tốt là Nasdaq đã xóa 3 ngày phân phối trong phiên giao dịch ngày thứ ba nhưng một điểm bất lợi khác là Bullish Sentiment đã tăng từ 64.6% lên 64.7%. Tuần trước nữa con số này chỉ 59.6%. Đây là một chỉ báo giao dịch theo quan điểm đối lập (contrarian indicator) vì đám đông thường sai tại các điểm xoay chiều đỉnh hoặc đáy.

2MP120220

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Thông thường, Bullish Sentiment ở mức trên 60% là cảnh báo nguy hiểm. Tháng 10/2018, Bullish Sentiment ở mức 61.8% trước khi có cú rớt mạnh. Gần đây, vào đầu tháng 9.2020, bullish sentiment ở mức 61.5% và sau đó Nasdaq rớt 13%.

Hình ảnh

4/ The most interesting question, if market proceeds with uptrend, is a character of price movement. 2017-2018 run comes to mind as an analog. Uptrend into a triangular consolidation first, with breakout & climactic run into overbought condition. Sharp reaction after.

Nhóm Wyckoff Analysis vẫn rất lạc quan về triển vọng thị trường. Nhóm đang giả định thị trường đang có đặc điểm tương đồng với giai đoạn tăng của 2017-2018. Uptrend này đang đi vào một vùng củng cố dagnj tạm giác, sau đó breakout và chạy cao trào. Nhóm đang nghỉ tới một kịch bản Climactic Run (Chạy cao trào) trong năm 2020-2021.

 

Trả lời