Thị trường chứng khoán Mỹ ngập tràn trong lệnh bán; Nỗi sợ hãi nâng các các thước đo tâm lý (sentiment) lên mức cảnh báo; Trời đang nhiều mây

Câu nói “Bán tháng năm và đi xa” đã không đúng trong năm nay đối với các cổ phiếu tăng trưởng. Thị trường chứng khoán tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới trong mùa hè.

Còn bây giờ, các nhà đầu tư đang ẩn núp từ “Cơn Bão Tháng 9”. Liệu nó có đúng tronng năm nay?

Câu hỏi này có lẽ xuất hiện trọng đầu mỗi đọc giả, đặc biệt sau ngày bán tháo thứ hai. Nhưng cú bật tăng mạnh trong 45 phút cuối cùng cho thấy dường như bức tranh chung là trời đang có nhiều mây.

Cú sập mạnh 3% của chỉ số Hang Seng tại thị trường chứng khoán Hồng Kong, đang tạo ra cái cớ cho việc chốt lãi tại thị trường chứng khoán Mỹ. Việc gã khổng lồ Evergrande của Trung Quốc sụp độ đang gây ra một số lo ngại. Chỉ số SP500 mở cửa bằng một khoảng trống giảm giá mạnh. Nhưng sau dó lực mua xuất hiện, và chỉ số này đã giảm bớt đà bán tháo. Mức giảm nhiều nhất trong phiên là 2.9% nhưng trong giờ giao dịch cuối cùng, mức giảm chỉ còn 1.7%.

Tuy nhiên, mức giảm này không hề nghi ngờ gì là tệ nhất trong quý 3. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ cú giảm 2.1% vào ngày 12 tháng 5.

Các chỉ số khác cũng có hành động tương tự. Chỉ số Nasdaq Composte, rớt mạnh trong phiên đến 3.4% nhưng chốt phiên chỉ còn giảm 2.2%.  Chỉ số iShares Russell 2000 (IWM) ETF giảm 2.3% trong khi DJIA giảm 1.8%.

Vì thế, khi nhìn vào ngày thứ hai, chúng ta đang thấy nhiều chỉ số đang có vẻ như hình thành vi phạm dọc (vertical violation).

Các cổ phiếu phòng thủ như tiện ích công cộng có an toàn vào ngày thứ hai không? KHông hề.

SPDR Utilities (XLU) giảm 0.9%, là cú giảm thứ tám liên tiếp. Chứng chỉ ETF này đang kiểm tra MA200 ngày.

Vàng hồi phục tốt. SPDR Gold Shares (GLD) tăng 0.7%, chấm dứt chuỗi ba phiên giảm điểm liên tiếp. Trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn cũng đã hồi phục, giúp làm giảm chi phí vốn. Theo dữ liệu CBOE, lợi suất trái phiếu 10 năm giảm 2 điểm cơ bản xuống còn 1.30%. 

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY: SỰ TỔN HẠI TIẾP TỤC

Khối lượng giảm trên cả hai sàn. Vì thế, về mặt kỹ thuật, hành động giá của ngày thứ hai không được gọi là ngày phân phói. Tuy nhiên, hành động này có nhiều yếu tố tổn hại đến thị trường chung và cổ phiếu dẫn dắt.

Đầu tiên, gần như phần lớn các chỉ số chứng khoán đều thủng MA50 ngày. Trong một thị trường khỏe mạnh, điều này sẽ không xảy ra. Trong một xu hướng tăng được xác nhận, bạn muốn nhìn thấy các chỉ số chứng khoán nằm trên đường MA50 ngày dốc lên.

Thay vào đó, cả Dow Jones Russell 200 và S&P MidCap 400 đang có MA50 ngày phẳng trong suốt nhiều tuần, nhiều tháng qua. Chỉ số Nasdaq và SP500 có MA50 ngày dốc lên trong nhiều tháng qua.

Vào ngày thứ sáu tuần trước, Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, “Uptrend under Pressure (tức Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận). Chỉ số SP500 đóng cửa dưới MA50 ngày lần đầu tiên trong 3 tháng qua.

Tính tới thời điểm này, chỉ số SP500 đã kéo lùi 5% từ đỉnh cao nhất trong năm nay.

Không hề ngạc nhiên khi các chỉ số đo lường tâm lý thị trường (sentiment) nâng lên mức cảnh báo:

Chỉ só Pul Call Volume Ratio tăng lên 0.88- mức cao nhất kể từ đầu năm 2021 đến nay. Điều này có nghĩa cứ 100 hợp đồng quyền chọn mua đầy lạc quan sẽ có 88 hợp đồng quyền chọn bán bi quan được trao tay trên sàn giao dịch quyền chọn.

Dữ liệu CBOE Market Volatility Index, tăng 20% và chạm mức đỉnh cao trong ngày là 28.79. Chỉ số này đã đánh dấu muwcsc ao nhất kể từ 28.93 điểm của ngày 13 tháng 5.

Quan sát chỉ báo Investor Intelligence được điều tra vào ngày thứ tư tuần trước hiện đã giảm xuống mức 50% từ mức đỉnh 61.2% của đỉnh ngày 16 tháng 7.

BÊN TRONG CHỈ SỐ IBD 50

Chẳng hề nghi ngờ gì, các cổ phiếu tăng trưởng trong chỉ số IBD 50 bị tổn thương nặng.

Mức giảm trung bình của các cổ phiếu trong danh sách này là gần 2.2%.

Celsius (CELH), cổ phiếu của nhà sản xuất các nước giải khát đổi mới, mang tới một ví dụ bề hành động bán có thể phức tạp như thế nào..

Đầu tiên, hãy kiểm tra lại sóng tăng từ ngày 12 tháng 11 năm 2020, là điểm breakout (phá vỡ) từ nền giá kéo dài 3 tháng. Mức lãi cho đến nay là lớn, và EMA 21 ngày không bao giờ bị chạm tới cho đến ngày 27 tháng 1 năm 2021.

Sau cú tăng 10 tuần mà chẳng hề kiểm tra lại các mức hỗ trợ quan trọng. Celsius (CELH) đã tăng 189% từ điểm mua 24.44 bên trong nền giá.

MỨC LÃI CỦA CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG NHANH CHÓNG BỊ ĐÁNH CẮP

Vào ngày 31 tháng 8, Celsius có một điểm phá vỡ khác. Cổ phiếu vượt qua điểm mua 80.01 của một nền giá. Rõ ràng, mức lãi này là không lớn. Vào ngày thứ sáu, sau 13 ngày tăng giá, cổ phiếu này chạm vào vùng chốt lãi 20%-25% và sau đó đảo ngược.

Nói ngắn gọn, cổ phiếu CELH đã nhanh chóng đánh mất 2/3 số lãi 20% chỉ trong hai phiên. Đây là dấu hiệu tồi tệ ở các cổ phiếu tăng trưởng

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời