[Nhịp Đập Thị Trường – 29/4/2021] Chỉ số VN-Index có phiên thứ ba liên tiếp tăng điểm. Liệu thông tin về dịch bênh Covid-19 có làm thị trường sụp đổ một lần nữa?

Chỉ số VN-Index hôm nay tăng 0.79% với thanh khoản đạt 614 triệu đơn vị, cao hơn so với phiên trước. Chỉ số VN-Index hôm nay chính thức đóng cửa trên MA20 ngày, vượt lên đóng cửa trên đường trendline phía dưới nhưng khối lượng giao dịch lại không mấy thuyết phục.  Đóng góp cho ngày tăng điểm thứ 3 của nỗ lực hồi phục là sự góp mặt của những cái tên không mấy xa lạ đối với chúng ta như HPG (+3.7%), CTG (+2.6%), VPB (+6.4%), TCB (+2.6%), NVL (+2.7%), VCB (+1%), ACB (+2.5%)… Bên kia chiến tuyến thì VHM hôm nay lại trở thành “tội đồ” khi có ngày giảm điểm đóng cửa dưới MA50 ngày.  Thị trường hôm nay tăng điểm ngay vào phiên sáng sau giờ mở cửa nhưng tâm điểm ngày hôm nay phải kể đến ngày Quỹ VFMVN30 ETF thay đổi tỷ trọng trong danh mục đầu tư vào cuối phiên ATC khiến cho giá của một vài cổ phiếu có ngày tăng điểm khá mạnh mẽ. Hiện tại theo quan sát của chúng tôi thì đa số các mã cổ phiếu đều breakout thất bại khi giá quay đầu trở lại điểm pivot, đây là một cảnh báo cho thị trường đang biến động khá kho lường. Trader cần lưu ý để có thể đưa ra các chiến lược trading phù hợp trong thời gian này.

Xu hướng thị trường chung đang là Xu hướng tăng có thể bị thay đổi với 4 phiên phân phối đã xuất hiện. Chỉ cần xuất hiện một phiên phân phối nữa thì “đèn đỏ” sẽ được bật. Đây là lúc mà các Trader phải bật công tắc chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng thủ. Hôm nay, số lượng các cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày tiếp tục giảm so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày trong khi chỉ số Vn-Index hôm nay tăng điểm kèm khối lượng lớn hơn phiên trước. Độ rộng của thị trường đang ngày càng bị thu hẹp dần. Thị trường đang nằm trong vùng thời gian  đảo chiều chiêm tinh 27/4/2021 +- 3 ngày giao dịch và có thể kéo dài đến 4/5/2021. Đây là khoảng thời gian chúng tôi cho là khá nhạy cảm để thực hiện những chiến lược mua mới vị thế ở các mã cổ phiếu khi thị trường chung đã có dấu hiệu suy yếu đồng thời các thông tin dịch bệnh Covid-19 trở lại sau một thời gian được kiểm soát đang dấy lên nghi ngờ liệu thị trường có bị sụp đổ một lần nữa như hai lần trước đó. 

Theo dữ liệu của chúng tôi, số lượng cổ phiếu thiết lập đỉnh 52 tuần bị thu hẹp chỉ còn 15 mã cổ phiếu trong khi danh sách vượt đỉnh này ở tuần trước là 19 mã cổ phiếu. Câu hỏi đặt ra rằng: Liệu cổ phiếu thuộc nhóm ngành nào sẽ dẫn dắt chỉ số VN-Index lên những đỉnh cao mới trong giai đoạn sắp tới đây? Chúng tôi vẫn chưa thấy dòng dẫn dắt thực sự tại thời điểm này khi sóng ngành giờ đây chỉ còn vài cổ phiếu thiết lập đỉnh cao mới. Với chỉ vài cái tên của mỗi ngành như HPG, PNJ, VPB, HAX có đủ sức gồng gánh cho chỉ số VN-Index vượt qua cột mốc 1300 điểm.

RS theo phân ngành cấp 2 của Fireant

RS theo phân ngành cấp 4 của Fireant

Chỉ số VN-Index hôm nay có ngày tăng điểm thứ ba liên tiếp sau chuỗi ngày giảm điểm khá mạnh từ đỉnh 1286 điểm, chỉ số lấy lại được MA20 ngày. Với 4 phiên phân phối liên tiếp gần nhau đi kèm với 2 ngày giảm giá với Spread giá rộng thì chúng tôi bật đèn vàng cảnh báo cho xu hướng tăng giá hiện tại. Những dấu hiệu cảnh báo đỉnh thị trường đang ở rất gần với chúng ta đã được chúng tôi đưa ta ở các bảng tin trước như sự suy yếu của các Leader (cổ phiếu dẫn dắt) hay sự tăng giá thổi bùng lên của các cổ phiếu penny giá trị thấp. Tại thời điểm hiện tại, số lượng cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt đi kèm với chart đẹp đã trở nên khá quý hiếm, đây là một câu hỏi mà các trader phải tự đặt ra cho chính bản thân mình: “Nếu một Uptrend mạnh mẽ đang diễn ra thì tại sao thị trường lại khan hiếm cổ phiếu tốt đến như vậy. Có lẽ nào chúng ta đang ở cuối một xu hướng tăng giá  và việc thị trường đã có suốt một năm tăng giá ròng rã đang cảnh báo đã đến lúc cần có sự nghỉ ngơi”. Các điểm mua breakout đa số ở các cổ phiếu đều thất bại – đây lại là một lời cảnh báo mà ngài thị trường đang gửi gắm cho các nhà đầu tư.

 

Chúng tôi lại một lần nữa muốn nhắc nhở đến các Trader: Đỉnh thường mất nhiều thời gian để hình thành trong khi việc tạo đáy có thể diễn ra nhanh hơn. Thị trường tăng giá được chi phối bởi lòng tham, là loại cảm xúc có thể duy trì trong thời gian dài. Nên nhớ cách hoạt động của các Smart Money là bán cổ phiếu ra khi giá cổ phiếu tăng chứ không phải là bán ra khi giá giảm. Bởi vậy chúng ta sẽ thường thấy thị trường thường xuất hiện các mô hình tạo đỉnh như Hai đỉnh, ba đỉnh, Vai đầu vai hay là Dead Cat Bounce (mẫu hình mà chúng tôi đang theo dõi đối với chỉ số VN-Index) – tất cả chúng đều là mẫu hình đảo chiều đỉnh do chính các nhà đầu tư tổ chức tạo ra dựa trên tâm lý tham lam của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường.

Nếu là một trader tinh ý thì bạn có thể dễ dàng nhận ra đỉnh của tháng 1/2021 đang có khá nhiều điểm tương đồng với thời điểm hiện tại. Khối lượng giao dịch tại hai thời điểm này “rất lớn” – lớn nhất từ trước tới giờ kể từ thời điểm thị trường tạo đáy vào cuối tháng 3/2020. Đồng thời, khối lượng giao dịch ở những phiên nỗ lực hồi phục lại thấp hơn nhiều so với đợt giảm điểm trước đó. Chúng tôi sẽ để các bạn tư duy phần còn lại dựa trên hành động giá và khối lượng ở các phiên tiếp theo mà không đưa ra kết luận cụ thể.

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời