Dần dần nhà đầu tư sẽ quen thuộc với việc giao dịch nữa phiên sáng. Phiên chiều là những bài ca không quên – Tiêu điểm HAX

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/3/2021, chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1,161.97 điểm, giảm 6.3 điểm, tương ứng mức giảm 0.54%. Thanh khoản thị trường đạt hơn 613 triệu đơn vị, thanh khoản phiên hôm nay thấp hơn phiên ngày 8/3/2021. Nhóm ngành ngân hàng, dầu khí tiếp tay cho đà giảm của thị trường. Độ rộng của thị trường đang dần tăng lên trong bối cảnh “ Khối ngoại liên tiếp bán ra”. Nhà đầu tư đang dần quen với việc chỉ giao dịch nửa phiên sáng và nửa phiên chiều là những điệp khúc, bài ca không quên ở các “diễn đàn, group “ xoay quanh vấn đề sàn Hose không nhận lệnh .

Vấn đề sàn Hose không tiếp nhận được lệnh đặt rất được quan tâm của các doanh nghiệp lớn và đặc biệt nhiều nhà đầu tư. Trong đó FPT, VJC … đã hiến kế khắc phục tình trạng này:

FPT đề xuất 2 cách xử lý nghẽn lệnh trên HOSE

Nếu được tham gia xử lý tình trạng nghẽn lệnh tại HOSE, FPT và các doanh nghiệp công nghệ sẽ triển khai các bước như thế nào?

Theo chúng tôi, việc xử lý hiện tượng nghẽn lệnh trên HOSE hiện nay có thể xử lý bằng 2 cách:

• Cách 1: Rà soát phần mềm hiện tại để xử lý kỹ thuật;

• Cách 2: Triển khai hệ thống thay thế tạm thời cho đến khi Hệ thống chính thức của KRX vận hành chính thức.

Qua nghiên cứu bước đầu và dựa vào kinh nghiệm thực tiễn, cũng như năng lực hiện có của FPT, chúng tôi nghiêng về cách thứ 2.

Phương án này sẽ đáp ứng tốt hơn về tính chủ động trong công nghệ, sự an toàn cho hệ thống hiện tại vẫn đang giao dịch hàng ngày, cũng như các quy định về pháp lý. Thời gian triển khai phụ thuộc nhiều yếu tố (ví dụ các công ty chứng khoán có sửa nhiều hay ít hệ thống của họ hay không), nhưng phải trên nguyên tắc là đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và không ảnh hưởng nhiều tới hệ thống của các công ty chứng khoán, cũng như hệ thống quản lý nội bộ của HOSE, đảm bảo an toàn bảo mật, tính sẵn sàng cao, có khả năng chịu tải cao phục vụ nhiều giao dịch một thời điểm, đáp ứng và xử lý được gấp đôi năng lực của hệ thống hiện nay của HOSE và đủ mềm dẻo để nâng cấp được theo nhu cầu của thị trường. Nguồn : Tại đây

CEO Vietjet: ‘Chỉ cần 2 tháng và 60 tỷ để khắc phục vấn đề của HoSE’

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết đã thảo luận với lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn trong nước và sẵn sàng đóng góp tiền để giải quyết vấn đề của sàn chứng khoán TP.HCM.

Bà Thảo cho biết đã liên lạc với lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, One Mount Group, Viettel để cùng bàn bạc giải pháp khắc phục việc sàn chứng khoán quá tải. CEO Vietjet thông tin nhận được câu trả lời chỉ cần 2 tháng và chi phí khoảng 60 tỷ đồng để có thể giải quyết vấn đề này. Nguồn : Tại đây

Đứng trước câu chuyện thú vị này, một số thành viên trên diễn đàn mạng cũng góp ý khá tích cực. Một số ý kiến tỏ ra khá thú vị và hài hước

 

Xu hướng thị trường đang ở “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN ” với 1 phiên phân phối theo nguyên tắc truyền thống của CANSLIM. Nhóm ngân hàng và VIN phân hóa rõ ràng, tăng giảm trái chiều đã khiến thị trường giảm điểm, thêm vào đó là sự cố sàn Hose không tiếp nhận lệnh.

Ở góc độ ý kiến cá nhân, “tôi cho rằng thị trường đã có 3 phiên phân phối lần lượt các ngày : 4/3/2021, 8/3/2021 và 9/3/2021″. Phiên ngày 9/3/2021 tuy khối lượng thấp hơn phiên ngày 8/3/2021 nhưng độ biến động của thị trường ở mức cao, giảm đến 0.54%. Với nhiều nhóm cổ phiếu Bluchips đang hình thành xu hướng giảm giá  như : VNM, SAB, VIC, VCB,MSN…. đã làm tôi thận trọng hơn về thị trường.

Xem thêm về kịch bản đếm sóng đã được đề cập trong bài viết trước:

[Nhịp đập thị trường 8/3/2021] Nhóm ngành ngân hàng “sổ mũi”, thị trường giảm điểm nhẹ – Tiêu điểm SMC,VHM

Hành động giá biến động mạnh MA20 ngày với khối lượng thấp cho thấy thị trường đang tăng dần về rủi ro, tiếp tục quan sát mẫu hình “Cốc tay cầm” trên chỉ số VNIndex. Nguồn cung đang được hấp thu một cách có trật tự, tuy nhiên độ biến động mạnh của thị trường cũng không loại trừ kịch bản chỉ số VNIndex sẽ kiểm tra vùng MA50 ngày tương ứng với vùng 1,137 điểm. Thậm chí đường xu hướng ở vùng 1,050 điểm.

TIÊU ĐIỂM THỊ TRƯỜNG – HAX

Cổ phiếu HAX đã Breakout mẫu hình cốc tay cầm với khối lượng lớn trên bình quân 50 phiên, có thể thấy đây là cổ phiếu mạnh so với thị trường chung. Trong bối cảnh chỉ số VNIndex vẫn chưa bức phá qua mốc 1200 điểm. Như tôi đã phân tích những yếu tố giúp HAX duy trì được “phong độ” vào quý 1 năm 2021. Cổ phiếu đã bứt phá, nguồn cung phía mạn trái chiếc cốc đã bị hấp thu hết bằng việc đẩy giá tăng mạnh phiên 9/3/2021. Xem bài viết trước : [Nhịp đập thị trường 2/3/2021] Ngân hàng thay phiên nhau giữ nhịp tăng của thị trường – Tiêu điểm HAX. 

Bài viết được phân tích bởi

HOÀNG HỮU HUẤN

TRƯỞNG BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

Trả lời