[Nhật Báo IBD, ngày 26/7/2021] TTCK bắt đầu tuần với cú tăng giá vừa phải; các nhà đầu tư đang đối diện với nhiều rủi ro

Thị trường chứng khoán  bắt dầu một trong những tuần quan trọng nhất năm nay với những cú tăng giá nhỏ. Điều này có thể không kéo dài lâu khi Phố Wall sắp đón nhận một loạt báo cáo tài chính lớn và cuộc họp của FED trong tuần này.

Thị trường chứng khoán ngày thứ hai có màn dạo nhạc đầu khá yên tĩnh. Chỉ số DJIA và SP500 tăng nhẹ 0.2%. Đối với chỉ số SP500, đây là cú hồi phục trong 5 ngày tốt nhất từ giữa tháng 3, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa gần như đi ngang. Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ như cũng tăng trên sàn NYSE.

Chỉ số DOW, đã thụt lùi so với chỉ số khác, nay bắt kịp và thiết lập đỉnh cao mới của riêng nó. Chỉ số này đã vượt đỉnh cao cũ ngày 10 tháng 5. Cổ phiếu hấp dẫn nhất của chỉ số DOW là Cisco Systems (CSCO). Nó chỉ tăng 0.4% nhưng rõ ràng đã vượt qua điểm mua 54.55 của Nền Giá Phẳng. Khối lượng cũng thấp hơn nhiều so với thanh khoản bình quân và đường RS đang chùng xuống. Điều này dẫn tới kỳ vọng thấp cho một điểm phá vỡ đẹp.

Tuần này, thị trường chứng khoán sẽ đón nhận báo cáo tài chính từ Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Alphabet (GOOGL), Amazon.com (AMZN) và Facebook (FB). Ngũ hỗ tướng này chiếm gần 40% trong chỉ số Nasdaq và 23% trong chỉ số SP500.

Tác động của nhóm này đối với thị trường chung không nên bị phớt lờ. Thực sự, 5 cổ phiếu lớn nhất này đã chiếm hơn một nửa tỷ suât sính lợi của lĩnh vực công nghệ SP500 từ tháng 6/2016 đến thagns 5/2021, theo dữ liệu của ETF firm ProShares. Có 10 cổ phiếu đã chiếm đến 70% tỷ suất sinh lợi của lĩnh vực công nghệ.

TÁC ĐỘNG CỦA 5 CỔ PHIẾU LỚN NHẤT ĐẾN THỊ TRƯỜNG

Microsoft (MSFT) và Apple (AAPL) sẽ công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ ba, sau giờ đóng cửa giao dịch. Có nhiều kỳ vọng để Apple đánh bại ước tính lợi nhuận của giới phân tích, với làn sóng nâng cấp điện thoại 5G sẽ mang đến làn gió mới. Facebook (FB) công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ tư, sau khi thị trường đóng cửa.

Cổ phiếu Amazon.com (AMZN) tăng hơn 1% đến 3,699.82 sau khi Credit Suise nâng mục tiêu giá từ 4,000 lên 4,850.  Công ty này vẫn được duy trì mức xếp hạng outperform. Giới đầu tư đang đặt cược vào kha rnawng Amazon sẽ tham gia vào thế giới tiền điện tử. Amazon.com công bố báo cáo ngày thứ năm, sau giờ đóng cửa.

Cổ phiếu này có điểm phá vỡ vào ngày 6 tháng 7 từ mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm và gần như đã tăng giá kéo dài từ điểm mua 3,524.96.

Vì có nhiều quỹ đầu tư tập trung vào 5 cổ phiếu này, kết quả của họ không nghi ngờ gì sẽ bị tác động mạnh trong tuần này.

Cũng trong ngày thứ tư, FED sẽ thông báo kết quả cuộc họp 2 ngày. TTCK đang bận tâm đến việc  FED sẽ tập trung vào mục tiêu mua tài sản hay lãi suất khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục hồi phục. Phát biểu chính sách tiền tệ của chủ tịch Jerome Powell vì thế sẽ có tầm quan trọng lớn trong tuần này.

Nếu thị trường không đối diện với những rủi ro này thì số ngày phân phối vẫn ở mức cao. Chỉ số SP500 có 6 ngày phân phối trong khi Nasdaq có 4 ngày phân phối. Tuy nhiên, chỉ một vài ngày phân phối có khối lượng lớn mang đến nỗi lo lắng thực sự.

RỦI RO CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN.

Vào ngày thứ sáu, sau khi chỉ số thiết lập đỉnh cao mới, Nhật báo IBD đã nâng triển vọng thị trường trở lại đèn xanh, tức “confirmed uptrend (xu hướng tăng được xác nhận). Nhưng như Bức Tranh Toàn Cảnh đã cảnh báo, chỉ số Nasdaq 100 đang cao hơn 6.8% so với MA50 ngày. Đó là mức chênh lệch mà chỉ số này từng đạt tới trước lần điều chỉnh mới gần đây nhất. Chỉ số SP500 cũng cách khá xa MA50 ngày.

Chỉ số Nasdaq và NYSE đang cho thấy có ít mã cổ phiếu tham gia vào xu hướng tăng. Đường Advance-Decline đều không ủng hộ cho việc các chỉ số tăng lên đỉnh cao mới. Đường A/D của Nasdaq trông có vẻ đỡ hơn một chút so với NYSE.,

Sự tăng vọt trở lại của các ca nhiễm Covid-19 mang lai một nỗi lo lắng khác cho TTCK. Những cổ phiếu nhạy cảm với đại dịch hoạt động khá tốt trong ngày thứ hai. Các cổ phiếu hàng không, ngành đăng kí vé du lịch tăng hơn 1; khách sạn tăng 0.4% và SPDR S&P Retail (XRT) tăng 0.4%.

Chỉ số IBD 50 giảm 0.5%. Có 8 cổ phiếu giảm hơn 2% . 

Một số công ty tăng trưởng sẽ công bố báo cáo lợi nhuận trong tuần này như PayPal (PYPL), Shopify (SHOP) (both Wednesday), Align Technology (ALGN) and Tempur Sealy (TPX) (Thursday. Paypal, Align và Tempur Searly đang ở gần điểm mua.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch

Trả lời