[Nhịp đập thị trường 8/3/2021] Nhóm ngành ngân hàng “sổ mũi”, thị trường giảm điểm nhẹ – Tiêu điểm SMC,VHM

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/3/2021, chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1,168.27 điểm, giảm 0.42 điểm, tương ứng giảm 0.04%. Thanh khoản thị trường phiên hôm nay đạt 627 triệu đơn vị, cao hơn phiên ngày 5/3/2021. Nhóm ngành ngân hàng phiên hôm này giảm điểm đã kéo thị trường mất điểm vào cuối phiên chiều. Nhóm ngành dầu khí, khu công nghiệp hạ tầng bất động sản, thép vẫn đang là tâm điểm của dòng tiền. Ngoài nhóm ngân hàng, những cổ phiếu Bluchips như: VHM,VNM, MSN giảm điểm đã đóng góp vào xu hướng giảm của thị trường chung.

Xu hướng thị trường đang ở “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN”  với 1 phiên phân phối. Sau khi thảo luận với AD Trương Minh Huy, thì phiên ngày 8/3/2021 không được tính là phiên phân phối. Điểm sáng của thị trường vẫn ở nhóm ngành dầu khí, thép, khu công nghiệp hạ tầng bất động sản. Dường như cú “Sổ mũi” nhẹ của nhóm ngành ngân hàng đã làm thị trường đỏ vào phiên chiều. Thêm vào đó là sự đuối sức của “gã khổng lồ “ VHM đã thêm lực quán tính khiến thị trường giảm điểm. ( Chỉnh sửa mới nhất 7h30 phút sáng ngày 9/3/2021)
Lưu ý : Với quan điểm cá nhân, Tôi vẫn đánh nhãn thị trường có 2 phiên phân phối vào các ngày : 4/3/2021 và 8/3/2021, tuy nhiên việc xác nhận 2 phiên phân phối này vẫn chưa thuyết phục. Hành động giá  giảm nhẹ trong khi khối lượng giảm không mạnh, chủ yếu gần trung bình 50 phiên. Tuy nhiên với quan điểm thận trọng, tôi vẫn đánh nhãn thị trường có 2 phiên phân phối đồng thời tiếp tục theo dõi nhóm ngành dẫn dắt và các cổ phiếu trong danh mục để “lắng nghe tiếng nói của cổ phiếu đang nắm giữ” . Nếu cần thiết thì thực hiện chiến lược phòng thủ và tránh tê liệt khi thị trường biến động mạnh ảnh hưởng đến danh mục. ( Chỉnh sửa mới nhất 7h30 phút sáng ngày 9/3/2021) 

Vẫn tiếp tục theo dõi mẫu hình: ” Cốc tay cầm” trên chỉ số VNIndex, độ biến động của thị trường đang thắt chặt dần. Khối lượng giao dịch thấp hơn bình quân 50 phiên cho thấy dòng tiền vẫn đứng ngoài quan sát thị trường và chưa thực sự quay lại thị trường. NỖI ÁM ẢNH MANG TÊN 1200 DIẾM đâu đó vẫn còn trong tâm trí của nhà đầu tư. Với độ biên động của mẫu hình nằm trên đường MA20 và MA50 ngày tương ứng với các vùng 1152 và 1135 điểm. Nếu thủng MA50 ngày đi kèm với khối lượng lớn cần thận trọng với thị trường. Dòng ngân hàng đưa thị trường ” lên đỉnh”  thì cũng chính dòng này cũng kéo thị trường xuống “vực thẳm”

William O’Neil đã hướng dẫn các nhà đầu tư chứng khoán trong cuốn sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán” nhiều quy tắc để chốt lãi. Trong đó đường trung bình di động 50 ngày hay tương đương 10 tuần là kỹ thuật quan trọng nhất. Xem chi tiết Combo sách để biết thêm chi tiết:

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

“Đường trung bình di động 50 ngày được xem là mốc chuẩn (benchmark) đối với các nhà đầu tư tổ chức. Nếu như họ đánh giá triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn tích cực. Các nhà đầu tư tổ chức thường nhảy ra mua để bảo vệ vị thế mỗi khi giá tiến sát đường MA 50 ngày. Nhưng một khi các nhà đầu tư tổ chức cảm nhận được rủi ro lớn, họ sẽ bán tháo cổ phiếu và khiến giá phá thủng đường MA50 ngày với khối lượng lớn. Vì thế, bán khi giá phá thủng đường MA50 ngày với khối lượng lớn.”- Trích William O’Neil

Phân tích cấu trúc sóng Elliot trên chỉ số VNIndex:  khả năng cao thị trường đang trong vùng sóng hiệu chỉnh số 4 có dạng tam giác A – B -C -D -E  hoặc sóng dạng phẳng W- X-Y. Hiện tại, tôi đang theo dõi chỉ số VNIndex với cấu sóng tam giác (a) – (b) – (c ) -(d) – (e) hơn là dạng sóng phẳng ( Flat). Nếu thủng vùng 1150 có khả năng VNIndex sẽ giảm về vùng 1120 – 1095 -1071 và bật tăng trở lại. Còn thủng luôn 1071 sẽ điều chỉnh về vùng 996. Mấu chốt của sóng đang nằm ở mức 1071 điểm, thủng vùng này thì cần điều chỉnh kịch bản đếm sóng.

Lưu ý: Trên đây là quan điểm cá nhân của tác giả về cách đếm sóng trên chỉ số VNIndex, các kịch bản đếm sóng thay đổi theo hằng ngày trong một số trường hợp then chốt có thể thay đổi trên khung đồ thị giờ hoặc phút để chuyển đổi các kịch bản đếm sóng. Nên khi sử dụng kịch bản hiện tại cần quan sát thêm những kịch bản khác để có cách nhìn khách quan và chính xác hơn trong từng bối cảnh.

TIÊU ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG 

SMC – Công ty Cổ phần Ðầu tư Thương mại SMC (HOSE)

Cổ phiếu tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới đi kèm với khối lượng tăng mạnh trên bình quân 50 phiên. Ở bài viết trước, tôi đã đề cập về khả năng SMC sẽ kiểm tra nguồn cung phía tay trái tức vùng 25.5 với mẫu hình “Cốc tay cầm“, tuy nhiên thời gian SMC kiểm tra nguồn cung khá ngắn ( chỉ có 1 tuần). Nên việc hình thành mẫu hình cốc tay cầm ở bài phân tích trước cần được xem xét lại trong bối cảnh ngành thép đang có sức tăng giá mạnh nhất thị trường. Cổ phiếu SMC với chất xúc tác đến từ kết quả kinh doanh và sóng ngành đã làm cổ phiếu thiết lập đỉnh giá mới. Xem bài viết trước về SMC : [Nhịp đập thị trường 25/2/2021] Thị trường phân hóa trong khi nhóm cổ phiếu tăng trưởng bứt phá mạnh – Tiêu điểm SMC

VHM – Công ty cổ phần Vinhomes (HOSE)

Nguồn cung ở phía tay trái chiếc cốc vẫn chưa được hấp thu hết, việc giá giảm đi kèm với khối lượng lớn phiên ngày 8/3 /2021 trên bình quân 50 phiên cho thấy nguồn cung của VHM khá lớn. Việc hấp thu nguồn cung này sẽ tốn nhiều thời gian, nếu thủng luôn MA50 ngày tương ứng vùng 96.7 thì VHM sẽ rơi vào xu hướng giảm . Xem bài viết trước: [Nhịp đập thị trường 22/2/2021] Thị trường phân hóa, cổ phiếu VHM tiếp tục nâng đỡ thị trường – Tiêu điểm LTG, VHM

Bài viết được phân tích bởi

HOÀNG HỮU HUẤN

TRƯỞNG BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

Trả lời