[Nhật Báo IBD, ngày 20/4/2021] Chỉ số Russell 2000 bị bán tháo: Tại sao Vàng và Lợi Suất Trái Phiếu Chính Phủ lại tăng giá nhanh?

Liệu các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang chuyển sang giai đoạn nghỉ xả hơi lúc này không nhỉ?

Đánh giá về hành động giá của chỉ số Russell 2000 như thế nào, có thể chắn chắn đi đến kết luận này.

Chứng chỉ quỹ ETF iShares Russell 2000 (IWM) giảm 2% vào ngày này, và đây là mức giảm mạnh nhất trong một ngày từ đầu quý 2 cho tới nay. Lúc này, chứng chỉ quỹ ETF của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm mạnh nhất trong quý 2 là 2.9%.

Mức giảm kết hợp của hai ngày qua là 3.3% so với mức giảm 6.6% trong 3 ngày của chứng chỉ quỹ ETF này từ 22.3 đến 24.4. Tuy nhiên, hành động giá mới nhất cho thấy lần thứ hai, trong vòng 4 tuần, chỉ số này nghỉ ngơi và chìm xuống dưới MA50 ngày.

Khối lượng của chứng chỉ ETF vào ngày thứ ba cao hơn 11% so với thanh khoản bình quân và cũng cao nhất kể từ tháng 4 cho tới nay.

Chỉ số SP500 giảm 0.7%, chỉ số DJIA giảm gần 0.8% và Nasdaq giảm hơn 0.9%.  Cả ba chỉ số này đều đang giao dịch nằm trên MA50 ngày.

VƯỢT RA NGOÀI CHỈ SỐ RUSSELL 200: LIỆU CÓ SỰ XOAY TUA CÁC LĨNH VỰC NGÀNH?

Khối lượng đang cho thấy sự trái chiều.

Trên sàn Nasdaq, vòng quay đang cho thấy thấp hơn so với ngày thứ ba. Điều này cho thấy các quỹ hỗ tương, ngân hàng, các nhà tư vấn đầu tư ngân hàng lớn, các quỹ hưu trí nhà nước và dịa phương, các nhà bảo hiểm vẫn chưa bán tháo cổ phiếu

Vào ngày thứ ba, các nhà đầu tư cũng cho thấy một ý định tích lũy cổ phiếu để đầu tư trong bối cảnh mà virus corona sẽ còn đồng hành với chúng ta trong một khoảng thời gian dài. Hành động giá tích cực này được nhìn thấy ở các nhà phát triển vaccine như BioNTech (BNTX) và Johnson & Johnson (JNJ), là chủ sở hữu dược phẩm Jasssen với thành công trong việc tạo ra vaccine một lần tiêm.

BioNTech đã tăng hơn 20% trong thời gian chưa tới 2 tuần sau khi vượt qua điểm mua 131.10 của vùng củng cố sâu 39%. Điều này kích hoạt quy tắc 8 tuần của William O’Neil. J&J, một cổ phiếu trong chỉ số DJIA, đang tạo ra mẫu hình nền giá chống trên nền giá.

Tuy nhiên, các cổ phiếu thuộc về “mở cửa lại nền kinh tế” đang gặp khó.  Boeing (BA), United Airlines (UAL) and Allegiant Travel (ALGT) đều rớt mạnh. Tuy nhiên, chỉ só Dow Jone vận tải vẫn tăng 0.7% nhờ cơn sốt sát nhập trong nội bộ ngành đường sắt.

Boeing đang được chú ý đến trong chương trình IBD Live Show của ngày thứ ba.

Khối lượng ở sàn NYSE tăng cao hơn so với phiên trước. Do đó, SP500 đã có ngày phân phối thứ hai trong vòng 25 phiên qua.

Với hai ngày phân phối hiện tại, các quỹ lớn có lẽ chưa bán tháo cổ phiếu với quy mô lớn.

TIỀN MỘT BƯỚC, LÙI HAI BƯỚC?

Tuy nhiên, các nhà đầu tư năng động đang quan tâm điều gì đến các cổ phiếu mới có điểm breakout trong vài tuần gần đây nhưng đã chuyển sang giảm giá rất thất vọng.

Công ty xây dựng nhà ở, Green Brick Partners (GRBK) giảm 11% trong một tuần lầ một vị dụ. Phải thừa nhận rằng, nền giá đã bắt đầu hình thành trong tháng 11 không phải là một mẫu hình chiếc cốc chuẩn. Nó thiếu đi tính đối xứng. Cổ phiếu này đã có một khoảng thời gian dài nằm dưới MA50 ngày. Chưa kể Green Brick có những phiên tăng giá mạnh với khối lượng lớn trong hai tuần cuối của tháng ba. Cổ phiếu vốn hóa nhỏ này đã vượt qua điểm mau 25.15. Nhưng sau đó nhanh chóng rớt trở lại. Đây là lúc bạn cần ứng dụng quy tắc cắt lỗ 7%-8% để đảm bảo an toàn khi giao dịch ở các cổ phiếu tăng trưởng. Khi bạn cảm thấy thị trường biến động quá khó lường, thì mục tiêu chốt lãi 20%-25% nên dideuf chỉnh thành 10%-15% từ điểm breakout nền giá, và thu hẹp mức cắt lỗ xuống còn 3%-5%. Điều này sẽ đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro là 3:1

HAI TÀI SẢN ĐANG TĂNG GIÁ LÚC NÀY

Lúc này, vàng và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang có hành động giá tích cực kể từ bắt đầu tháng 4.

Liệu giá vàng tăng có phản ánh kỳ vọng làm phát? Có thể, hiện nó đã tăng 4% kể từ 31 tháng 3 khi SPDR Gold Shares (GLD) có mức tăng mạnh hơn kỳ vọng khi CPI Mỹ tăng mạnh. Vào ngày 13.4, CPI tăng 0.6% trong tháng 3 so với tháng 2., cao hơn dự báo của các nhà kinh tế là 0.5%. 

Ngoài ra, CBOE cho thấy lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đang tăng lên 1.56%. Vào ngày 30.3 lợi suất đã chạm mức đỉnh cao 13 tháng là 1.75%.

:Tôi nghĩ giải thích tốt nhất tại sao trái phiếu bắt đầu tăng là 271 tỷ USD nguồn cung trái phiếu mới được tiến hành bán đấu giá.

View General Market Indicator charts page.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy dịch

Trả lời