[Nhìn lại tuần qua, 29/1/2021] VNIndex hồi phục trên diện rộng đánh dấu ngày 1 đợt nỗ lực hồi phục. Chính thức tạo đáy hay là “bẫy tăng giá”?

Kết thúc phiến giao dịch ngày 29/1/2021 chỉ số vnindex đóng cửa ở mức 1056 điểm, tăng 32,67 điểm tương ứng 3,19% thanh khoản thị trường đạt 743 triệu đơn vị cao hơn phiên giao dịch ngày 28/1/2021. Toàn thị trường hồi phục sau 2 phiên bán tháo mạnh, nhiều cổ phiếu Bluchips hồi phục mạnh đã giúp chỉ số Vnindex tăng hơn 30 điểm như VIC,GAS, VHM,VNM… Tuy nhiên với 2 tội đồ SAB,GVR giảm mạnh cuối phiên làm chỉ số Vnindex không đóng cửa ở mức cao nhất của thị trường.

Xu hướng thị trường vẫn đang ở “Xu hướng giảm” khi giá phá thủng MA50 ngày. Với phiên tăng giá vào ngày 29.1.2021 với khối luwongtj cao hơn thanh khoản bình quân 50 phiên, thị trường đánh dấu ngày 1 của đợt nỗ lực hồi phục . Chỉ số vnindex vẫn đang cách đường MA200 ngày ở vùng 927 điểm tương ứng hơn 6% tính từ đáy phiên ngày 29/1/2021. Hành động giá hồi phục nhưng giá vẫn nằm dưới MA50 ngày và chưa lấp được khoảng trống gap được tạo ra ngày 28/1/2021.

Vì số lượng cổ phiếu thấp hơn MA50 ngày đang chiếm ưu thế, nhà đầu tư cần quan sát thị trường và không nhất thiết phải tham gia ở giai đoạn hiện tại.  Nhiều cổ phiếu có thể phải mất một khoảng thời gian vài tuần đến vài tháng để xây lại nền giá. Thay vào đó,  trong khi chờ đợi sự xuất hiện của phiên bùng nổ theo đà (FTD), nhà đầu tư tiếp tục làm bài tập về nhà để tìm những cổ phiếu đang có phần trăm giảm giá ít hơn thị trường hoặc những cổ phiếu đang chờ break đỉnh 52 tuần. Khi thị trường chung đang tạo đáy, các cổ phiếu dẫn dắt (là những cổ phiếu kháng cự tốt nhất xu hướng giảm) sẽ đảo chiều đầu tiên và tăng giá mạnh trước vài ngày, vài tuần, thậm chí vài tháng trước khi chỉ số thị trường chung đảo chiều tăng giá. Tôi muốn nhắc lại thông điệp của phù thủy Mark Minervnini: “Hơn 90% siêu cổ phiếu sớm thoát ra khỏi nền giá và thiết lập đỉnh cao mới trong khi thị trường chung vẫn còn đang điều chỉnh. Mấu chốt là bạn phải thường xuyên nghiên cứu, lập kế hoạch giao dịch ngay cả khi thị trường đang giảm giá, và đó là cách bạn sẵn sàng kiếm lợi nhuận lớn khi thị trường tăng giá.”


Đọc thêm cuốn sách “GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN” ĐỂ BIẾT CÁCH NHẬN DIỆN VÀ MUA CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT

Update thị trường theo mô hình Wyckoff:

Sự kiện AR (Điều chỉnh kỹ thuật) xuất hiện xác nhận sự kiện BC (Mua cao trào) mà chúng tôi theo dõi ở các bản tin trước. Sau khi giá breakout thoát ra khỏi kênh giá, giá bị rơi vào tình trạng mua quá mức bởi tâm lý hưng phấn của đám đông. Bullish Sentiment quá cao, giá tăng đi kèm khối lượng bùng nổ, số lượng tài khoản mở mới tăng kỷ lục đó là những gì chúng ta thấy ở sự hình thành sự kiện BC. Một điều lưu ý ở đây là tôi không đánh nhãn sự kiện PSY vì cho rằng sự kiện này có thể trùng với sự kiện BC. Đây là điều khác biệt với tiêu chuẩn gốc của lý thuyết nhưng chúng tôi cho rằng đó là sự linh hoạt cần thiết khi sử dụng mô hình này.

Ở sự kiện AR, giá giảm đi kèm với khối lượng giảm. Bạn cần nhớ diễn biến của sự kiện AR như sau: “Tại điểm bắt đầu chuyển động, chúng ta sẽ thấy các khung giá rộng, các thanh giá/cây nến sẽ dần dần thu hẹp khung giá lại khi chúng đi đến điểm cuối của sự kiện.  Thông qua quá trình thực hành liên tục, bạn sẽ có khả năng đánh giá chính xác khi nào sự thu hẹp khung giá và khối lượng sụt giảm tới mức nào thì chuyển động sẽ dừng lại. Không có các quy tắc hệ thống, đơn giản đó là khả năng phân tích đánh giá của bạn.”

Chúng ta thấy VN-Index phá thủng MA50 ngày bằng một Gap Down và khung giá vẫn rộng chưa hề thu hẹp. Đây chính là điều tôi nghi ngờ với sự phục hồi của ngày thứ 6 vừa qua. Có thể, nó sẽ kích hoạt 2-3 tuần tăng giá tương ứng với đợt nỗ lực hồi phục của CANSLIM nhưng hãy nhớ các ngày Bùng Nổ Theo Đà trong đợt AR sẽ khó có khả năng thành công. Sự hồi phục này có thể dẫn tới sự kiện ST (Kiểm Tra Thứ Cấp) trong mô hình Wyckoff. Nhưng vì tôi chưa thấy sự thu hẹp của các cây nến có khung giá thu hẹp cùng khối lượng thấp hoặc trung bình nên để ngỏ khả năng đáy của AR chưa hình thành, tức điều chỉnh kỹ thuật AR vẫn có thể tiếp diễn. Giá có thể bị kéo về MA200 ngày.

Bảng RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) cho thấy ngành bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, bán lẻ… đang đứng đầu (dựa trên bảng phân ngành cấp 2 của Fireant). Nhóm ngành cổ phiếu Bất động sản vẫn đang là tâm điểm của dòng tiền, nhóm này có nhiều cổ phiếu kháng lại thị chung và giữ được nhịp tăng như: AGG, SJS,NVL,PDR,DXG ……….. Thêm vào đó là nhóm ngành khu công nghiệp hạ tầng, xây dựng như: BCM,SZC, VGC, KBC … vẫn đang giữ được nhịp tăng trước biến động mạnh của thị trường.

Danh sách chi tiết của các cổ phiếu có RS cao nhằm tìm kiếm leader được gửi vào room nhóm Trend Trader.

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU

Cổ phiếu VGC chúng tôi vẫn đang theo dõi cổ phiếu, hiện tại cổ phiếu đang có RS ở mức cao đạt 93.6, hành động giá của VGC đã break nền giá dốc lên vùng 33,2 ngàn đồng / cổ phiếu trong lúc thị trường chung biến động mạnh.

Cổ phiếu NVL đang có mức RS mức 85, sau khi thoát khỏi nền 1 của mẫu hình nền giá phẳng, cổ phiếu vẫn giữ được xu hướng tăng, nhưng biến động khá lớn . Cổ phiếu có những điểm bổ sung vị thế khi kéo ngược MA20 ngày và MA10 ngày, cổ phiếu đang tiến gần điểm Break kênh giá song song ở vùng 82.3

Cổ phiếu BCM đang có RS ở mức 93 cổ phiếu đang hình thành nền giá trong bối cảnh thị trường chung biến động . Chúng tôi đang đưa BCM vào danh sách  theo dõi, hiện tại nhóm ngành Khu công nghiệp hạ tầng đang có mức RS khá cao trong các nhóm ngành, những cổ phiếu thuộc nhóm này đang thu hút dòng tiền của thị trường như: KBC, SZC,SZL….

Bài viết được phân tích bởi

HOÀNG HỮU HUẤN

TRƯỞNG BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

Hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười

Trả lời