[Nhịp đập thị trường-16/7/2021] Thị trường nỗ lực tăng điểm với khối lượng thấp. Tiêu điểm: VCS

Chỉ số VN-Index tăng 0.4% với thanh khoản hôm nay đạt 415 triệu đơn vị, thấp hơn so với phiên trước. Những nỗ lực tăng giá trở lại với khối lượng thấp đang dấy lên nghi vấn về đợt nỗ lực thất bại của thị trường sau khi phá thủng khu vực hỗ trợ quan trọng MA50 ngày. Ngày nỗ lực hồi phục thứ 2 của thị trường chứng kiến các cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành có ngày tăng giá nâng đỡ thị trường VIC (+3.7%), VPB (+4.1%), ACB (+3.1%), CTG (+3.9%), MSN (+4.8%), GVR (+2.8%), PDR (+3.4%), ACB (+2.6%),… Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng và bất động sản chính là nguyên do khiến thị trường không có ngày tăng giá mạnh với sự giảm điểm của TCB (-1%), CTG (-1%), SSB (-2.1%), VHM (-1.2%), BCM (-4.8%),….

Thị trường đang ở trong Xu hướng giảm và chúng ta có ngày nỗ lực phục thứ 2. Xu hướng giảm vẫn tạm thời được củng cố bởi số lượng cổ phiếu nằm thấp hơn MA50 ngày đang ngày càng áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày.

Kết thúc tuần giao dịch 16/7/2021, danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52W vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể khi con số vẫn chỉ dừng lại ở mức 10 cổ phiếu vượt đỉnh. Con số này trong một Uptrend phải lên tới con số vài chục, điều là một minh chứng cho thấy một xu hướng tăng phải đi kèm với nhiều cổ phiếu dẫn dắt cả hướng đó.

Chỉ số VN-Index hôm nay có ngày nỗ lực phục hồi thứ 2 với khối lượng thấp. Thị trường vẫn chưa đủ mạnh để tiếp tục tăng giá, đà tăng giá của thị trường vẫn bị các cổ phiếu dẫn dắt trong xu hướng cũ của nhóm ngành ngân hàng, thép kháng lại khi giảm giá khá mạnh và đánh mất các mốc hỗ trợ quan trọng. Chiến lược nắm giữ tiền mặt và tập trung quan sát các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, đang thiết lập các nền giá trong khi thị trường chung điều chỉnh hay thậm chí là tăng giá và phá vỡ ra khỏi các mẫu hình giá quan trọng là điều mà nhóm Nhà đầu tư CANSLIM đang thực hiện. Thị trường chung vẫn đang ở trong xu hướng giảm, đà phục hồi vẫn đang khá yếu, chúng tôi vẫn đang quan sát mẫu hình “Dead Cat Bounce” có thể xảy ra trên chỉ số VN-Index cũng như các cổ phiếu dẫn dắt thuộc nhóm ngành ngân hàng, thép. Hành động tăng giá với khối lượng thấp quay trở về ngưỡng kháng cự MA50 ngày là điều mà chúng tôi đang quan sát thấy.

RS theo phân ngành cấp 2 của Fireant

RS theo phân ngành cấp 4 của Fireant

CỔ PHIẾU THEO DÕI

VCS – CTCP Vicostone

Theo mô hình giao dịch CANSLIM, cổ phiếu VCS breakout mẫu hình CUP vào ngày 3/6/2021. Đây là điểm mua phá vỡ mẫu hình truyền thống của các trader theo trường phái đầu tư tăng trưởng. Trong lúc thị trường chung giảm điểm, cổ phiếu VCS cũng điều chỉnh theo thị trường về gần điểm Pivot của mẫu hình CUP trước đó đồng thời giữ được mốc hỗ trợ MA50 ngày quan trọng. Đây là dấu hiệu cho thấy đây là cổ phiếu mạnh hơn thị trường và có khả năng trở thành cổ phiếu dẫn dắt trong xu hướng sắp tới. VCS sau khi có cú Test cung vào ngày 14/72021 đã bật tăng trở lại đi kèm khối lượng tăng dần, đây là dấu hiệu mà chúng ta muốn thấy đằng sau những cú Test cung. 

Cổ phiếu VCS đáp ứng tiêu chí chữ C trong CANSLIM khi có lợi nhuận sau thuế quý 2/2021 ước tính đạt 448 tỷ đồng, tăng 74.8% so với quý 2/2020. Cụ thể, doanh thu thuần riêng quý II ước đạt 1,793 tỷ đồng, tăng 59.2% so với cùng kỳ năm 2020. Đây cĩng là mức doanh thu quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp kinh dooanh đá thạch anh nhân tạo này.

Với kết quả kinh doanh Quý 2/2021 khá tốt như thế này của VCS, khả năng cao VCS sẽ xuất hiện mẫu hình huyền thoại Code 33 của phù thủy chứng khoán Mark Minervini.

Về tiêu chí chữ A thì VCS không đáp ứng được tiêu chí chữ A trong CANSLIM khi lợi nhuận sau thuế cả năm 2020 chỉ đạt 1,428 tỷ đồng, tăng 1% so với năm 2019.

Xét về tiêu chí chữ I, cổ phiếu VCS không đáp ứng tiêu chí này khi đang có sự bán ròng của các cổ đông lớn trong thời gian 3 quý gần nhất. Cụ thể, Công đoàn CTCP Vicostone bán ra 4.8 triệu cổ phiếu vào tháng 1/2021.

RS của VCS ở mức 88, thuộc Top cao trên thị trường. 

Free Float của VCS chỉ ở mức 14.4%, đánh giá là doanh nghiệp có tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi ngoài thị trường thấp.

Cổ phiếu VCS hiện đang cách đỉnh cao 52W ở mức -2%, khả năng cao sẽ lọt vào danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52W trong tuần tới.

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

 

Trả lời