Khi một cổ phiếu tăng trưởng rớt mạnh, hãy làm điều sau thay vì hoảng hốt

Các nhà đầu tư thường có khuynh hướng hoảng loạn khi một cổ phiếu tăng trưởng rớt một cách bất ngờ, biến khoản lãi hai con số thành chẳng còn gì nữa. Thật khó để không cảm thấy bản thân mình tệ hại sau khi không chịu chốt khoản lãi tiềm năng như vậy. Nhưng thay vì ngôi than thân trách phận vì cổ phiếu rớt thảm, nhà đầu tư có thể quản lý giao dịch này một cách thành công và tránh khỏi khoản thua lỗ.

Biết khi nào nên bán các cổ phiếu tăng trưởng cũng quan trọng giống như biết khi nào nên mua. Trong bộ sách Combo Làm Giàu Từ Chứng Khoán, Mathew Galani từng nói: “Mua mà không biết cách bán cũng giống như học lái máy bay mà không biết cách hạ cánh”. Các nhà đầu tư có thể dựa vào  ba quy tắc nền tảng sau để bán cổ phiếu.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

QUY TẮC ĐẦU TIÊN ĐỂ BÁN CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG

Quy tắc bán đầu tiên là chốt lợi nhuận khi cổ phiếu đạt tới mức lãi 20%-25% từ điểm mua hợp lý ban đầu. Tiếp theo, có quy tắc bán cắt lỗ 7%-8%, để buộc phải bán cổ phiếu khi giảm so với điểm mua hợp lý ban đầu hoặc so với giá bạn mua.

Cuối cùng, có quy tắc bán Round Trip (Điểm Bán Khứ Hồi). Theo quy tắc này, các nhà đầu tư nên bán cổ phiếu tăng trưởng nếu như nó rớt trở lại điểm mua sau khi nó đã có mức lãi hơn 10%. Cố gắng bán trước khi tất cả khoản lãi bị xóa sạch.

Trong một số trường hợp, cổ phiếu có thể chạm mức lãi 20%, nhưng thật là lạ, cổ phiếu xóa tất cả các khoản lãi quay về điểm mua. Trong trường hợp này, đừng hoảng loạn vì đã mất khoản lãi này. Thay vào đó, sử dụng quy tắc bán khứ hồi để tránh thua lỗ hơn nữa.

QUY TẮC BÁN KHỨ HỒI ĐỐI VỚI CỔ PHIẾU WINNEBAGO

Vào tháng 6 năm 2020, Winnebago (WGO) đã có một đợt bán tháo mạnh do cú sập đổ Covid vào tháng 2 năm ngoái. Nhưng điều này này tạo ra mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm sâu hình thành trong khoảng thời gian 3 tháng (Điểm số 1).

Cổ phiếu này có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua 61.99 từ tay cầm nhỏ vào ngày 4 tháng 6 (điểm số 2). Ngay sau đó, cổ phiếu đạt đỉnh cao mới 72.65 vào ngày 23 tháng 6, tức có khoản lãi 17% tại thời điểm đó. Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu bắt đầu quá trình giảm giá kéo dài.

Cũng trong tuần đó, cổ phiếu Winnebago đạt đỉnh. Vào ngày 24 tháng 6, công ty báo cáo một khoản lỗ, khiến cho cổ phiếu rớt thảm. Vào trước ngày 7 tháng 6, cổ phiếu rớt về trở lại điểm mua, tạo ra tín hiệu bán khứ hồi (điểm số 3). Các nhà đầu tư nên bán thậm chí với một khoản lãi nhỏ. Chắc chắn, bạn không muốn chờ cho đến khi cổ phiếu chạm vào khoản lỗ 7%-8%.

Thực sự, trong vài tháng sau đó, cổ phiếu còn giảm sâu hơn nhiều cho đến khi nó chạm đáy vào tháng 11, nó đã giảm sâu so với điểm mua.

This article was originally published Oct. 2, 2020 and has been updated. Follow Rachel Fox on Twitter at @foxonstocks for more market insight and commentary on growth stocks.

Trương Minh Huy dịch từ Nhật Báo IBD, chuyên mục Investor’s Corner (Góc Nhà Đầu Tư)

Trả lời