[Nhật Báo IBD] Thị trường chứng khoán năm 2021 có thể nhiều gồ ghề hơn bạn nghĩ.

Nếu Covid-19 định hình nên cuộc chơi của thị trường chứng khoán trong năm 2021, thì tác động lâu dài của virus có thể tạo nên bối cảnh chính cho năm 2021. Nó có thể không diễn ra trôi chảy như nhiều nhà đầu tư kỳ vọng.

Thị trường chứng khoán Mỹ bước vào năm 2021 với một xu hướng tăng đẹp. Vaccine là công cụ để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. EPS của SP500 được kỳ vọng tăng lên. FED khẳng định rằng họ sẽ không tăng lãi suất. Và Tổng Thống Donald Trump đã ký thành luật của vòng mới gói kích thích tài khóa.

Nhưng thị trường chứng khoán, là một thể sống nhìn về tương lai, dường như đã định giá sự khỏe hơn của nền kinh tế và sự ngăn chặn của đại dịch Covid. Điều này làm tăng rủi ro mà bất cứ sự thất vọng nào của con đường hồi phục sẽ làm tổn hại nhà đầu tư, đặc biệt SP500 đã tăng hơn 60% từ đáy tháng 3.2021.

Chỉ số Nasdaq đã tăng hai con số trong năm thứ hai liên tiếp. DataTrek Research phát hiện rằng có 14 lần chỉ số Nasdaq đã xảy ra điều này từ năm 1972. Có một lần chỉ số Nasdaq tăng hai con số trong ít nhất 4 năm.

Nhà sáng lập Nicholas Colas của DataTrek nói: “Kết luận: Lịch sử cho thấy có thể Nasdaq tiếp tục có năm thứ ba liên tiếp tăng trưởng với tỷ suất sinh lợi hai con số dựa trên sự bùng nổ của nhóm ngành công nghệ, vón liên quan chặt chẽ đến sự đổi mới, nhưng thật khó để tưởng tưởng thị trường có chuỗi tăng 3 năm liên tiếp”

Vậy thị trường sẽ hành xử với chính nó như thế nào sau những năm tăng giá mạnh mẽ? Nasdaq có chuỗi tăng bốn năm tăng hơn 40% kề từ năm 1972, theo dữ liệu nghiên cứu của IBD. Năm tăng tốt nhất là cú tăng 16.9% vào năm 2010, khi thị trường vẫn tiếp tục hồi phục từ đáy thị trường con gấu năm 2008.

Thế còn thành tích tồi tệ nhất sau chuỗi lãi 4 năm tren 40% đó là gì? Một cú cú sập 39.3% vào năm 2000, năm đầu tiên của thị trường con gấu Dotcom.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NĂM 2021: NHÀ ĐẦU TƯ ĐANG RẤT LẠC QUAN

Thật khó để đo lường rủi ro của việc kỳ vọng cao nhưng nhiều chỉ số tâm lý thị trường chung (sentiment) đang thể hiện điều này. Tỷ số Put Call Ratio đã nằm dưới mức 0.6 gần như mọi ngày kể từ ngày 20/11/2020, là chuỗi nằm phẳng lâu nhất trong 8 năm qua. Chỉ báo quan điểm đối lập (tư duy ngược dongf0 này là cảnh báo đỏ cho những lần sụt giảm nhỏ của thị trường khi tỷ số này nằm ở dưới mức 0.6.

Thống kê điều tra Investor Intelligence Survey về các nhà phân tích thị trường vào cuối tháng 12 cho thấy chênh lệnh Bull-Bear đang ở “vùng nguy hiểm” theo tiết lộ của một công ty nghiên cứu. Mức chênh lệch (spread) này lên tới 48% vào đầu tháng 12, là mức rộng nhất kể từ tháng 1.2018, ngay trước khi thị trường có cú đổ nhào. Quan điểm đối lập từ Investor Intelligence cho thấy nhà đầu tư nên cẩn trọng khi spread này ở mức trên 40%.

Liz Ann Sonders, trưởng chiến lược đầu tư của Charles Schwab nói, các chỉ báo sentiment cho thấy sự lạc quan quá mức. Ví dụ, theo điều tra Poll Sentiment cua Ned Davis Research vào giữa tháng 12 đã đạt mức nhất kể từ khi thị trường đạt đỉnh vào tháng 2.2020 (trước covid). Trung bình 12 tháng về lượng mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với TTCK MỸ cũng khiến Sonder lo lắng. Chỉ tiêu này đã đạt mức cao kỷ lục cách đây vài tháng, tương đương với đỉnh 2000, đỉnh 2007 và đỉnh 2010.

Độ rộng của thị trường đang được cải thiện, điều Sonders tin rằng giúp hỗ trợ cho phong trào đầu cơ. Tuy nhiên, cô ấy vẫn cho rằng Sentiment ở chiều mua đang là rủi ro lớn nhất cho triển vọng thị trường năm 2021.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

BÀI HỌC TỪ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NĂM 2021

Cú sập đổ năm 2020 có thể không phải là vấn đề nếu nhà đầu tư biết hành động đúng nhịp với thị trường chung. Nếu thị trường chứng khoán năm 2020 dạy cho nhà đầu tư nhiều điều, thì có lẽ quan trọng nhất là hành động phù hợp với các chỉ số thị trường chung. Vào tháng 2.2021, Nasdaq và SP500 đang ở đỉnh cao kỷ lục và nền kinh tế đang đạt tới trạng thái toàn dụng lao động.

Nhưng cú xoay chiều quá nhanh vào tháng hai mà không có các tín hiệu cảnh báo trên đồ thị. Số ngày phân phối, tức theo dõi sự bán đi của các nhà đầu tư tổ chức, là không nhiều tại đỉnh tháng hai. Nhưng vào ngày 24/2/2020, chỉ số DJIA đã rớt hơn 1,000 điểm. Apple tạo Gap Down xuống dưới MA50 ngày, sau khi công ty cảnh báo rằng Covid sẽ khiến công ty không đạt được mục tiêu doanh số. Với cú sập của chỉ số thị trường chung và một vài cổ phiếu dẫn dắt, cuộc chơi đã thay đổi.

Triển vọng thị trường trong hộp NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG của Nhật Báo IBD đã chuyển thành “Uptrend Under Pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi)” vào ngày hôm đó. Ngày tiếp theo, IBD hạ triển vọng xuống còn “Market In Correction (Thị trường Đang Ở Trong Xu Hướng Giảm”, tức khuyến nghị nhà đầu tư nên chuyển sang nắm giữ tiền mặt.

Vào ngày 4.4.2020, Chỉ số SP500 đã có ngày bùng nổ theo đà xác nhận sự thành công từ đợt nỗ lực hồi phục. Nasdaq mất gần 1,500 điểm kể từ đỉnh ngày 24/2/2020 nhưng tín hiệu đã chuyển sang tích cực.

Thị trường chứng khoán bật tăng một cách đáng kinh ngạc. Nasdaq lấy lại tất cả những gì đã mất và còn tăng thêm 30% kể từ đỉnh tháng 2.202. Chỉ số này kết thúc năm 2020 với thành tích tăng giá được xếp vào một trong năm tăng giá tốt nhất lịch sử.

Chỉ số này đã bật tăng từ đầu tháng 9.2020. Ngày 8.9.2020, triển vọng thi trường được chuyển sang tiêu cực khi trong vài tuần. Dow Jones có ngày Bùng Nổ Theo Đà vào ngày 30.9.2020. Chỉ số SP500 có ngày bùng nổ theo đà vào ngày 4.11.2020 (ND: Ở đây IBD sử dụng sự phân kỳ giữa các chỉ số thị trường để đánh dấu sự phục hồi từ đáy tháng 9.2020).

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CỔ PHIẾU DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG

Khi các nhà đầu tư đang đặt cược vào sự mở rộng của nền kinh tế, TTCK năm 2021 đang tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắ thị trường. Các cổ phiếu giá trị và cổ phiếu chu kỳ phần lớn được dự báo tiếp tục Outperform khi nền kinh tế ngăn chặn được sự lây lan của virus.

Từ ngày 9.11, khi Pfizer (PEE) và BioNTech (BNTX) nói vaccine của họ đã có hiệu quả hơn 90%, chỉ số IShares Russell 1000 Value ETF (IW) đã chiến thắng Outperform so với SP500.

Báo cáo triển vọng của State Street Global Advisor ETF nói ” ở một mức độ nào đó, các tay chơi truyền thống đang ở một thời điểm không bình thường. Nếu tăng trưởng được kỳ vọng cải thiện từ sự mở cửa mạnh mẽ hơn của nền kinh tế như là kết quả của vaccine và khả năng test virus tại nhà, thì nhà đầu tư đang nhìn thấy động lực tăng trưởng.”

Matthew Bartolini, một trong tác giả của State Street Forecast nói với IBD rằng, sự xoay trụ sang nhóm cổ phiếu giá trị và chu kỳ cho tháy dòng tiền đang đổ vào các quỹ ETF chỉ số. Đã có 5 tuần liên tiếp mà các cổ phiếu giá trị trong SP500 đánh bại cổ phiếu tăng trưởng. Đó là thành tích dài nhất trong 5 năm qua.

Nhưng điều đó không có nghĩa rằng những người hưởng lợi từ thị trường chứng khoán corona đang dần phai nhạt. Ngành bán lẻ online đã giảm từ tháng 9. Nhưng ngành phần mềm đám mây, home furnishing (nội thất nhà cửa) và các ngành khác đang tiến gần đến đỉnh cao cũ. Ví dụ như Zoom Video (ZM), Teladoc (TDOC), Shopify (SHOP), Chegg (CHGG) và Peleton (PTON). Tất cả đã giảm từ khi có thông tin vaccine nhưng phần lớn đang hồi phục trở lại đỉnh cũ hoặc thiết lập đỉnh mới.

Nhóm ngành ngân hàng đã tăng vốn theo quy định từ cuộc khủng hoảng năm 2008 được hưởng lợi từ sự cải thiện của nền kinh tế và tăng lãi suất. Ngành tài chính đang được xem là ở giai đoạn hồi phục theo chu kỳ với sự tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận.

Tất nhiên, các lĩnh vực này đang dừng lại ở kỳ vọng Covid được kiểm soát. Nếu Vaccine không cho thấy mang tới hiệu quả, những dự báo sẽ đi trật đường ray.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NĂM 2021: LẮNG NGHE THỊ TRƯỜNG.

Hộp NHịp Đập Thị Trường của IBD năm 2020 đã đánh bại tất cả những nhà dự báo tốt nhất. Nó luôn làm như thế vì các cổ phiếu dẫn dắt thị trường đã cho thấy điểm phá vỡ từ nền giá đẹp. Bất chấp xu hướng thị trường hiện tại, không tính đến cổ phiếu mang tính chu kỳ, thì các cổ phiếu giá trị hoặc cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang dẫn đầu.

Hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt mới xuất hiện trên màn hình của IBD 50 hoặc Sector Leader, và hình thành điểm mua.

Hiện tại, Amazon (AMZN), Fortinet (FTNT), Veeva Systems (VEEV), Datadog (DDOG) and Inari Medical (NARI)  đang là những cổ phiếu tăng trưởng có điểm phá vỡ rời khỏi các nền giá đầu tiên.

Lược dịch từ Nhật Báo IBD số ra ngày 4.1.2021. Tải về miễn phí tại đây. 

 

 

Trả lời