[VFA Insight, 14/01/2021] Giai đoạn căng thẳng tăng cao, ai là người chiến thắng : phe mua hay phe bán ! Tiêu điểm SGR, MLS.

Chỉ số VNIndex dao động trong khung giá 1180-1190, sau đó hồi phục nhẹ vào cuối phiên. Kết thúc phiên giao dịch, Vnindex đóng cửa tại 1187 điểm, tương ứng mức tăng 0.11%. Nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán và bất động sản giữ vai trò dẫn dắt thi trường khi hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này đều giữ được sắc xanh. Trong nhóm ngành ngân hàng, VCB và HDB có mức giá đóng cửa giảm. Trong nhóm ngành chứng khoán có tới 4 mã tăng trần như BSI, AGR, FTS, BCG. Nhóm ngành bất động sản chỉ có SCR có giá đỏ, KBC và HQC là hai mã có đóng cửa tăng trần. GVR vẫn giữ vai trò là cổ phiếu có tác động tích cực đến chỉ số Vnindex. Về phía ngược lại, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VCB, VIC, VNM, GAS, SAB giảm giá gây ảnh hưởng tiêu cực tới chỉ số.

Theo mô hình CANSLIM, không có các phiên giảm giá theo đà nối tiếp nhau là một dấu hiệu tốt. Trong phần lớn các trường hợp, xu hướng thị trường chung không thay đổi triển vọng chỉ với 1 ngày phân phối. Tuy nhiên, độ rộng của thị trường trong phiên hôm nay bắt đầu giảm xuống. Theo thống kê của VFA. thị trường có 82 mã đang vượt đỉnh 52 tuần, và 1 mã đang phá đáy 52 tuần. Các nhóm ngành dẫn dắt bất động sản. chứng khoán, ngân hàng, xây dựng xây lắp và thực phẩm. Thị trường đang có 205 mã chứng khoán đang nằm trên đường trung bình di động 50 ngày. Một lần nữa, chúng tôi tiếp tục nhắc lại về độ nóng của thị trường với chênh lệch giữa giá và MA200 ngày đang ở mức 31%, tương ứng khoảng cách vào đỉnh tháng 4.2018. VN-Index đang đối diện với mức kháng cự 1,200. Điều này rất dễ dẫn tới các điều chỉnh ngắn hạn để làm nguội bớt thị trường.

Dưới góc nhìn nến nhật, cây nến Bearish Engulfing xuất hiện vào ngày hôm qua mặc dù có tác động yếu đối với chỉ số Vnindex trong thời gian gần đây nhưng bản thân nó đã là vùng giá thể hiện sự kháng cự của phe mua với đà tăng giá, họ sẵn sàng bán ra khi đạt được mức lợi nhuận mong muốn. Ngày hôm nay, cây nến Hanging Man vốn dĩ là một cây nến yếu, thường có vai trò tiếp diễn trong xu hướng tăng. Chúng ta hãy chờ đợi cây nến ngày thứ sáu cuối tuần sẽ hoàn thành như thế nào để xác nhận xu hướng tăng đã kết thúc và sự hiệu chỉnh bắt đầu.

Phần mềm đánh giá Nến Nhật Bản có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

Tiêu điểm cổ phiếu

SGR -Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn

SGR ngày hôm nay xuất hiện điểm mua phá vỡ tay cầm tại nền giá số 1. Đồng thời đây cũng là điểm mua pocket pivot được trình bày trong quyển sách tìm kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán. Khối lượng giao dịch tăng đột biến tại điểm phá vỡ.

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn – SAIGONRES là doanh nghiệp cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước Công ty Xây dựng Kinh doanh nhà Gia Định thuộc Sở Địa Chính – Nhà Đất Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty chuyên ngành về đầu tư kinh doanh địa ốc, xây dựng các công trình công nghiệp, dân dụng, kinh doanh, xuất nhập khẩu VLXD, cho thuê máy móc thiết bị, tư vấn đầu tư và thiết kế xây dựng, khai thác khoáng sản và nhà ở sinh thái vườn.

Saigonres hiện sở hữu quĩ đất khoảng 100 ha. Trong đó, Hòa Bình 40 ha, Bình Thuận 18 ha, Phú Quốc 16-17 ha, Nhơn Trạch 10 ha,

Kết quả 2 quý đầu năm của SGR là khá tốt khi lợi nhuận sau thuế và lợi biên ròng đang tăng tốc. Trong khi đó, quý III công ty chỉ đạt 3 tỷ lợi nhuận sau thuế giảm 49% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên kì vọng từ 2 dự án ở thành phố mởi Thủ Đức sẽ đem lại kết quả kinh doanh tốt khi thị trường bất động sản ấm lên. Điều chú ý là hầu hết các dự án của SGR đều có điểm rơi lợi nhuận vào cuối năm 2021.

Lợi nhuận của SGR phần lớn đều đến từ việc chuyển nhượng vốn ở các dự án đầu tư. Từ quý 1 đến quý 2 công ty đều có doanh thu hoạt động tài chính lớn trong khi quý 3 không có khiến cho lợi nhuận bị sụt giảm. Thuyết minh báo cáo tài chính của công ty không hề ghi rõ dự án nào đã được chuyển nhượng để đem về cục lợi nhuận này, nhưng theo vietnambiz khả năng đến từ việc chuyển nhượng vốn tại liên doanh với Đất Xanh ( chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn Riverside- vốn điều lệ 1000 tỷ trong đó SGR góp 25% để thực hiện dự án Gem Premium) và dự án Lê Gia Plaza (Xem chi tiết tại đây https://vietnambiz.vn/saigonres-da-hoan-tat-chuyen-nhuong-von-tai-lien-doanh-voi-dat-xanh-20200730142347674.htm)

--> Nhận xét: việc “ăn non” các dự án cho thấy năng lực để thực hiện các dự án của SGR không cao. Tuy nhiên, đây gần như đang là mô hình kinh doanh của SGR. Chủ yếu đi tham gia góp vốn dự án sau đó chuyển nhượng để hưởng chênh lệch.

 

Chất xúc tác : Trong cơ cấu cổ đông của REE, chủ tịch HĐQT Phạm Thu sở hữu 29.8% cổ phần, Cổ đông lớn thứ hai là REE Land (trước đây là công ty mẹ REE) với tỷ lệ 28.87%. Như vậy, SGR có sự tham gia điều hành bởi bà Mai Thanh, nữ tướng của tập đoàn REE cũng là cổ đông lớn của SGR. Ngày 28/12/2020, Công ty Bất động sản REE tiến hành chuyển nhượng nôi bộ để chuyển 17 triệu cổ phiếu từ REE sang công ty con là REE Land. Việc  REE chuyển quyền sở hữu cổ phần tại các doanh nghiệp điện, nước và bất động sản để chuyển giao sang một công ty con trong kế hoạch tái cấu trúc mô hình tập đoàn, thay vì để công ty mẹ quản lý trực tiếp như trước đây. Đây là bước đi của REE trong tái cấu trúc kinh doanh theo mô hình holdings trong năm 2020. Trước khi thực hiện bán cổ phần tại các công ty con để tái cấu trúc, REE quản lý trực tiếp 12 công ty thành viên và các khoản đầu tư tại 19 công ty liên kết.--> Nhận xét: Chúng tôi kỳ vọng sự thay đổi trong cơ cấu quản trị doanh nghiệp từ REE, sẽ giúp REE có những tư vấn chiến lược tốt hơn cho SGR.

Các dự án bất động sản của SGR nằm tại những địa điểm đang nóng sốt trong giới bất động sản như thành phố mới Thủ Đức, khu vực Tân Uyên- Bình Dương, Hạm Thuận Nam – Bình Thuận…SGR đã tham gia đấu giá các khu đất đẹp với giá hợp lý tại Vũng Tàu, Phú Quốc và sẽ mang lại lợi ích kính tế.

Trong cấu trúc bảng cân đối tài sản của SGR, 33% là các khoản mục hàng tồn kho liên quan đến các dự án bất động sản triển khai và 44% là khoản mục các khoản phải thu chủ yếu liên quan đến việc ủy thác vốn cho các thành viên ban lãnh đạo đi săn lùng các dự án đẹp.

Hình dưới cho thấy hàng tồn kho của SGR tập trung vào dự án Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức (Tên thương mại Gem Premium). Dự án này là sự liên kết của công ty với Đất Xanh với vốn điều lệ 950-1000 tỷ đồng.  Trong đó,  SAIGONRES góp 25% vốn Điều lệ còn ĐẤT XANH và 01 cổ đông khác do ĐẤT XANH chỉ định góp 75% vốn Điều lệ. Khu đất dùng để hợp tác Dự án có Diện tích là 67.221,3 m2 tại địa chỉ: phuờng Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM. Tuy nhiên, công ty đã bán phần vốn tại dự án này cho Đất Xanh nhưng chưa thu được tiền về.  THEO DỰ PHÓNG CỦA BÀ MAI THANH, DỰ ÁN NÀY CÓ DÒNG TIỀN VỀ 300-400 TỶ (KHẢ NĂNG LỢI NHUẬN) NHƯNG HIỆN NAY BÁO CÁO QUÝ 2 MỚI GHI NHẬN KHOẢNG 100 TỶ LỢI NHUẬN, NHƯ VẬY CÒN TẦM 200-300 TỶ LỢI NHUẬN???--> Công ty sẽ có đột biến lợi nhuận khi chuyển nhượng thành công dự án này.

Bà Mai Thanh cho biết: “Saigonres hiện có danh mục dự án dài, ghi nhận tồn kho gần 900 tỉ đồng. Phần lớn giá trị này nằm trong đất đai và nhiều dự án đền bù dở dang. Trong đó, phần vốn lớn nhất nằm ở Gem Premium. Dự án này hiện đang vướng ở con đường đi vào, trách nhiệm làm đường này thuộc UBND quận Thủ Đức và bằng kinh phí của Saigonres. Thủ tục quá dài và quá rắc rối”. Theo thông tin Phó Chủ tịch trình bày tại đại hội, hiện những hộ dân ở con đường này đã đồng ý giá đền bù. Công ty sẽ nhanh chóng hoàn tất, dự án sẽ được giải tỏa và dòng tiền sẽ về 300-400 tỉ đồng.  Liên quan đến dự án này, ông Phạm Tuấn, Giám đốc đầu tư phát triển của Saigonres chia sẻ thêm: “Năm 2017, Saigonres đã kí hợp đồng với Đất Xanh để hợp tác đầu tư dự án theo tỉ lệ Đất Xanh 75% và Saigonres 25%. Về thực chất, Saigonres đã đền bù xong dự án. Còn Đất Xanh xem như mua lại 75% và phải trả tiền cho Saigonres. Do vướng tuyến đường nên công ty chưa thu tiền về được”.

Xem thêm: https://bizlive.vn/news/sgr-hop-tac-dau-tu-du-an-tai-hiep-binh-chanh-thu-duc-316884.html

Tình hình bán hàng của công ty khá tốt. Khoản mục người mua trả tiền trước tăng từ 234 tỷ hồi đầu năm lên 364 tỷ vào quý 3/2020. Khoản mục người mua trả tiền trước chủ yếu đến từ dự án Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức (công ty TNHH Đầu Tư Sài Gòn Riverside). AGG thì đã mua lại dự án BĐS Lê Gia nên năm nay không còn ghi nhận người mua trả tiền trước.

Sau khi bán đi dự án lớn Gem Premium (thuộc công ty Đầu tư Sài Gòn Riverside), SGR có kế hoạch đầu tư hơn 1,000 tỉ đồng cho các dự án, quĩ đất khoảng 100 ha . Trong đó, có ba dự án đang ở công đoạn cuối cùng cấp phép xây dựng và dự kiến khởi công, bao gồm: Chung cư An Phú Riverview, An Phú Residence và Phú Định Riverside (các dự án này đang có tồn kho nhỏ trên báo cáo tài chính quý 3). Lãnh đạo công ty cho biết, quá trình thực hiện dự án rất dài và phức tạp, đặc biệt là những dự án liên quan đến đất công. “Thậm chí, nếu không có liên quan đến đất đai thuộc sở hữu của Nhà nước thì việc đền bù, giải tỏa cũng rất khó khăn.

Thông tin về các dự án khác đang triển khai :

  • Dự án tại phường 2 Vũng Tàu đã hoàn tất thủ tục pháp lý và đã khởi công hồi quý III.
  • Dự án Làng Việt sinh thái tại hòa bình; còn 15/50ha đang chờ hoàn tất thủ tục giải phóng mặt bằng.
  • Dự án Nhơn Trạch : do cơn sốt đất gần đây nên việc giải tỏa gặp nhiều khó khăn, công ty đã đền bù được 10ha.
  • Dự án trên mặt bằng công ty CP Sài Gòn Kim Hảo bị trục trặc pháp lý, hai bên sẽ đưa nhau ra tòa dể giải quyết tranh chấp.
  • Dự án sinh thái Văn Lâm tại Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận sẽ hoàn tất vào năm 2021.
  • Đặc biệt là hai dự án An Phú River View và An Phú Residence tại Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức. Một địa điểm sẽ kì vọng nhiều sự phát triển của thị trường Bất động sản sau khi được lên thành phố.

 

MLS Công ty cổ phần chăn nuôi Mitraco

CTCP Chăn nuôi – Mitraco là đơn vị thành viên của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh – CTCP. Công ty chính thức được thành lập vào năm 2004. Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, đến nay công ty là một trong những doanh nghiệp chăn nuôi có quy mô lớn và hiện đại của khu vực miền Trung. Hiện tại, công ty không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường, tăng thị phần, mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong cơn sóng tăng từ 650 đến 900, nhóm ngành thực phẩm là một trong những nhóm dẫn dắt thị trường. Khi cái tên DBC được hầu hết mọi người được nhắc nhiều, thì MLS là cái tên đứng thứ 2 sau đó. Trong quá trình thu thấp dữ liệu thì các báo cáo kết quả kinh doanh của MLS khá rời rạc, chúng tôi chỉ có kết quả kinh doanh quý III năm 2021 với doanh thu tăng hơn 95%,lợi nhuận sau thuế đạt gần 30 tỷ, tăng gấp 4 lần so với cùng kì. Tính chung cả năm 2020, ước doanh thu Công ty đạt 397 tỷ đồng, vượt 44% kế hoạch năm; lãi sau thuế 105,5 tỷ đồng, vượt 164% chỉ tiêu đã đề ra. Đáng chú ý, tình hình kinh doanh khởi sắc mạnh mẽ giúp Công ty xoá sạch lỗ lũy kế gần 50 tỷ đồng trong năm qua, đồng thời LNST giữ lại tính đến ngày 30/9/2020 đạt gần 40 tỷ đồng.

Chất xúc tác trong ngắn hạn vì nhu cầu thực phẩm vào các dịp Tết của Việt Nam lúc nào cũng tăng vọt. Ngoài ra, giá heo hơi tại Việt Nam đang tăng lên từng ngày, nhiều khả năng sẽ có sốt do sự thu gom của thương lái Trung Quốc.

Dưới góc nhìn kĩ thuật, MLS đang có mẫu hình VCP chồng lên mẫu hình tách và tay cầm, đây là nền giá chồng lên nền giá. Chúng tôi nhận thấy MLS đã có 3 lần hiệu chỉnh với mức độ giảm dần, đặc biệt ở lần hiệu chỉnh cuối chỉ đạt độ rộng 7% với khối lượng cạn kiệt.

Update CNG CTCP CNG Việt Nam

Trong Nhịp đập thị trường ngày 08/01/2021, chúng tôi có khuyến nghị quý bạn đọc theo dõi CNG. CNG đã tâng hơn 6.66% và thoát ra khỏi vùng mua tiềm năng (là 5% tính từ điểm Pivot).

Update FTSKBC

Cả hai mã cổ phiếu này đang được nắm giữ theo Quy Tắc 8 Tuần của William O’Neil. Đường MA10 ngày là công cụ để trailing stop và chốt một nửa lợi nhuận.

Bài viết được phân tích bởi

Võ Nguyên Huân

Phó Giám Đốc Công ty TNHH Elibook.

Trả lời