Nhật báo IBD 20/9/2021 – Thị trường chứng khoán trở nên nhày nhụa với phiên bán tháo; Nỗi sợ hãi dâng cao trên những thước đo cảm xúc của nhà đầu tư

Câu nói “Bán vào tháng Năm và rời khỏi thị trường” rõ ràng đã không đúng với các cổ phiếu tăng trưởng trong năm nay. Thị trường chứng khoán tiếp tục đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào mùa hè.

Vì vậy, các nhà đầu tư có nhất thiết phải mua lại hàng (cover) trước “cơn bão” bán tháo tháng 9 đang hình hành và phát triển?

Câu hỏi đó có thể nằm trong tâm trí của mọi độc giả, đặc biệt là sau đợt bán tháo mạnh hôm thứ Hai. Và sự phục hồi mạnh mẽ trong 45 phút cuối cùng của phiên giao dịch dường như làm cho bức tranh tổng thể trở nên rất khó hiểu.

Bị thúc đẩy bởi sự sụt giảm 3% của cổ phiếu trong rổ điểm chuẩn Hang Seng ở Hồng Kông, chứng khoán Mỹ cho rằng sự sụp đổ tiềm tàng của gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande là lý do để chốt lời. Chỉ số S&P 500 giảm xuống thấp hơn ngay khi mở cửa. Sau một thời gian ngắn được mua lên, chỉ số này tiếp tục bị bán tháo. Nó đã bị nhấn chìm tới 2,9%. Tuy nhiên, lượng người mua vào giờ giao dịch muộn đã kéo giảm mức lỗ trong ngày xuống chỉ còn 1,7%.

Bất kể sự phục hồi mạnh vào cuối phiên, khoản lỗ trong ngày không còn nghi ngờ gì nữa, đó là mức tồi tệ nhất trong quý hiện tại. Và nó đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ mức giảm 2,1% vào ngày 12 tháng 5.

Các chỉ số khác hoạt động tương tự với S&P500. Chỉ số tổng hợp Nasdaq, giảm sâu nhất là -3,4%, kết thúc phiên thu hẹp đà giảm còn -2,2%. Chỉ số Innovator IBD 50 ETF ( FFTY ) giảm 2,7%, đây là lần giảm thứ tư đạt mức từ 1% trở lên trong vòng chưa đầy ba tuần. iShares Russell 2000 (IWM) exchange traded fund ( IWM ) giảm 2,3% khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 1,8%.

Vì vậy, ít nhất đối với khung thời gian ngắn trong suốt ngày thứ Hai, nhiều chỉ số trong số này có vẻ như đã bị vi phạm dọc .

Các cổ phiếu lĩnh vực tiện ích có phải là nơi trú ẩn an toàn vào Thứ Hai không? – Không phải.

SPDR Utilities ( XLU ) giảm 0,9%, đây là mức giảm nhẹ nhàng vì chỉ số này đã giảm phiên thứ tám liên tiếp. ETF này đã tiến gần hơn về đường trung bình động 200 ngày để kiểm tra đường này.

Vàng tăng giá nhẹ. SPDR Gold Shares ( GLD ) tăng 0,7%, kết thúc chuỗi ba ngày bị bán tồi tệ. Trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn cũng tăng giá, khiến lãi suất trái phiếu dài hạn giảm xuống. Theo dữ liệu của Cboe, lợi suất trên trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 2 điểm cơ bản xuống 1,30%. (Xem biểu đồ trên MarketSmith bằng cách nhập zero-TNX.)

Dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống 1,31%, thấp hươn cả mức kỷ lục vào ngày 1 tháng 9.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Tiếp tục thiệt hại

Khối lượng giao dịch giảm trên cả hai sàn giao dịch chính. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, hành động hôm thứ Hai không tạo thêm ngày phân phối mới. Tuy nhiên, hành động này hàm chứanhiều yếu tố gây thiệt hại cho cả thị trường chung và các cổ phiếu dẫn đầu.

Trước tiên, hãy xem xét hiện tại hầu như tất cả các chỉ số chứng khoán chính đã giảm xuống dưới mức trung bình động 50 ngày của chúng như thế nào. Trong một thị trường lành mạnh thì đó là điều không nên. Trong một xu hướng tăng được xác nhận, bạn muốn thấy các chỉ số chính giữ phía trên đường 50 ngày của chúng, và kéo các đường MA50 ngày của chúng lên cao hơn.

Thay vào đó, các đường trung bình động 50 ngày của chỉ số Dow, Russell 2000 và S&P MidCap 400 đều đi ngang trong vài tuần đến vài tháng. Trong khi đó, đường 50 ngày của chỉ số Nasdaq và S&P 500 tiếp tục leo dốc tăng lên cao hơn.

Trong ngày thứ Sáu tuần trước, triển vọng thị trường của IBD đã bị hạ xuống mức “xu hướng tăng gặp áp lực” từ trạng thái “xu hướng tăng được xác nhận” sau khi các cổ phiếu dẫn đầu thể hiện thêm một ngày hoạt động kém cỏi. Thêm vào đó, S&P 500 đóng cửa bên dưới ngưỡng 50 ngày lần đầu tiên sau ba tháng. Hôm thứ Hai, có lúc S&P 500 đã giảm sâu tới -5% lần đầu tiên từ mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.

Các thước đo tâm lý cũng đang tăng

Với những gì đã nói ở trên, không có gì ngạc nhiên khi một số máy đo tâm lý nhà đầu tư cho thấy sự sợ hãi gia tăng rõ ràng.

Chỉ số Biến động Thị trường Cboe, cũng được cập nhật trong phần Chỉ báo Thị trường Tâm lý của IBD , tăng 20% ​​và trong ngày có thời điểm tăng lên cao nhất là 28,79. Đó là mức cao nhất kể từ 28,93 đạt được vào ngày 13 tháng 5.

Tuần trước, sự lạc quan trong giới biên tập bản tin chứng khoán đã giảm xuống còn 50% – giảm mạnh so với mức đỉnh gần đây là 61,2% vào ngày 16 tháng 7.

Bên trong IBD 50

Không nghi ngờ gì nữa, vụ tàn sát bán tháo hôm thứ Hai trong IBD 50 đã tăng lên so với những tuần trước đó. Mức giảm trung bình trong danh sách các cổ phiếu IBD 50 là gần 2,2%.

Chỉ có sáu công ty trong IBD 50 bất chấp đợt bán tháo hôm thứ Hai: TaskUs ( TASK ), nhà sản xuất ghế sofa Lovesac ( LOVE ), Gartner ( IT ), công ty dẫn đầu nhóm phần mềm doanh nghiệp Asana ( ASAN ), cannabis play Innovative Industrial Properties (IIPR) và Inspire Medical Systems (INSP).