Nasdaq 100 chỉ giảm 0,4%, nhưng một số cổ phiếu công nghệ nổi tiếng đã giảm mạnh, bao gồm Amazon.com ( AMZN ), công ty này đã báo cáo KQKD mạnh mẽ vào tuần trước. Sau khi đảo chiều giảm điểm hôm thứ Sáu, cổ phiếu AMZN giảm thêm 2%. Tesla ( TSLA ), DocuSign ( DOCU ), Advanced Micro Devices ( AMD ), Skyworks ( SWKS ) và Atlassian ( TEAM ) cũng bị tụt giảm nghiêm trọng trong Nasdaq 100.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq đã xóa mất mức tăng 0,6% đầu phiên và đóng cửa với mức giảm -0,5%. Chỉ số này đang bám sát ngưỡng hỗ trợ tại đường trung bình động hàm mũ 21 ngày của nó. Nasdaq đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng độ rộng thì vẫn ổn, với các mã tăng giá có nhiều hơn một chút so với các mã giảm. Số mã tăng giá trên sàn NYSE vượt số mã giảm giá với tỷ lệ 2 trên 1.

Thị trường chứng khoán hôm nay

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7%, dẫn đầu đà tăng là Dow Inc. ( DOW ) với mức tăng 3%. Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% nhờ mức tăng vững chắc của Freeport-McMoRan ( FCX ), Valero ( VLO ) và Schlumberger ( SLB ). Cổ phiếu FCX đang giao dịch gần điểm mua thay thế 39,14 sau khi bị phá vỡ thất bại. Valero và Schlumberger đã trở lại trên mốc trung bình 50 ngày khi cả hai hình thành nền giá mới.

MP050321FedEx ( FDX ) là một mã tăng giá hàng đầu khác trong S&P 500, tăng gần 5% lên 304,55. Nó vẫn nằm trong vùng mua 5% sau khi phá vỡ từ một điểm mua tay cầm thay thế là 294,86.

Mức đóng cửa gần mức thấp nhất ngày của S&P 500 có vẻ như một phiên phân phối dạng đảo lộn đà tăng, nhưng khối lượng trên NYSE thấp hơn so với ngày thứ Sáu, có nghĩa là chỉ số này đã tránh được phiên phân phối. Vì vậy, số ngày phân phối vẫn giữ nguyên ở mức 3 cho mỗi chỉ số S&P 500 và Nasdaq.

Các cổ phiếu bán lẻ cũng hoạt động tốt hơn, bao gồm Kohl’s ( KSS ), đang giữ giá ở mức hỗ trợ tại đường trung bình động 50 ngày khi nó tạo thành một nền giá phẳng . Nhà điều hành cửa hàng bách hóa này đã được thêm vào danh mục SwingTrader vào ngày thứ Hai vừa rồi. Trong số 18 nhóm liên quan đến bán lẻ trong cơ sở dữ liệu của IBD, có 11 nhóm kết thúc với mức tăng hơn 1%.

Hai cổ phiếu hoạt động hàng đầu trên Bảng xếp hạng IBD hôm thứ Hai đến từ lĩnh vực bán lẻ: Dick’s Sporting Goods ( DKS ) và Williams-Sonoma ( WSM ). Dick’s đang giữ xu hướng phía trên đường 50 ngày sau điểm phá vỡ từ vùng hợp nhất vào đầu tháng Giêng. Williams-Sonoma đang giữ mức hỗ trợ gần đường 21 ngày của nó sau khi thoát ra khỏi đáy chiếc cốc nông vào tháng 3.

Trong danh sách MarketSmith Growth 250, nhà bán lẻ Revolve Group ( RVLV ) đã tăng gần 5%. Nó cũng đang nhận được hỗ trợ tại đường 50 ngày và vùng hợp nhất trong sáu tuần cho thấy điểm mua là 55,93. Tuy nhiên, báo cáo KQKD đang ở rất gần, kết quả sẽ được công bố vào thời gian kết thúc phiên GD ngày thứ Năm.

Bên ngoài lĩnh vực bán lẻ, cổ phiếu vận tải Danaos ( DAC ) đã bứt phá sau một đợt hợp nhất ngắn, tăng 13,5%. Bước sang thứ Hai, nhóm vận tải biển xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng 197 nhóm ngành của IBD, giảm nhẹ so với vị trí thứ 2 cách đây sáu tuần.

Sức khỏe thị trường

Ở góc độ kỹ thuật, thị trường chứng khoán vẫn ổn khi các chỉ số giao dịch gần mức đỉnh cao. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones và S&P 500 vẫn đang giữ trên mức trung bình động 10 ngày của chúng. IShares Russell 2000 ETF ( IWM ) vẫn đang thấp hơn 4% so với mức cao nhất của nó và tiếp tục xây nền giá dựa trên mức trung bình động 50 ngày.

Hành động giá trong các chỉ số chứng khoán chính có thể trông vẫn ổn, nhưng hành động bên dưới bề mặt cho thấy một môi trường đầy thách thức với các nhà đầu tư tăng trưởng. Nếu bạn không đồng bộ được với thị trường và danh mục đầu tư của bạn đang gặp khó khăn, thì việc đầu tư 100% NAV không có ý nghĩa gì. Hãy cắt bỏ những cổ phiếu tụt hậu và giữ chắc những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong danh mục của bạn. Có thể nắm giữ một phần tiền mặt tại thời điểm này.

Vizio ( VZIO ) đã hồi phục trở lại sau điểm phá vỡ thất bại vào tuần trước. Nhà sản xuất TV thông minh và sound bar này đã leo lên dẫn đầu tại điểm mua 26 vào thứ Tư nhưng nhanh chóng kích hoạt tín hiệu bán khi giảm trên 7% phía dưới điểm mua. Cổ phiếu này tăng mạnh hôm thứ Hai sau khi công ty tuyên bố hợp tác với Verizon Media để cung cấp các giải pháp quảng cáo truyền hình đa nền tảng và kết nối mới. Vizio sẽ báo cáo KQKD vào tuần tới.

Trong khi đó, Innovator IBD 50 ETF ( FFTY ) vẫn đang chiến đấu tốt phía trên mức 50 ngày của nó. Quỹ này đã tạm dừng đà giảm khá mạnh trong 4 phiên trước, tăng 0,6% vào thứ Hai. Nó cho thấy hành động kỹ thuật lành mạnh hơn so với một quỹ ETF khác tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng. ARK Innovation ETF ( ARKK ) đã mất điểm phiên thứ năm liên tiếp, giảm hơn 3%, vì nó bị kháng cự tại đường trung bình động 50 ngày.

Các mã tăng giá hàng đầu trong chỉ số IBD 50 của các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu gồm có MarineMax ( HZO ), thuộc IBD’s Stock Of The Day. Cổ phiếu này vào ngày 22 tháng 4 đã vượt lên trên mức trung bình động 50 ngày của nó với khối lượng lớn, nhờ báo cáo lợi nhuận cao.

Xem trang biểu đồ Chỉ báo Thị trường Chung.

Theo dõi Ken Shreve trên Twitter @IBD_KShreve để có thêm phân tích và thông tin chi tiết về thị trường chứng khoán.

Khúc Ngọc Tuyên, Biên dịch theo nhật báo IBD

Nhận tư vấn đầu tư, hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán (contact Zalo 0989591288)