Định thời điểm thị trường và đồ thị giá: bài học tính toán mức độ điều chỉnh của Boston Beer

Có phải bạn vừa mới đầu tư vào các siêu cổ phiếu CANSLIM? Bạn có muốn sử dụng đồ thị giá để cải thiện khả năng định thời điểm thị trường và kiếm nhiều tiền hơn ở các cổ phiếu này? Sau đây là một khái niệm quan trọng cần được tinh thông: một cổ phiếu nên điều chỉnh khoảng bao nhiêu sau khi đạt đỉnh? Và tôi có thể tính nhanh điều đó như thế nào?

Nói chung, bạn muốn nhìn thấy một cổ phiếu dẫn dắt thị trường giảm ít hơn so với mức lãi có được trong đoạn tăng trước đó. Đây không phải là quy tắc đầu tư nhưng về trực giác, điều này là hiển nhiên. Tất cả cổ phiếu đều phải nghỉ ngơi sau giai đoạn tăng giá mạnh, nhưng những cổ phiếu tốt nhất không chịu tổn thương nhiều như các cổ phiếu yếu vì các nhà đầu tư tổ chức không bán nó.

Khi bạn hình thành một danh mục các cổ phiếu tuyệt vời, bằng chứng đầu tiên là chúng có thể tăng giá. Bạn cần thấy chúng tăng 30% hoặc nhiều hơn từ bất cứ mức giá nào. Sau khi nghiên cứu những cổ phiếu không giảm nhiều hơn 15% từ đỉnh 52 tuần. Những hành động giá đi ngang từ mức giảm này có thể tạo nên mẫu hình Flat Base (Nền Giá Phẳng). Thế còn mức giảm từ 16%-33%? Sau đó, hãy rèn đôi mắt sắc bén của bạn tìm kiếm các mẫu hình tiềm năng như Cup Pattern (Mẫu hình Cốc) hoặc Double Bottom (Hai Đáy) đang hình thành.

Để xác định mức độ điều chỉnh bên trong nền giá, hãy trừ mức giá cao nhất cho mức giá thấp nhất. Chia chênh lệch này với đỉnh cao này . Nhân với 100 để tính ra phần trăm.

Theo hướng dẫn của O’Neil trong cuốn sách Combo Làm Giàu Từ Chứng Khoán. các mã cổ phiếu có mức giảm từ 1.5-2.5 lần so với mức giảm của Index là bình thường, nếu thấp hơn mức giảm này cho thấy sức mạnh giá vượt trôi. Hãy tìm kiếm các cổ phiếu giảm ít nhất trong thị trường điều chỉnh. 

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Boston Beer- CỔ PHIẾU DẪN DẮT NĂM 2020.

Boston Beer (SAM) được hưởng lợi vào năm 2020 từ doanh số cửa hàng tạp hóa tăng mạnh khi Covid-19 buộc các nhà hàng phải đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động. Nhà sản xuất bia của Samuel Adams đã xây một mạng lưới bán lẻ rộng khắp; và cuối cùng nó đã được tận hưởng thành quả.

Từ tuần kết thúc ngày 21 tháng 2 đến tuần kế thúc ngày 20 tháng 3 năm 2020, Boston rớt từ 433.62 đến 290.02 (điểm số 1). Nó đã phá thủng sâu dưới các mức hỗ trợ quan trọng, bao gồm MA50 ngày và MA 200 ngày. 

Mức sụt giảm 143.6 điểm tương ứng với phần trăm điều chỉnh là 33%- tức 143.6 chia cho 433.62, sau đó nhân với 100. Điều này thực sự đáp ứng mức độ sụt giảm tối đa cho phép của một mẫu hình chiếc cốc. Giảm nhiều hơn 33%, sẽ khiến cổ phiếu này phải vất vả hơn để tăng trở lại đỉnh cũ. Nên nhớ, cổ phiếu giảm 50% từ 100% phải tăng gấp đôi để lấy lại tất cả khoản lỗ.

Có một cách nhanh hơn để tính được mức độ điều chỉnh? Lấy giá cao nhất (high) chia cho giá thấp nhất (low), sau đó trừ cho 1. Nhận nó với 100 để có được phần trăm sụt giảm. Công cụ bổ sung của dịch vụ xác nhận mẫu hình MarketSmith cho thấy mức độ điều chỉnh từ bất cứ nền giá nào mà nó phát hiện trên biểu đồ ngày và tuần.

ĐỊNH THỜI ĐIỂM THỊ TRƯỜNG SAU ĐÁY CÚ SẬP VIRUS CORONA.

Boston Beer thiết lập một điểm mua hái ra tiền khi vượt qua điểm mua 433.72 bằng chuỗi 4 tuần tăng giá liên tiếp. Đây là tín hiệu cho thấy cầu mạnh mẽ từ các quỹ hỗ tương, ngân hàng, các kế hoạch hưu trí và tương tự thế.

Cổ phiếu có khối lượng thấp ở những ngày giảm cuối tháng 3 đến tháng 4 khi nó xây phía bên phải của mẫu hình CUP. Và trước điểm breakout, đường RS vượt qua đỉnh cao nhất trong nền giá. Đây là dấu hiệu của sức mạnh giá vượt trội.

This article was originally published Oct. 15, 2020, and was updated. Please follow Chung on Twitter at @SaitoChung and @IBD_DChung for more on growth stocks, chart analysis, bases, breakouts and sell signals.

Trương Minh Huy dịch

Trả lời