Hôm nay lại là một phiên giao dịch đầy biến động đối với thị trường chứng khoán vào thứ Sáu, nhưng kết quả cuối cùng khá tốt.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq đã tạo khoảng trống tăng giá và nhanh chóng tăng lên mức 1,2% sau khi báo cáo việc làm tháng 2 công bố tốt hơn nhiều so với dự kiến. Nền kinh tế đã tạo ra 379.000 việc làm, cao hơn gấp đôi so với ước tính được đồng thuận cao nhất là 175.000. Tăng trưởng việc làm tháng 1 đã được điều chỉnh lên mức cao hơn rất mạnh từ 49.000 lên 166.000.

Sau phiên giao dịch “nằm đo ván” buổi sáng khiến Nasdaq mất 2,6%, bên mua đã quay trở lại thị trường trong phiên giao dịch vào buổi sáng muộn và các chỉ số chứng khoán chính kết thúc phiên sáng với mức tăng điểm vào cuối phiên.

Thị trường chứng khoán hôm nay

S&P 500 và Dow Jones Industrial Average tăng 1,9%. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 chỉ tăng hơn 2%. Chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 1,5% và là chỉ số duy nhất nằm dưới mức trung bình động 50 ngày tại thời điểm này. Khối lượng giao dịch trên sàn Nasdaq thấp hơn và dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng giao dịch trên sàn NYSE giảm nhẹ so với ngày thứ Năm.

Chứng chỉ quỹ Innovator IBD 50 ETF (FFTY) đã đảo chiều tăng 1,1%, nhưng vẫn giảm 4,6% nếu tính trong cả tuần. Chứng chỉ quỹ này đã có mức giảm 6,6% trong tuần trước.

Có một vài điểm sáng trong IBD 50 vào ngày thứ 6. Polaris (PII) tăng gần 6% lên 129,48. Nó vẫn nằm trong vùng mua từ điểm mua 129,10. Trong khi đó, Dynatrace (DT)  đảo chiều tăng lên cao hơn sau khi kiểm tra đường trung bình động 50 ngày. Cổ phiếu này tăng gần 4%.

Thị trường chứng khoán đã bước vào trạng thái điều chỉnh vào ngày Thứ Năm, khi S&P 500 đánh dấu ngày phân phối thứ sáu trong vòng 11 phiên giao dịch. Ngày Thứ Sáu đánh dấu ngày đầu tiên của đợt nỗ lực phục hồi đối với S&P 500 và Nasdaq. Nếu S&P 500 giữ điểm số phía trên mức thấp của ngày thứ Năm, thì đà phục hồi sẽ không bị thay đổi. Nasdaq cần phải giữ điểm phía trên mức thấp của ngày thứ Sáu. Một ngày bùng nổ theo đà vào Ngày số 4 hoặc sau đó tính từ ngày nỗ lực phục hồi sẽ đưa thị trường chứng khoán trở lại xu hướng tăng được xác nhận.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng trên 1,6% vào đầu ngày thứ Sáu nhưng giảm xuống giao dịch quanh mức 1,55% khi thị trường chứng khoán đóng cửa. Gần đây, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng đã khiến thị trường chứng khoán lo sợ, kể cả hôm thứ Năm, khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell thừa nhận khả năng lạm phát. Tuy nhiên, ông không đưa ra bất kỳ gợi ý nào về những thay đổi mà Fed có thể thực hiện đối với chương trình mua trái phiếu hàng tháng, bao gồm việc bán trái phiếu ngắn hạn và mua nợ dài hạn. Điều này sẽ giúp giảm lãi suất dài hạn, vốn là yếu tố then chốt đối với lãi suất thế chấp và các khoản cho vay mua ô tô. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 16-17 tháng 3.

Cổ phiếu năng lượng tiếp tục dẫn đầu

Các nhóm ngành liên quan đến dầu khí đã tăng trưởng tốt trở lại trong bối cảnh giá dầu tiếp tục tăng mạnh. Giá dầu thô tương lai ổn định ở mức 66,09 USD, tăng 3,5%, một ngày sau khi OPEC và liên minh các nhà sản xuất dầu do Nga dẫn đầu bất ngờ tiếp tục cắt giảm sản lượng. Chứng chỉ quỹ ETF SPDR ETF (XLE) của ngành năng lượng đã tăng gần 4%.

 

PHẢI LÀM GÌ KHI THỊ TRƯỜNG Ở TRONG XU HƯỚNG GIẢM.

Nabors Industries (NBR) dẫn đầu nhóm giàn khoan dầu với mức tăng khoảng 9%. Mặc dù Nabors đã tăng mở rộng sau điểm phá vỡ từ vùng nền giá bảy tuần vào đầu tháng Hai, nhưng những mã có sự phá vỡ lớn như thế này thường có thể tạo cho NĐT các điểm mua thay thế, thường là sau một khoảng thời gian đi ngang.

Trong nhóm thăm dò và sản xuất dầu khí, các ứng cử viên trong danh sách cần theo dõi sát sao bao gồm Callon Petroleum (CPE), Matador Resources (MTDR) và Diamondback Energy (FANG). Nhưng sẽ mất một thời gian để các mô hình giá mới xuất hiện bởi vì những cổ phiếu đó đã tăng giá quá nhiều rồi.

Chứng chỉ quỹ The Materials Select Sector SPDR ETF (XLB) đã phục hồi tốt sau khi giảm 1,9% vào thứ Năm với khối lượng cao hơn. Nó đã tăng trở lại trên mức trung bình động 50 ngày vào thứ Sáu, được hỗ trợ bởi các màn trình diễn mạnh mẽ từ Freeport-McMoRan (FCX) và International Paper (IP). Cổ phiếu IP vẫn nằm trong phạm vi mua sau khi phá vỡ khỏi nền giá phẳng với điểm mua là 53,49.

Trong khi đó, hầu hết các cổ phiếu tăng trưởng tiếp tục gặp khó khăn sau những đợt bán mạnh. Các tín hiệu bán đã xuất hiện nhan nhản ở một số công ty đã đạt thắng lợi lớn trong năm 2020, một trong số đó là các cổ phiếu IBD 50 như Etsy (ETSY), Nvidia (NVDA) và ASML (ASML).

Xem trang biểu đồ các chỉ báo thị trường chung ở đây

Theo dõi Ken Shreve trênTwitter @IBD_KShreve để có thêm các phân tích và góc nhìn sâu sắc về thị trường chứng khoán.

Theo IBD The Big Picture

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán