[Nhịp đập thị trường-14/5/2021] Thị trường bắt đầu cho thấy sự lưỡng lự. Sóng ngành ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường. Tiêu điểm: BFC

Chỉ số VN-Index tăng 0.34% với thanh khoản hôm nay đạt 679 triệu đơn vị, cao hơn so với phiên trước. Thị trường hôm nay xuất hiện một cây nến Doji cho thấy tâm lý lưỡng lự của toàn bộ thị trường chung trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang diễn ra khá phức tạp ở các tỉnh khu vực phía Bắc. Thị trường hôm nay được dẫn dắt bởi nhóm ngành ngân hàng, bán lẻ như VPB (+2.3%), TCB (+1.4%), CTG (+1.1%), HDB (+3%), VIB (+1.8%), MSN (+5%), MWG (+1.8%),…Bên cạnh những cổ phiếu tăng giá trong ngày hôm nay thì cũng phải nhắc đến những cổ phiếu có ngày giảm điểm khá mạnh như VIC (-0.9%), GAS (-1.8%), VNM (-1.1%), BID (-0.6%),…

Xu hướng thị trường hiện tại, theo quan điểm của cá nhân tôi vẫn đang là Thị trường đang ở trong xu hướng giảm với sự xuất hiện của 6 phiên phân phối. Hôm nay, số lượng các cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn tiếp tục chiếm ưu thế so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Độ rộng của thị trường đang ngày càng bị thu hẹp dần. Tín hiệu cảnh báo từ thị trường đã khá rõ ràng, việc của trader bây giờ là thận trọng trong việc mở mua mới các vị thế đồng thời hãy chốt lời sớm các khoản lãi đủ 2R cũng như cắt lỗ sớm hơn nếu cổ phiếu vi phạm các nguyên tắc bán. Đừng quá tập trung vào việc kiếm những khoản lợi nhuận mà quên đi việc quản trị rủi ro, trader muốn thành công trong dài hạn thì biết quản trị rủi ro một cách chính xác.

Tổng kết tuần này, số lượng cổ phiếu thiết lập đỉnh 52 tuần hôm nay giữ ở mốc 33 mã cổ phiếu trong khi danh sách vượt đỉnh này ở tuần trước là 19 mã cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh thuộc 4 ngành: ngân hàng, thép, bất động, chứng khoán tiếp tục chiếm áp đảo so với các ngành còn lại. Cảng biển, công nghệ, giấy, ô tô, phân bón cũng đang là những ngành xuất hiện những cổ phiếu thiết lập đỉnh cao 52 tuần nhưng số lượng không nhiều. Thật sự là bất ngờ khi chúng ta đang có một số lượng cổ phiếu vượt đỉnh khá lớn như vậy trong bối cảnh thị trường chung không được đồng thuận.

Chỉ số VN-Index tăng điểm nhưng hành động giá đang cho thấy sự lưỡng lự đến từ thị trường chung khi chỉ số VN-Index xuất hiện một cây nến Doji. Điểm tích cực đó chính là chỉ số vẫn đang được giữ bởi đường trendline phía dưới cho thấy sự hỗ trợ. Với việc thị trường chung đã xuất hiện 6 phiên phân phối thì “đèn đỏ” được bật, yêu cầu các Trader di chuyển chậm lại, đừng quá cố gắng bắt mình phải giao dịch nếu cổ phiếu vẫn chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện của hệ thống, thắt chặt stoploss từ 8% xuống còn 5%, chốt lời từ 10-15% để đảm bảo duy trì tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro là 3:1 và cuối cùng là giao dịch với tỷ trọng thấp. Đây là điều mà chúng tôi cũng như hệ thống khách hàng ở nhóm Nhà đầu tư CANSLIM đang giao dịch ở thời điểm hiện tại.

RS theo phân ngành cấp 2 của Fireant

RS theo phân ngành cấp 4 của Fireant

 

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU

BFC- CTCP PHÂN BÓN BÌNH ĐIỀN

Theo mô hình giao dịch CANSLIM, cổ phiếu BFC có điểm mua Pocket Pivot vào ngày 28/4/2021 – một điểm mua sớm được phát triển bởi Chris Kacher (học trò của O’Neil). Ngày 12/5/2021, cổ phiếu tiếp tục xuất hiện điểm mua Pocket Pivot. Ngày 13/5/2021, cổ phiếu tiếp tục xuất hiện điểm mua breakout mẫu hình Nền giá phẳng hình thành trong 6 tuần. Chú ý: BFC đang ở nền giá số 3.

Theo mô hình giao dịch CANSLIM, BFC đáp ứng tiêu chí chữ C trong CANSLIM khi có đột biến lợi nhuận quý 1/2021 tăng 1398% so với quý cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế đạt 68.2 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 1,766.7 tỷ đồng tăng cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù chi phí giá vốn hàng bán cũng tăng mạnh gấp 2 lần lên 1,543.8 tỷ song lợi nhuận gộp đạt gần 223 tỷ đồng cao gấp 2.1 lần cùng kỳ 2020.

Lưu ý: biên lợi nhuận gộp BFC đang giảm tốc trong 3 quý gần nhất từ 16.7% xuống còn 12.6%.

BFC cũng đáp ứng tiêu chí chữ A trong CANSLIM khi có lợi nhuận sau thuế năm 2020 đột biến đạt 166 tỷ đồng, tăng 67% so với năm trước.

Chúng tôi đánh giá SMR của BFC ở mức C(thấp).

Free float của BFC xấp xỉ 30%, BFC là 1 cổ phiếu có tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi khá thấp.

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

 

Trả lời