[Nhật Báo IBD, 11/5/2021] TTCK giảm, nhưng Nasdaq tránh khỏi phiên giảm sâu; Chỉ số Fear Index nhảy vọt

Trong trường hợp khối lượng bán cao hơn (đã được chú ý đến trong vài tuần gần đây), bạn có thể xem sự giảm giá của ngày thứ ba trong bối cảnh thị trường chứng khoán hiện tại là có một chút khích lệ

Trong khi đó, độ biến động thị trường tiếp tục tăng lên. Mặc dù chỉ số CBOUE Market Volatility Index, hoặc gọi là VIX, đang còn lâu mới tới mức thảm họa 85 đã từng xuất hiện vào tháng 3 năm ngoái, nhưng thực tế là sự tăng trở lại của chỉ số lần này thực sự đang có chút khích lệ đôi chút. Tại sao thế? Nỗi sợ hãi- ít nhất là trong số những nhà giao dịch hợp đồng quyền chọn- giúp chuyển một lượng tiền tạm đứng ngoài chờ đợi. Lượng tiền này có thể quay trở lại thị trường bất cứ lúc nào.

Chỉ số VIX đã đóng cửa rời khỏi mức đỉnh cao nhất ngày. Tuy nhiên, tại mức đỉnh cao nhất ngày là 23.73, nó vẫn đánh dấu là mức cao nhất kể từ đầu tháng 3.

NASDAQ CÓ THỂ VẪN LÀ NGƯỜI CHIẾN THẮNG NGÀY HÔM NAY.

Trong khi các chỉ số khác giảm sâu, Nasdaq Composite lại hoạt động tốt nhất. Chỉ số này chỉ giảm nhẹ chưa tới 0.1% trong phiên ngày thứ ba, gần như lấy lại được phần lớn sự thua lỗ 2% vào đầu phiên. Hành động giá này là rất tích cực so với mức giảm 0.9% của chỉ số SP500 và giảm 1.4% của chỉ số DJIA.

Chú ý, trên đồ thị ngày, chỉ số DJIA có Gap Down lần đầu tiên kể từ ngày 15 tháng 1.

Trong quá trình xuất hiện Gap Down, đỉnh cao nhất phiên nằm dưới mức đáy thấp nhất của phiên trước. Đó là một dấu hiệu yếu.

Mặc dù các cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu chu kỳ và các cổ phiếu bán lẻ của chỉ số Dow 30 giảm sâu nhưng chỉ số này vẫn giữ được EMA 21 ngày. Ngoài ra, chỉ số của các cổ phiếu Blue Chip này vẫn có một tấm đệm tốt khi nằm trên MA 50 ngày.

TTCK: VẤN BIẾN ĐỘNG KHÓ LƯỜNG (CHOPPY) VÀ ĐANG CHIA RẺ NHÁNH

Chuyên mục Bức Tranh Toàn Cảnh (Big Picture) thường lưu ý năm 2021 đang có dạng thị trường bị chia rẻ nhánh. Trong khi các cổ phiếu FAANG và nền kinh tế kỹ thuật số đang chật vật khó khăn, thì cổ phiếu hàng hóa và liên quan đến hoạt động xây dựng đang ở thế chủ động. Nhưng thị trường có thể dễ dạng hoán đổi vai trò này, ít nhất là trong 1 hoặc 2 ngày.

Dịch vụ MarketSmith cho thấy rằng, trong số 197 nhóm ngành được quan sát bởi Nhật Báo IBD, thì nhóm tệ nhất ngày giao dịch thứ ba là xây dựng dân cư và thương mại, với mức giảm 4.4%. Các sản phẩm gỗ, bán lẻ các hàng hóa chuyên dụng, bán lẻ chiết khấu và đa dạng, RV và nhà di động, dầu mỏ và khí gas, bán lẻ đồ thiết bị gia đình, khoan dầu và môi giới bảo hiểm, tất cả đều giảm trên 2%.

Ngược lại, nhóm ngành phần mềm doanh nghiệp, phần mềm game, điện ảnh, năng lượng mặt trời, thép, khai thác vàng và bạc, đều có mức tăng ở khung 1.5%-2%.

Cách đây một tuần, triển vọng thị trường của Nhật Báo IBD đã hạ xuống mức cảnh báo “Uptrend Under Pressure (Xu Hướng Tăng gặp áp lực)” khi cả cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu công nghiệp đều ốm yếu. Như đã chú ý trong chuyên mục Bức Tranh Toàn Cảnh của ngày thứ 6 tuần trước, triển vọng thị trường đã thay đổi và trở lại Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận. Những biến động thường xuyên như vậy trong quan điểm chính thức của IBD về trạng thái thị trường thường không được các nhà đầu tư tích cực hoan nghênh. Tuy nhiên, chúng phản ánh một tâm trạng hoàn toàn trái ngược giữa các thế lực lớn nhất trên Phố Wall.
Vì vậy, ngay cả khi chúng ta quay trở lại giai đoạn đèn xanh trên thị trường, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tiếp tục nhảy vào mua ào ào như thể tất cả các hệ thống đều hoạt động.

BẠN ĐANG CẢM THẤY CĂNG THẲNG NHƯ THẾ NÀO?

Sự lươn lẹo của thị trường khiến cho những đợt tăng giá vượt trội ngay sau khi cổ phiếu bùng nổ bứt phá khỏi nền giá trở nên khó khăn hơn. Thay vào đó, bạn hãy sẵn sàng với tình huống các cổ phiếu chất lượng CANSLIM chạy qua một điểm mua thích hợp, sau đó quay đầu trở lại bên dưới điểm mua – giống như kiểu những con thằn lằn nhỏ mà bạn nhìn thấy trên những con đường mòn đi bộ khắp Malibu và Thung lũng San Fernando của Nam California, khi chạy tới nửa đường mà gặp bóng người chúng sẽ quay đầu chui vào lại bụi rậm ven đường.

Hãy lấy ví dụ từ cổ phiếu Sothern Copper (SCCO) mà Nhật Báo IBD 50 quan sát. Vào ngày thứ hai, cổ phiếu này vượt qua điểm mua 83.25 sau khi breakout ra khỏi vùng củng cố ba tháng trước khi rớt trở lại. Tuy nhiên, sự đảo chiểu giảm ngày thứ ba vẫn khá tích cực. Tại mức giá 81.41, cổ phiếu này vẫn tăng 20% từ đầu quý đến nay, trong khi hầu hết các chỉ số chứng khoán suy yếu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng ngày thứ ba liên tiếp, chạm mức đỉnh cao 1.63%. Vàng và đồng tăng giá với mức tăng gần 1%.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy dịch

Trả lời