[Nhật Báo IBD, 16/7/2021] TTCK kết thúc tại đáy thấp nhất ngày khi triển vọng thị trường dần chuyển sang con gấu.

Nỗ lực bất tăng đầu phiên nhanh chóng bị dập tắt và trở thành một ngày giảm điểm đối với thị trường chứng khaons. Hành động giá yếu ớt, không chỉ với các chỉ số chứng khán mà còn ở khắp các lĩnh vực ngành quan trọng của năm n ay, điều này mang đến thông điệp thận trọng.

Chỉ số Nasdaq mở khoảng trống tăng giá lúc đầu phiên, nhưng chỉ 10 phút sau đó quay sang bị bán mạnh. Đầu phiên, chỉ số Nasdaq tăng 0.5% nhưng chốt phiên giảm gần 0.8%. Nó chốt phiên ngay tại đáy thấp nhất ngày. KHối lượng giảm trên sàn Nasdaq và gần như đi ngang trên sàn NYSE.

Các chỉ số khác cũng giảm giá. SP500 tăng 0.3% lúc đầu phiên nhưng kết thúc giảm 0.8%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và một số chỉ số ngành thậm chí còn giảm mạnh hơn. Theo đó, iShares Russell 2000 (IWM) giảm 1.2% và DJTA (chỉ số Dowjone ngành vận tải) giảm tới 1.9%. Cả hai chỉ số này hiên đã giảm tới 8.5% và 10.5% so với đỉnh cao 52 tuần của nó.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY. CÁC CỔ PHIẾU IPO HÀNG ĐẦU TRỞ NÊN YẾU ỚT

Suốt tuần qua, chuyên mục Bức Tranh Toàn Cảnh của Nhật Báo IBD đều có chất giọng tiêu cực, giảm giá. Các điểm breakout gần đây ở những cổ phiếu đạt chuẩn CANSLIM đều rất đáng thất vọng, và nhanh chogns giảm giá. Thế còn các cổ phiếu IPO hàng đầu thì sao? Nó giống như bong bóng xì hơi ở cả Roblox (RBLX) và TuSimple (TSP).

Thậm chí, các cổ phiếu dầu khí và gas cũng kích hoạt tín hiệu bán- đó là khi chúng xuyên thủng đường MA50 ngày hay phá thủng MA10 tuần trên đồ đồ thị tuần. Các cổ phiếu dầu khí bị tổn thương nặng như  Laredo Petroleum (LPI)  (rớt 25% trong tuần qua), Callon Petroleum (CPE)  (rớt 24%) và Danaos (DAC) (rớt 14%).

Biến thể Delta của Virus khiến triển vọng kinh tế toàn cầu trở nên bị tàn phá nặng. Ngay cả những nhà bán lẻ truyền thống cũng gặp khó khăn. Những cổ phiếu bán lẻ như Children’s Place (PLCE) and Foot Locker (FL) đều rớt giá.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐANG BỊ TÀN PHÁ TỪ BÊN TRONG

Trong khi Nasdaq và SP500 thực tế không rớt nhiều từ đỉnh cao mọi thời đại, nhưng điều tra thực tế về các cổ phiếu tăng trưởng cho thấy hầu hết đã kiệt sức. Theo điều tra của IBD, gần 54% cổ phiếu đang giao dịch thấp hơn 10% so với đỉnh cao 52 tuần.

Với sự yếu đi của thị trường. Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, tức UPTREND UNDER PRESSURE (XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI).

Nhà đầu tư không hẳn phải cần 100% tiền mặt với sự thay đổi này. Nên nhớ, hãy chấp nhận các khoản lỗ nhỏ. Hãy cực kỳ thận trọng với việc mua mới. Đừng quên bổ sung các cổ phiếu trong danh sách theo dõi (watchlist). Từ đầu năm 2021 đến nay, đã có hơn 5 lần triển vọng thị trường bị hạ xuống đèn vàng. 

Cuối cùng, hãy nhớ 3 cách sau để tránh bị tổn thương bởi độ biến động mạnh của thị trường. Một là, hãy bắt đầu mở vị thế với quy mô nhỏ. Thứ hai cẩn tránh mua các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hay mới IPO. Và thứ ba là cắt thắt chặt điểm dừng lỗ (xuống còn 3%-5% thay vì 7%-8% như thường lên). Điều này đồng nghĩa bạn cần chốt lời nhanh hơn 10%-15%, thay vi 20% -25% như thường lệ.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy dịch.

Trả lời