DAVID SAITO-CHUNG

Sự tăng vọt của cổ phiếu công nghệ hôm thứ Ba đã làm dấy lên suy nghĩ này trên Phố Wall: Việc bán tháo trên sàn Nasdaq trong ba tuần qua đã trở nên hơi quá đà, ít nhất là trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, năm 2021 không khác bất kỳ năm nào khác khi thị trường bị bán dồn dập trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng, sau đó tạo ra một bước nhảy vọt khổng lồ lên cao. Hành động như vậy không có nghĩa là sự điều chỉnh đã kết thúc.

Nói cách khác, cần nhiều hơn một ngày tăng điểm lớn để thay đổi xu hướng thị trường (tức là một ngày tăng điểm chưa làm thay đổi xu hướng thị trường từ giảm thành tăng được).

Chỉ số S&P 500 có mức tăng đáng kể vào thứ Ba, tăng 1,4%. Chỉ số này đã lấy lại đường trung bình động hàm mũ EMA 21 ngày. Nhưng lư ý chỉ số này đã tăng lên mức cao nhất trong ngày là 2,1% trước khi  đóng cửa xuống mức 1,4%. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng ba ngày liên tiếp. Nó đã tiến vào vùng đỉnh giá mới ngày thứ hai liên tiếp, nhưng sau đó lại tụt về chỉ còn tăng 0,1%, điều này cho thấy không có lực mua của các tổ chức.

Khi cổ phiếu năng lượng, ngân hàng và công nghiệp thể hiện là các nhóm đang có sức mạnh, iShares Russell 2000 ( IWM ) đã tăng 2,1%. Vào thứ Sáu, chỉ số này đã có một đợt tăng vượt khỏi đường trung bình động 50 ngày .

Nasdaq hôm nay có 3 điểm chính

Bất chấp hành động lưỡng lự trên S&P và DJA, có một vài lý do khiến Nasdaq composite tăng vọt 3,7% vào ngày thứ Ba. (9/3/2021).

Đầu tiên, ngày thứ Ba tuần này mới chỉ là ngày số 3 của đợt nỗ lực phục hồi mới sau đợt bán tháo kéo dài ba tuần. Mức giảm tới 12,5% so với mức đỉnh tại ngày 16 tháng 2 là 14.175 đã chứng minh đầy đủ cho trạng thái của thị trường là đang ở trong một đợt điều chỉnh. Hãy nhớ rằng, thị trường con gấu là thị trường điều chỉnh rất mạnh  với mức giảm ít nhất 20% so với mức đỉnh 52 tuần hay mức đỉnh mọi thời đại. Bất kỳ đợt điều chỉnh nào có mức giảm nằm trong phạm vi 10% -19% đều có biệt danh là: “thị trường điều chỉnh trung gian”.

Vâng, có thể có một ngày bùng nổ theo đà (FTD) vào ngày số 3 kể từ ngày nỗ lực hồi phục (FTD là tín hiệu sớm nhất được nghiên cứu bởi IBD chỉ ra rằng thị trường đã quay đầu). Nhưng chúng hiếm hoi như một con voi màu trắng. Nhiều ngày bùng nổ theo đà tốt đã xuất hiện trong vòng từ 10 đến 15 ngày sau ngày nỗ lực hồi phục, hoặc có thể còn muộn hơn nữa.

Nhìn lại ngày 4 tháng 11 năm 2020, S&P 500 đánh dấu ngày bùng nổ theo đà hiếm hoi tại ngày số 3 của đợt nỗ lực hồi phục, chỉ số đã tăng 2,2% vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, ngày chỉ số giảm nhẹ 30 tháng 10, chỉ số SP500 đã đóng cửa ở nửa trên của phạm vi giá ngày, nên ngày 30 tháng 10 có thể được tính là ngày bắt đầu nỗ lực phục hồi. Theo cách nói của IBD, chúng tôi gọi đó là ngày nỗ lực phục hồi màu đỏ, biểu thị màu sắc của thanh giá trên biểu đồ Investors.com hoặc tại MarketSmith cho những ngày giảm giá.

Thứ hai, Nasdaq vẫn đang bị kháng cự bởi đường trung bình động 50 ngày, lần này MA50 không còn đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ.

Thứ ba, phần lớn những con chó đầu đàn trên Nasdaq đã bị thương nặng trong những tuần gần đây. Còn quá sớm để nói chắc chắn về việc liệu nhiều cổ phiếu dẫn đầu thuộc ngành công nghệ có thể tăng giá mạnh ngay sau khi thị trường bùng nổ theo đà. Và chúng cần vài tuần, nếu không phải là vài tháng, để tạo ra một nền giá hoàn chỉnh.

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Lý do nghĩ về điều tốt đẹp của thị trường

Tuy nhiên, hành động hôm thứ Ba đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực về mặt kỹ thuật. Độ rộng thị trường được cải thiện. Số cổ phiếu tăng giá trên Nasdaq nhiều hơn số cổ phiếu giảm giá với tỷ số 3-1. Trên sàn NYSE, số mã tăng vượt trội so với số mã giảm với tỷ lệ 3-2. Trong IBD 50, chỉ có sáu cái tên giảm từ 1% trở lên; có ít nhất 13 cổ phiếu tăng giá từ 1% trở lên.

Hơn nữa, các công ty nhỏ hơn trong các ngành công nghiệp không thuộc nhóm công nghệ tiếp tục thiết lập các mẫu hình/điểm mua mới.

Mục IBD Screen of the Day đánh dấu nổi với cổ phiếu Brunswick ( BC ) và Simply Good Foods ( SMPL ). Tổng vốn hóa thị trường của hai mã này đạt 10,4 tỷ USD, chỉ bằng 0,6% vốn hoá của Microsoft ( MSFT ).

Cổ phiếu Brunswick (điểm xếp hạng tổng hợp là 95, Xếp hạng EPS đạt 91, Sức mạnh tương đối đạt 83) đã nhận được sự hỗ trợ và tăng giá tại mức trung bình động 10 tuần trong cả hai tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 1 và ngày 5 tháng 3 sau điểm phá vỡ tuyệt vời vượt qua mức 74,09 trong mẫu hình chiếc cốc kéo dài 3,5 tháng.

Simply Good Foods ( SMPL ) (điểm xếp hạng tổng hợp là 88, xếp hạng EPS đạt 94, xếp hạng RS đạt 80) chỉ còn cách chưa đến 2% để vượt khỏi một nền giá nông với điểm mua tại mức 32,13 .

Công ty kinh doanh đồ ăn nhanh và thanh dinh dưỡng này gần đây đã cho thấy mức tăng trưởng lợi nhuận vững chắc; Lợi nhuận trên mỗi cổ phần tăng 28%, 30%, 33% và 32% so với mức của năm trước trong bốn quý qua. Tỷ lệ tăng/giảm khối lượng là 2,2 gợi ý cổ phiều này được các tổ chức mua ròng trong 50 phiên vừa qua. Thêm vào đó, hầu hết nền giá của mã này hình thành ở phía trên của đường trung bình động 10 tuần.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Ngoài cổ phiếu ra

Trong khi đó, lãi suất nguội đi. Lãi suất trái phiếu chính của Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm lần đầu tiên sau 4 phiên, giảm 5 điểm cơ bản xuống 1,54%. Khi giá trái phiếu tăng, lãi suất giảm tương ứng. Giá trái phiếu tăng trở lại cho thấy lo ngại về lạm phát đã ít đi. Quỹ giao dịch trái phiếu kho bạc ( TLT ) 20 năm của iShares tăng 1,4% hôm nay.

Hãy chú ý đến dữ liệu CPI của Hoa Kỳ vào thứ Tư trước khi thị trường mở cửa. Econoday thông báo chỉ số CPI có mức tăng 0,4% trong tháng Hai khi so với tháng cùng kỳ, so với mức tăng 0,3% trong tháng 1.

Hãy theo dõi Chung trên Twitter: @saitochung và @IBD_DChung

KNT & Trương Minh Huy dịch, Theo Nhật báo nhà đầu tư IBD