[Nhật Báo IBD, 8/3/2021] Thị trường yếu dần, không thể duy trì được hành động tăng giá ngày thứ 6.

Thị trường đuối sức vào ngày thứ hai, bác bỏ hành động đảo chiều tăng giá của thứ 6 tuần trước. Các chỉ số có diễn biến trái chiều trong phần lớn ngày giao dịch, cho đến phiên chiều thì lực bán trở thành xu hướng chính của thị trường.

Chỉ số Nasdaq cố gắng giữ sắc xanh trong vài giờ giao dịch đầu tiên, nhưng sau đó bắt đầu lịm đi như cách nó đã làm nhiều lần trong suốt hai tuần qua. Chỉ số Nasdaq cuối phiên chốt giảm 2.4% tại mức giá thấp nhất phiên.

Hành động tăng giá vào ngày thứ 6 tuần trước mang tới hy vọng nỗ lực hồi phục đầu tiên khi chỉ số Nasdaq chuyển từ mức giảm -2.6% thành đóng cửa tăng 1.5% vào cuối ngày. Nhưng đà tăng này không hề được giữ trong ngày thứ hai. Thực sự, việc thị trường đuối đi vào cuối phiên là một chỉ báo cho thấy sự yếu ớt sẵn có.

Thông thường, sự đảo chiều tăng giá tích cực sẽ mang lại một Swing tăng giá. Nhưng điều đó đã không xảy ra vào ngày hôm qua, và cách đây vài tuần, cú đảo chiều tăng giá vào ngày 23 tháng 2 cũng không có lực y hệt như thế.

Chỉ số SP500 cũng không có nhiều lực tăng nối đà từ ngày thứ 6. Chỉ số này đảo chiều giảm cuối phiên và đóng cửa giảm -0.5%. Nó đã đóng cửa dưới cả EMA 21 ngày và SMA 50 ngày.

NỖ LỰC HỒI PHỤC CỦA THỊ TRƯỜNG VẪN CÒN

Mặc dù không còn mạnh mẽ, nhưng phiên giao dịch ngày thứ hai cũng không phải là để vứt đi. Chỉ số Nasdaq và SP500 tiếp tục hoạt động trong Rally Attempt- Nỗ Lực Hồi Phục, khi chúng vẫn còn giữ trên đáy thấp nhất của ngày thứ 6. Điều này có nghãi thị trường vẫn còn cơ hội diễn biến tích cực hơn ít nhất trong vài ngày tới.

Nhưng thị trường chứng khoán đang bị cạnh tranh từ thị trường trái phiếu. Lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng vào ngày thứ hai, làm giảm sức hút của thị trường chứng khoán.

Cuối tuần qua, Thượng Viện đã thông qua gói kích thích 1,900 tỷ đôla đã kích thích những người bán trái phiếu. Gói kích thích này (vẫn cần được thông qua lần cuối bởi Nhà Trắng trước khi được Tổng Thống Biden kí) tiếp tục làm nhiệm vụ giúp nền kinh tế Mỹ ấm lên.

Điều này tác động đến thị trường chứng khoán theo nhiều cách, bao gồm chi phí vay mượn cao hơn. Cũng vậy, khi lợi suất trái phiếu cao hơn, trái phiếu sẽ trở nên hấp dẫn hơn và cổ phiếu đánh mất hình ảnh là tài sản hấp dẫn nhất.

Tradeweb cho biết lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm đang ở mức cao nhất kể từ tháng 2.2020, và lợi suất trái phiếu 20 năm và 30 năm đang ở quanh mức đỉnh cao nhất vì trái phiếu 20 năm được tái phát hành vào giữa tháng 5.2020 và trái phiếu 30 năm được phát hành đầu năm 2020.

THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU, HÀNG HÓA ĐANG ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Các thị trường trái phiếu, hàng hóa và các thị trường tài chính khác đã kết hợp lai để làm giảm tầm ảnh hưởng của thị trường cổ phiếu.

Các cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu công nghệ đều rõ ràng không còn được ưa thích. The Technology Select Sector SPRS (XLK) giảm 3,7% trong tháng này. Trong khi đó, ngành S&P Material tăng 3.8%, nhóm công nghiệp tăng 4.2% và vận tải tăng 5%.

Lĩnh vực năng lượng vượt trội lên tất cả, tăng hơn 10% sau khi đã tăng 22.5% trong tháng 2. Giá dầu thô Mỹ đang trong xu hướng hướng về mức $70/thùng sau khi phần lớn thời gian nằm dưới $45 trong cuộc khủng hoảng virus corona. Ngành tài chính tăng 5.7% nhờ lãi suất tăng.

SP50 đã hoạt động tốt hơn vì nó có nhiều cổ phiếu chu kỳ và tài chính hơn Nasdaq.

Chỉ số DJIA tăng 1% và thiết lập đỉnh cao mới vào ngày thứ hai. Walt Disney (DIS) dẫn dắt chỉ số DOW. Nó mở Gap Up thiết lập đỉnh cao mới sau khi California chính thức đưa ra dấu hiệu cho thấy công viên Disneyland and California Adventure Park sẽ mở cửa trở lại trong điều kiện hạn chế từ ngày 1.4.2021.

Chỉ số Russell 2000 tăng 0.5%. Chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có trọng số lớn ở các ngành sức khỏe (19%), công nghiệp (16%) và tài chính (gần 16%). Cơ hội hiện nay đang nằm ở các cổ phiếu chu kỳ. Vào ngày thứ hai, IBD Leaderboard đã bổ sung thêm công ty phân bón CF Industries (CF) khi cổ phiếu này có điểm mua bổ sung vị thế. Nhưng rủi ro thị trường đang là vấn đề.

Chỉ số IBD 50 đang giảm 3%, vì ngành bán dẫn có trọng số lớn. 6 trong những cổ phiếu tệ nhất của IBD50 là những công ty ngành Chip, tất cả đều giảm trên 4.5%. Các công ty công nghệ khác cũng nằm trong danh sách yếu đuối này. Chỉ số ngành bán dẫn Philadelphia Semiconductor Index rớt 5.4%, đóng góp lớn vào ngày tồi tệ của chỉ số Nasdaq

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Admin Trương Minh Huy dịch

Chỉ s

Trả lời