[Nhịp đập thị trường-15/4/2021] Thị trường bắt đầu xuất hiện tín hiệu suy yếu “tăng giá đầu phiên giảm cuối phiên”. Penny lại tiếp tục “tỏa sáng” trong ngày đáo hạn HĐTL phái sinh. Update: cổ phiếu PNJ, DIG

Chỉ số VN-Index giảm -0.69% với thanh khoản hôm nay đạt 771 triệu đơn vị thấp hơn so với phiên giao dịch trước. Hôm nay, trò chơi tàu lượn lại một lần nữa bắt đầu khi thị trường mở cửa bằng một Gap up tăng giá tạo đà hưng phấn cho toàn bộ thị trường. Nhưng niềm vui chưa kịp tận hưởng bao lâu thì ngay sau 10 giờ, cú “quay đầu xe” của chỉ số VN-Index khiến nhiều nhà đầu tư choáng váng khi không hiểu chuyện gì đang xảy ra ở thời điểm hiện tại. Áp lực của ngày đáo hạn Hợp đồng tương lai phái sinh đã khiến đã khiến cho một số cổ phiếu trong rổ VN30 có ngày giảm điểm khá mạnh như VCB (-1.2%), BID (-2.2%), TCB (-2.2%), VRE (-2.9%), TPB (-2.9%),… Dòng thép hôm nay phải gọi là xứng vai anh hùng khi đã có ngày tăng giá khá mạnh mẽ, đóng vào việc ngăn đà giảm điểm của thị trường tiêu biểu như HPG (+2.8%), HSG (+5.3%), NKG (+2.6%), TLH (tăng trần 6.8%),….

Thị trường vẫn đang ở trong xu hướng tăng với một ngày phân phối mạnh 13/4/2021. Đây là phiên phân phối mạnh với khối lượng giao dịch đạt mức kỷ lục 977 triệu cổ kể từ khi xu hướng tăng giá bắt đầu. Chúng tôi lại phải cảnh báo các Trader nên thật sự tỉnh táo trong giai đoạn này vì thị trường đã có những dấu hiệu suy yếu xuất hiện. Độ rộng thị trường vẫn đang dần bị thu hẹp khi danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần đang ngày càng ít đi so với các phiên giao dịch trước. Thị trường có thể đảo chiều bất cứ lúc nào, nhất là khi thị trường đang ngày càng tiến gần về ngày đảo chiều chiêm tinh 27/4/2021 +- 3 ngày giao dịch.

Theo dữ liệu của chúng tôi, chỉ còn 23 mã cổ phiếu thiết lập đỉnh 52 tuần trong ngày hôm nay trong đó có 2 mã cổ phiếu phá đáy, cho thấy danh sách vượt đỉnh 52 tuần đang thu hẹp lại (Tuần trước có đến 32 mã vượt đỉnh 52 tuần). Nhìn vào số cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần thì nổi bật nhất là Sóng ngành Thép, bất động sản, ngân hàng đang là những ngành có lượng cổ phiếu vượt đỉnh nhiều nhất. Chứng tỏ đây là những dòng mạnh nhất so với thị trường ở thời điểm hiện tại.

Chỉ số VN-Index hôm nay tăng giá đóng cửa ở mức thấp nhất phiên trong ngày đáo hạn Hợp đồng tương lai phái sinh định kỳ diễn ra vào ngày thứ năm của tuần thứ ba hàng tháng. Theo quan sát của chúng tôi, tại thời điểm hiện tại, sự suy yếu đến từ các cổ phiếu dẫn dắt thị trường đã ngày càng lộ diện một cách rõ ràng hơn. Sau cú chạy Climax top từ nền giá số 3, một số cổ phiếu LEADER thuộc những dòng dẫn dắt cho đà tăng điểm mạnh mẽ trước đó đã phát ra những tín hiệu cảnh báo “đèn đỏ”  khi bắt đầu giảm giá phá thủng MA20 ngày và cả MA50 ngày. Trader nên liên tưởng lại cú sụp đổ của thị trường chứng khoán vào tháng 4/2018, trước khi thị trường sụp đổ thì các cổ phiếu LEADER như PLX, MWG đã gãy trước thị trường chung, điều tương tự cũng đang xảy ra.

Trong cuối thị trường tăng giá, các cổ phiếu có vẻ tăng giá mạnh trong giai đoạn này chính là các cổ phiếu trước đây bị thị trường lãng quên (laggard stock) hay còn gọi là cổ phiếu penny, đây là dấu hiệu mà chúng tôi đang quan sát thấy ở thị trường hiện tại. Khi các cổ phiếu penny mạnh lên, các Leader bắt đầu yếu đi thì đó là tín hiệu cho thấy thị trường chung đang sắp thiết lập đỉnh “Trong giông bão, gà tây vẫn muốn bay mà”. Trích từ sách Làm giàu qua chứng khoán của William O’Neil. 

Một số trader vẫn đang mãi mê với đà tăng giá mạnh mẽ của các cổ phiếu penny mà quên đi rằng những cổ phiếu này không thể tiếp tục đẩy thị trường tăng cao hơn nữa. Đây đơn giản chỉ là những tên lính quèn yếu ớt đang cố gắng đẩy thị trường lên. Nhưng một khi các vị tướng (cổ phiếu dẫn dắt) đã rời bỏ trận địa, những tên tính quèn không thể đẩy thị trường đi xa. Đây là một câu trích dẫn mà tôi khá tâm đắc đến từ Bộ sách Làm giàu qua chứng khoán của William O”Neil. 

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Các cổ phiếu thuộc sòng ngành Bất động sản khu công nghiệp là dòng dẫn dắt ở giai đoạn trước đó đã gãy các ngượng hỗ trợ quan trọng. “Đèn đỏ” được bật cho thấy sự suy yếu của các đầu tàu.

Cổ phiếu SZC gãy đường MA50 ngày cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đã không còn mặn mà đối với cổ phiếu này. Những nỗ lực tăng giá yếu ớt sau khi bị phá thủng MA50 ngày đang diễn ra đối với cổ phiếu Leader này.

Cổ phiếu PHR cũng thuộc sóng ngành BĐS KCN, gãy đường xu hướng dài hạn MA200 ngày với khối lượng lớn.

Các cổ phiếu dẫn dắt còn lại như DGW, GIL, TCM hiện vẫn đang neo ngay tại MA20 ngày. Chúng tôi đang quan sát kịch bản giảm giá đối với những cổ phiếu này.

Dòng thép đang là dòng dẫn dắt mạnh mẽ của thị trường. Hãy nên nhớ các cổ phiếu thuộc dòng dẫn dắt cuối cùng cũng sẽ bị bán tháo mạnh mặc dù chúng vẫn đang còn khá khỏe. Các cổ phiếu dẫn dắt đạt đỉnh ngay cả khi các yếu tố cơ bản vẫn đang thực sự tốt như tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong các quý gần nhất. Đây là điều chúng tôi muốn nhắc nhở các Trader cần cẩn thận trong giai đoạn này.

UPDATE CỔ PHIẾU PNJ

Sau khi breakout mẫu hình Nền giá phẳng, cổ phiếu PNJ hôm nay lại tiếp tục quay trở lại tăng giá mạnh mẽ ngay từ đầu phiên nhưng cuối cùng do áp lực giảm điểm thị trường chung khiến PNJ không có ngày tăng giá thật sự hoàn hảo. Chúng tôi vẫn đang thực chiến lược nắm giữ đối với cổ phiếu PNJ.

UPDATE CỔ PHIẾU DIG

Sau điểm mua breakout mẫu hình VCP hoặc 3-C thì DIG đang quay trở lại bên trong nền giá. Hiện cổ phiếu đang lỗ -5% so với điểm mua chưa phạm nguyên tắc cắt lỗ 7-8% của chúng tôi nên vẫn đang được nắm giữ. Chú ý: nếu DIG thủng MA20 ngày với khối lượng lớn thì đây là điểm thoát toàn bộ vị thế đối với cổ phiếu này. Chúng tôi đang kỳ vọng, cổ phiếu sẽ thực hiện cú Squat thành công và bật dậy.

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

 

 

Trả lời