[Nhịp đập thị trường 2/2/2021] Ngày nỗ lực hồi phục thứ 3, họ nhà VIN góp phần vào đà tăng mạnh của thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/2/2021, chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1075.53 điểm,  tăng 40.02 điểm, tương ứng 3.86%. Thanh khoản thị trường đạt 554 triệu đơn vị thấp hơn phiên ngày 1/2/2021. Thị trường tăng điểm nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy sự hồi phục yếu ớt. Không những thế, sự hồi phục không lan rộng mà có sự phân hóa khá mạnh. Thêm vào đó là ảnh hưởng lớn từ nhóm cổ phiếu họ VIN như VHM,VIC, VRE đã góp phần giúp thị trường tăng điểm. Kề vai sát cánh cùng  nhóm VIN vẫn là nhóm ngành ngân hàng với những cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số như : VCB,CTG, TCB,VPB… đã kéo thị trường tăng mạnh hơn 40 điểm.

 

Xu hướng thị trường vẫn đang ở “Xu hướng giảm” với 3 phiên nỗ lực hồi phục. Tuy nhiên số lượng cổ phiếu dưới đường MA50 ngày vẫn đang lớn hơn số lượng cổ phiếu trên MA50 ngày. Sau phiên thứ 4 trở đi chúng ta sẽ tìm kiếm ngày “Bùng nổ theo đà”  và những cổ phiếu Leader để mở vị thế mua. Thị trường đang phân hóa khá mạnh sau mùa công bố báo cáo tài chính quý 4 năm 2020, nhiều cổ phiếu đầu ngành của các nhóm ngành hồi phục khá mạnh và đang hình thành mẫu hình tăng giá như: MWG,FPT,REE,VJC,VNM,HPG…. Những cổ phiếu có kết quả kinh doanh kém hoặc giá cổ phiếu tăng nhanh hơn mức lợi nhuận của doanh nghiệp đang được nhà đầu tư đánh giá lại .

Bắt đầu từ ngày thứ tư của đợt nổ lực hồi phục, hãy quan sát một trong các chỉ số thị trường chung xuất hiện “ngày bùng nổ theo đà (follow through)” với giá bật tăng mạnh cùng với khối lượng lớn hơn ngày hôm trước. Điều này có thể nói cho bạn biết đây có thể là xu hướng tăng giá thực sự chứ không phải là bẫy. Các ngày bùng nổ theo đà tốt nhất nên xuất hiện vào ngày thứ tư đến ngày thứ bảy của một đợt tăng giá. Tại đáy năm 1998 như tôi vừa đề cập, ngày bùng nổ theo đà xuất hiện ở ngày thứ sáu của đợt nổ lực hồi phục. Chỉ số thị trường tăng 2.1%. Ngày bùng nổ theo đà nên mang lại cảm giác về một cú tăng bùng nổ: mạnh, dứt khoát và thuyết phục; chứ không phải là phiên tăng nhẹ, yết ớt chỉ tầm 1½%. Khối lượng giao dịch vào ngày bùng nổ theo đà trong phần lớn trường hợp đều cao hơn mức trung bình. Ngoài ra, đỉnh của phiên giao dịch sau luôn cao hơn đỉnh phiên giao dịch trước.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Hiếm khi ngày bùng nổ theo đà xuất hiện sớm, ví dụ như ngày thứ ba của đợt nổ lực hồi phục. Trong trường hợp như vậy, các phiên tăng giá vào ngày thứ nhất, ngày thứ hai và ngày thứ ba tất cả đều phải thực sự rất mạnh mẽ, với mức tăng mỗi phiên của các chỉ số từ 1½%-2% hoặc thậm chí nhiều hơn, đi kèm khối lượng giao dịch lớn. Điều này thường xuất hiện mẫu hình Ba Chú Lính Trắng (theo ngôn ngữ Nến Nhật Bản)

Nhiều cổ phiếu leader có giá giảm dưới đường trung bình di động 50 ngày với khối lượng lớn nhất trong nhiều tháng.

Như chúng ta đã biết ở phần hỗ trợ và kháng cự, các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường sử dụng đường trung bình di động 50 ngày như là một mốc chuẩn. Đó là lý do tại sao rất quan trọng để quan sát hành động của cổ phiếu khi nó tiến gần đến đường trung bình di động này.

• Nếu cổ phiếu phá thủng và nằm dưới đường trung bình di động 50 ngày với khối lượng lớn bất thường, điều này có nghĩa các nhà đầu tư tổ chức đang giảm vị thế nằm giữ hoặc thậm chí bán mạnh hơn để đóng vị thế.

Việc giá nằm dưới dưới đường trung bình di động 50 ngày không cần thiết đồng nghĩa bạn tự động bán đi toàn bộ vị thế. Tuy nhiên, đó sẽ là một tín hiệu cảnh báo rõ ràng, đặc biệt nếu cổ phiếu:

• Giảm giá nhanh và nằm dưới đường trung bình di động (đặc biệt là tạo ra một khoảng trống giảm giá lớn).

• Đóng cửa nằm gần mức đáy thấp nhất ngày.

• Giảm giá với khối lượng lớn bất thường.

Tương tự, nếu thị trường chung đang suy yếu và hộp Nhịp Đập Thị Trường chuyển dòng trạng thái thành “Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi (Uptrend under Pressure)” hoặc “Thị Trường Đang Ở Trong Xu Hướng Giảm”, càng có thêm nhiều lý do để bạn thực hiện biện pháp phòng thủ và bảo vệ chính mình.

Chỉ số Vnindex đang tiến gần vùng MA50 ngày tương ứng với vùng có khoảng trống Gap được mở ra trước đó ở vùng 1087 điểm. Nguồn cung ở đây khá mạnh nên nhà đầu tư cần quan sát xu hướng giá ở vùng này để quan sát xem lực cầu có hấp thụ hết những vị thế của những nhà đầu tư trước đó  đã bắt đáy hay không ? Nếu không được hấp thu hết chúng ta cần cẩn trọng với “ Cú nảy con mèo chết (Dead cat bounce)” ở vùng nhạy cảm và xu hướng chưa rõ ràng .

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU

Cập nhật một số cổ phiếu mà chúng tôi đã theo dõi trong thời gian thị trường giảm giá. Những cổ phiếu có mức giảm ít hơn thị trường chung, thậm chí còn tăng giá đi ngược xu hướng. ĐỂ BIẾT THÊM CHI TIẾT VỀ CÁC CỔ PHIẾU ĐANG NẰM TRONG TẦM NGẮM CỦA CHÚNG TÔI, VUI LÒNG LIÊN HỆ VỚI ĐỘI TƯ VẤN ĐẦU TƯ DÀNH CHO CÁC TÀI KHOẢN GIAO DỊCH TẠI SSI DO ELIBOOK QUẢN LÝ (0977.697.420)

Cổ phiếu VGC tiếp tục duy trì được xu hướng tăng mạnh, thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao trên MA50 phiên. Hành động giá của VGC đã Break out nền giá dốc lên ở vùng 33,2 . Xem thêm VGC : [Nhịp đập thị trường 27/1/2021] Áp lực bán mạnh trên diện rộng. Đèn vàng được bật, đèn đỏ đang chờ – Tiêu điểm cổ phiếu VGC

Cổ phiếu VHM  tăng diểm khá mạnh phiên ngày 2/2/2021 và đóng cửa với mức giá cao nhất phiên. Cổ phiếu đang giữ được MA50 ngày, tuy nhiên chúng tôi cần thấy sự tăng giá mạnh mẽ của VHM đi kèm với khối lượng lớn trên bình quân 50 phiên  để xác nhận dòng tiền lớn nhập cuộc để hấp thu hết lực cầu bắt đáy ngày 28/1/2021 và ngày 29/1/2021. Xem thêm bài phân tích về VHM : [Nhịp đập thị trường 1/2/2021] Ngày nỗ lực hồi phục thứ 2, thị trường phân hóa mạnh- Tiêu điểm cổ phiếu VHM

Bài viết được phân tích bởi

HOÀNG HỮU HUẤN

TRƯỞNG BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

Hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười

Trả lời