[Nhật Báo IBD, 03/08/2021] Các chỉ số đảo chiều tăng giá; 4 thống kê tò mò về TTCK trong tháng 8

Các chỉ số chứng khoán đảo chiều tăng giá ngày thứ ba, một tín hiệu tích cực khi thị trường chứng khoán kéo dài một đợt tăng giá dài hạn kéo dài bất thường đến tháng có lịch sử thống kê kém cỏi.

Chỉ số SP500 và DJIA tăng 0.8%. Chỉ số tổng hợp Nasdaq, đã giảm 0.7% trong phiên, nhưng cuối phiên tăng 0.5%. Tất cả ba chỉ số đều đóng cửa tăng giá- bằng chứng cho thấy những người mua tổ chức vẫn còn đang ở trong thị trường.

Sau khi tăng 8 trong 9 tháng gần nhất, sự điều chỉnh thị trường chứng khoán xuất hiện cũng chẳng có gì bất ngờ. Mặc dù, cho đến bây giờ, chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho một đợt điều chỉnh như thế. Thực sự, số ngày phân phối ở mức cao, đặc biệt ở SP500. Nhưng gần như chẳng có ngày phân phối nào mới trong hơn hai tuần qua.

Tất cả ba chỉ số chính đều giữ trên EMA 21 ngày. Hãy xem đó là một chỉ báo thị trường ngắn hạn tốt, tức một cách để hướng dẫn bạn vẫn giữ sự hiện diện rủi ro của minh trên thị trường chứng khoán trong bối cảnh công bố báo cáo tài chính quý 2, công bố dữ liệu kinh tế, xu hướng lan rộng của dịch Covid-19, lạm phát và các yếu tố khác.

Khối lượng tăng trên sàn NYSE và Nasdaq. Số lượng cổ phiếu tăng giá /số lượng cổ phiếu giảm giá là 3:2 trên sàn NYSE. Thậm chí tỷ lệ này là 2:1 trên sàn Nasdaq.

Một số cổ phiếu thuộc nhóm hưởng lợi từ mở cửa nền kinh tế giảm hoặc thụt lùi. Nhóm ngành nhà hàng do IBD theo dõi giảm trong khi nhóm ngành bán lẻ tăng. Nhóm ngành hàng không tăng đôi chút.  Nhóm ngành đặt vé du lịch giảm 1.7%, trong khi ngành casino và resort nghỉ dưỡng giảm gần 2%.

CÁC CỔ PHIẾU HƯỞNG LỢI TỪ MỞ CỬA LẠI NỀN KINH TẾ ĐANG THỤT LÙI TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Thành tích giao dịch của nhóm này thể hiện rõ sự lo lắng về đợt lan rộng mới của dịch Covid-19. Một vài chính phủ và doanh nghiệp đang thiết lập lại các quy tắc đeo khẩu trang, bao gồm San Fransico và Los Angeles County. Thành Phố New York sẽ yêu cầu phải tiêm vaccine mới được tham gia các hoạt động trong nhà.

Các công ty xe hơi Mỹ và công đoàn lao động bắt đầu yêu cầu công nhân phải mang khẩu trang. Các nhà sản xuất ô tô là nhóm sớm nhất trong những công ty yêu cầu đeo khẩu trang trở lại và thậm chí trì hoàn việc đưa công nhân trở lại nơi làm việc. Microsoft (MSFT) và Alphabet‘s (GOOGL) phải tiêm vắc xin mới được trở lại văn phòng làm việc.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vẫn giữ ở mức 1.17%. Nó đang cố gắng giữ trên mức đáy thấp nhất của tháng 7 là 1.12%. Lợi suất đang trong xu hướng giảm kể từ cuối tháng 3, khi các nhà đầu tư nhảy vào thị trường trái phiếu trong bối cảnh có nhiều tín hiệu sự hồi phục kinh tế đang chậm lại.

Chỉ số IBD 50 tăng 0.5%. Translate Bio (TBIO) tăng giá tốt nhất trong IBD 50. Cổ phiếu công nghệ sinh học này tăng 29% lên đỉnh cao mới sau khi  Sanofi (SNY) của Pháp đồng ý mua lại công ty trong một thương vụ có trị giá 3.2 tỷ đôla.

Atkore (ATKR) tăng hơn 13% sau khi công ty sản xuất các thiết bị xây dựng hạng nặng báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 tích cực. Cổ phiếu này đang hình thành bên phải của mẫu hình Cốc.

Nhưng Ultra Clean Holdings (UCTT) rớt 14% bất chấp công ty đánh bại ước tính lợi nhuận hàng quý và nâng hướng dẫn lợi nhuận lên. Công ty thiết bị chup này tiếp tục xây nền giá mới.

So sánh với cách đây 1 hoặc 2 tuần, thì các điểm mua breakout đang hoạt động yếu hơn. Mặc dù hầu hết các điểm breakout vẫn hoạt động nhưng nhiều điểm breakout bị chững lại, như  Snap (SNAP), Cleveland-Cliffs (CLF) and Tenet Healthcare (THC).

Vào ngày thứ ba, Maravai Lifesciences (MRVI) có điểm phá vỡ từ điểm mua 45.89.

4 THỐNG KÊ VỀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TRONG THÁNG 8

Lịch sử thống kê cho thấy tháng 8 là tháng tồi tệ cho thị trường chứng khoán, mặc dù nó đã tăng mạnh vào năm ngoái.

Lindsey Bell, Trưởng Bộ Phận Chiến Lược Đầu Tư của Ally Invest, đã lưu ý tháng 8 là tháng có thành tích tệ nhất thứ ba trong năm, và thường là tháng có nhiều biến động mạnh.

Chỉ số SP500 không giảm nhiều hơn 3% từ đỉnh cao kỷ lục hồi tháng 5. Điều này đưa chỉ số SP500 vào thế lần thứ ba trong lịch sử chỉ só onafy không giảm quá 3% từ đỉnh cao kỷ lục vào mùa hè. 

“Ngoài ra, thành tích tăng giá ấn tượng trong tháng 7 (bao gồm 7 lần thiết lập đỉnh mới của chỉ số SP500) có thể là một thế khó cho tháng 8. Lịch sử cho thấy nó rất khó để cổ phiếu tăng giá trong tháng 8 nếu thị trường thiết lập đỉnh cao kỷ lục vào tháng 7.”

Một thống kế thứ ba, từ năm 1950 đến nay, chỉ số SP500 trung bình giảm 1.3% vào tháng 8 sau khi đạt đỉnh kỷ lục vào tháng 7. Và chỉ số SP500 không bao giờ tăng trong tháng 8 sau khi đã có hơn 7 lần thiết lập đỉnh cao mới trong tháng 7.

Thống kê thứ tư là: chuỗi tăng giá theo tháng của thị trường chứng khoán không cần thiết phải có một cú sụp đổ sau đó.

.Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời