[Nhật Báo IBD, 24/5/2021] TTCK tiếp tục lạc quan, nhưng liệu có vượt qua sự yếu ớt bên trong?

Thị trường chứng khoán có một bước đi tích cực vào ngày giao dịch thứ hai, và câu hỏi bây giờ là liệu các chỉ số có tiếp tục duy trì đà tăng.

Mức tăng 1.4% của Chỉ số Nasdaq đủ để chỉ số này trở lại trên MA50 ngày. Chỉ số Nasdaq 100 tăng trưởng mạnh hơn, 1.7% nhờ các cổ phiếu công nghệ lớn như Microsoft (MSFT), Facebook (FB) and Alphabet (GOOGL) tăng hơn 2%. Chỉ số Nasdaq 100 cũng đóng cửa nằm trên MA50 ngày.

Cả hai trong ba Mega Tech được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ trong IBD Leaderboard.

Chỉ số SP500 đi trước chỉ số Nasdaq khi bật lên từ MA50 ngày hai lần trong hai tuần qua. Vào ngày thứ hai, chỉ số SP500 đã trở nên an toàn hơn bằng việc nằm trên EMA 21 ngày sau khi tăng hơn 1%. Khi SP500 muốn tăng, nó dường như không muốn lãng phí chuyển động sau đó: Bốn lần chỉ số này tăng từ việc bật dậy từ MA50 ngày cho đến ngày 12/5, nó đã làm điều đó với mức tăng hơn 1%.

Chỉ số IBD50 tăng 1.5% vào ngày thứ hai. Tuy nhiên, Upstart Holdings (UPST), một trong những ngội sao sáng muốn trong danh sách IBD 50, bất ngờ đảo chiều giảm.

Mặc dù thị trường chứng khoán đang phớt lờ biến động khó chịu của tháng 5, nhưng các chỉ số vẫn có triển vọng “Uptrend Under Pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi). Các nhà đầu tư vì thế cần phải duy trì sự cẩn trọng, đặc biệt cẩn trong với việc mua bất cứ mã cổ phiếu mới nào. Cắt lỗ nhanh luôn luôn là cách giữ nhà đầu tư tránh khỏi những rắc rối lớn.

MỘT SỐ YẾU TỐ BÊN TRONG CỦA  THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TRÔNG CÓ VẺ YẾU

Tại sao có cần có sự quan tâm đặc biệt? Đầu tiên, một vài điểm phá vỡ trong vài tuần gần đây đã tạo ra mức lãi đáng kể, Ngoài ra, một vài yếu tố bên trong của thị trường trông có vẻ yếu ớt

Đường Advance/Decline của sàn NYSE đang ở gần đỉnh, cho thấy có sự tham gia mạnh mẽ của từng cổ phiếu riêng biệt vào thị trường. Nhưng độ rộng thị trường yếu hơn ở Nasdaq. Đường Advance/Decline thiết lập đáy thấp hơn và đỉnh thấp hơn kể từ tháng 2. Độ rộng thị trường đang xác nhận sự phân kỳ xu hướng. Số cổ phiếu tăng/số cổ phiếu giảm ở mức gần 2-1 trên sàn NYSE và Nasdaq.

Khối lượng tiếp tục suy yếu, bao gồm những ngày chỉ số tăng điểm. Mức tăng điểm mạnh của ngày thứ hai có khối lượng thấp hơn thanh khoản bình quân. Thực sự, vòng quay chỉ số Nasdaq đang ở mức thấp hơn trung bình gần như mỗi ngày kể từu giữa tháng hai. Chỉ số SP500 tích cực hơn, nhuwgn bây giờ đang có 7 ngày phân phối trong vài tuần qua. Cả hai chỉ số đang có xếp hạng Accumulation/Distribution Rating ở mức D-.

Chiến lược đầu tư cổ phiếu tăng trưởng không được ưa thích rộng rãi. Chỉ số  iShares Russell 1000 Growth ETF (IWF) tăng chưa tới 6% trong năm nay.

Vì thế, với thị trường thay đổi thất thường, thật thông minh lúc này là tránh có mức độ hiện diện cao trong việc đầu tư cổ phiếu.

Vào ngày thứ hai, cổ phiếu công nghệ trở thành người chiến thắng trên sàn Nasdaq. Technology Select Sector SPDR ETF (XLK) tăng 1.8% và trở lại nằm trên MA50 ngày.

Phân tách ngành này, bạn sẽ phát hiện thấy cổ phiếu bán dẫn và internet nâng đỡ lĩnh vực công nghệ lên mạnh mẽ nhất. Cổ phiếu nội dung Internet, thiết bị chup và nhóm thiết kế chip nằm trong 10 ngành mạnh nhất trong 197 ngành trong ngày thứ hai. Các nhà sản xuất chip đứng ở vị trí số 25 trong khi các nhà sản xuất phầm mềm đứng ở vị trí số 30.

CỔ PHIẾU INTERNET DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG

Lĩnh vực The S&P Communications Services , phần lớn là các công ty Internet, tăng 1.8%

Một vài cơ hội mua mới bắt đầu xuất hiện từ cú bật tăng tuần trước của thị trường chứng khoán. Một vài điểm mua đó ở các cổ phiếu tài nguyên thiên nhiên, mà ở đó các yếu tố cơ bản đang trái chiều nhau.

Nhà sản xuất Range Resources (RRC) đã tăng hơn 20% từ điểm phá vỡ (breakout) trong nèn giá với thị giá thấp và điểm mua sớm 11.7 USD, theo dịch vụ MarketSmith.

Trong nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng, Medifast (MED) đã tăng 17% từ điểm mua hợp lý 279.56. Children’s Place (PLCE) tăng 12% từ điểm mua 84.33

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy dịch

Trả lời