[Nhịp đập thị trường 26/7/2021] Thị trường hồi phục với thanh khoản thấp – Tâm điểm thị trường SMC

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/7/2021 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1,272.71 điểm, tăng 3.88 điểm tương ứng với mức tăng 0.31%. Thanh khoản của thị trường đạt mức hơn 460 triệu đơn vị, thị trường hồi phục khá ấn tượng trong khi phiên sáng giảm điểm xuống mức 1256 điểm. Nhóm ngành bất động sản, cảng biển và các cổ phiếu tăng trưởng đang là tâm điểm của thị trường như: NVL,VHM,FPT,VNM,MSN,… Trong khi nhóm ngân hàng, thép vẫn đang là tội đồ của thị trường với các cổ phiếu kéo giảm đà tăng của thị trường như: VPB,VCB,VIB,MBB,TCB,CTG….

Xem chi tiết 20 cổ phiếu được Vietstock thống kê sau phiên 26/7/2021

Xu hướng thị trường vẫn đang ở “xu hướng giảm được xác nhận” với 5 phiên nỗ lực hồi phục yếu. Điều này thấy rõ khi số lượng cổ phiếu thấp hơn MA50 ngày vẫn đang chiếm ưu thế hơn nhóm cổ phiếu trên MA50 ngày. Sự suy yếu của nhóm ngành ngân hàng, thép, chứng khoán đã làm thị trường cần thời nghỉ ngơi để lấy sức. Dòng tiền hiện tại tập trung vào nhóm ngành: Bất động sản, cảng biển  và các cổ phiếu tăng trưởng là chủ yếu.

Danh sách các cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần sau phiên ngày 26/7/2021 đang có dấu hiệu mở rộng và tậm trung vào các nhóm ngành: Bất động sản, cảng biển – logistics, hóa chất, vật liệu xây dựng.

Chỉ số VNIndex tăng điểm với thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền vẫn đang còn đứng ngoài quan sát cuộc chiến giữ bò và gấu. Nếu bò sẩy chân mất vùng hỗ trợ 1268 điểm thì gấu sẽ nắm quyền chi phối cuộc chơi. Bên bò đang cố gắng giữa vùng 1268 điểm và liên tiếp dùng sức ráng để kêu gọi đồng minh hỗ trợ để có một cuộc tấn công tổng hợp trên mọi mặt trận của thị trường thông qua “ngày bùng nổ theo đà”.

Quan sát 5 phiên nỗ lực hồi phục của thị trường, thì phiên giao dịch vào hôm thứ 6 ngày 23/7/2021 là một phiên nỗ lực hồi phục cần được xem xét một cách cẩn trọng vì độ biến động . Phiên hôm nay thị trường hồi phục yếu ớt, tuy nhiên vẫn giữ được mức 1268 điểm. Đây được xem là cơ hội mong manh cho đợt hồi phục này. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và quản trị tỷ lệ giải ngân, điểm dừng lỗ để kiểm soát được rủi ro khi thị trường giảm điểm trở lại. Còn có ngày bùng nổ theo đà sẽ có nhiều cơ hội giải ngân.

TÂM ĐIỂM THỊ TRƯỜNG – SMC Công ty Cổ phần Ðầu tư Thương mại SMC (HOSE)

Quý II/2021, SMC ghi nhận doanh thu đạt 5.950,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 532,3 tỷ đồng, lần lượt tăng 62% và 1.173% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 2,5% lên 11,5%. Phía SMC cho biết, thời gian qua, việc giá thép liên tục tăng mạnh đã kéo hiệu quả kinh doanh tăng theo. Doanh nghiệp cũng chủ động nguồn nguyên liệu, đảm bảo năng suất trong sản xuất, gia công và duy trì lượng tồn kho ở mức cao và tiết giảm giá vốn. Biên lợi nhuận phần lớn được cải thiện nhờ tỷ trọng thép sản xuất và gia công ngày càng tăng. Ngoài ra, hoạt động tài chính cũng hiệu quả hơn nhờ lãi vay giảm, sử dụng vốn tiết kiệm, tăng nhanh vòng quay vốn, giảm bớt đầu tư và hoàn nhập dự phòng.

Hàng tồn kho trong nửa đầu năm đã tăng hơn 2,2 lần, đạt trên 4.080 tỷ đồng, chiếm 43% tổng tài sản.

Trên đồ thị của SMC phiên hôm nay đã Break nền giá phẳng ở vùng 42. Thanh khoản 3 phiên gần đây cũng được cải thiện, điều này thấy rõ khối lượng vượt qua bình quân 50 phiên. Lưu ý SMC đang ở nền giá số 3, đây là điểm mua gia tăng đối với SMC. 

Xem bài phân tích trước về SMC:

[Nhịp đập thị trường 25/5/2021] Nhóm ngân hàng, thép, chứng khoán đang là tâm điểm của dòng tiền – Tâm điểm cổ phiếu SMC

Bài viết được phân tích bởi: HOÀNG HỮU HUẤN

 ADMIN WWW.TINHHOATAICHINH.VN

Trả lời