Quyết định thu hẹp bảng cân đối tài sản (tapering) của FED vỗ về cho một cú hồi mới chớm nở; Những cổ phiếu tăng trưởng này đang đóng vai trò dẫn dắt

Fed rõ ràng gần như chiến thắng trong ngày giao dịch ngày hôm nay. Chủ tịch Jerome Powell đã vỗ về sự quan tâm lo lắng của giới đầu tư về nền kinh tế và cách ngân hàng trung ương quyền lực nhất hành tin này sẽ hành động như thế nào khi thu hẹp gói QE.

Như được lưu ý bởi Nhật Báo IBD, Powell nói rằng ngân hàng trung ương Mỹ đầu tiên muốn nhìn thấy một sự cải tiến rõ rệt trong thị trường việc làm sắp tới. Thứ hai, Fed có thể giảm chương trình mua tài sản 120 tỷ USD hàng tháng (bao gồm trái phiếu chính phủ và các chứng khoán có tài sản thế chấp là tài sản liên bang), sau cuộc họp tiếp theo vào ngày 2-3 tháng 11.

Và chính sách nới lỏng tiền tệ QE có thể được gói lại sớm nhất có thể là giữa năm 2022.

FED SẼ LÀM GÌ TIẾP THEO

“Năm 2024 được bổ sung vào biểu đồ dot plot, các nhà đầu tư có một cái nhìn chi tiết đầu tiên về khả năng tăng lãi suất của FOMC.”- Jason Pride, trưởng bộ phận đầu tư của công ty quản lý tài sản tại Glenmede, viết trong một ghi chú gửi tới Nhật Báo IBD.

Phán quyết bây giờ là FED cần có thêm thời gian để bình thường hóa lãi suất, nằm đâu đó trong 2-3 năm tới, bắt đầu vào năm 2023-2024.”, Pride viết. “Tuy nhiên, rất khó (nếu không muốn nói thằng là không thể) dự đoán xu hướng nền kinh tế trong nhiều năm liên tiếp, vì thế thực tế phát triển có thể khiến FOMC phải thay đổi, cụ thể nếu lạm phát và sự yếu ớt của thị trường lao động cho thấy kéo dài bền bĩ, hơn chỉ là sự tạm thời.”

Trái phiếu kho bạc giảm vào ngày thứ tư khiến cho lợi suất trái phiếu tăng 1 điểm cơ bản lên 1.33%. Dữ liệu CBOE cho thấy lợi suất bắt đầu năm nay là 0.91%.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1% vào ngày giao dịch thứ tư, sau cú hồi yếu ớt 0.2% của phiên trước, nhưng vẫn chưa lấy lại hết cú giảm 2.2% vào ngày thứ hai. Cho tới bây giờ, một phần chiến thắng của phe bò là chỉ số thiên về nhóm công nghệ này đã trở lại trên MA50 ngày, vốn đang dốc lên.

Chỉ số S&P500 cũng hòa vào nhip tăng của Nasdaq. Điều tương tự cũng diễn ra tại Dow Jones. IBD 50 ETF (FFTY) tăng 2.1% và thiết lập đỉnh cao mới.

Khối lượng tăng trên cả hai sàn Nasdaq và NYSE.

CHỈ LÀ MỘT CÚ ĐIỀU CHỈNH VỪA PHẢI

Ngày phân phối 14 tháng 8 được loại bỏ khỏi SP500 vì sự hết hạn của thời gian quan sát 25 ngày giao dịch. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tỏ ra vượt trội.  iShares Russell 2000 (IWM) tăng gần 1.6%. Chứng chỉ ETF phổ biến này cũng đóng cửa cách MA50 ngày chỉ 2 penny.

Chứng chỉ ETF Invesco QQQ Trust (QQQ) theo dõi chỉ số Nasdaq 100 cũng tăng 0.9%, giành lại MA50 ngày của nó. Vâng tại mức 369.57điểm, chỉ số theo dõi 100 công ty phi tài chính lớn nhất chỉ cách 3.5% so với đỉnh cao mọi thời đại của nó.

Cho tới bây giờ, đây chỉ là một cú điều chỉnh vừa phải (pullback), dường như phù hợp với quyết định của Nhật Báo IBD vào ngày thứ 6 tuần trước là hạ triển vọng thị trường từ đèn xanh sang đèn vàng “Uptrend under presssure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi)”.

VƯỢT RA NGOÀI CUỘC NÓI CHUYỆN CỦA FED: ĐỘ RỘNG THỊ TRƯỜNG LÀ MỐI BẬN TÂM CHÍNH

Độ rộng thị trường đã rộng trở lại. Số lượng cổ phiếu tăng so với số lượng cổ phiếu giảm trên sàn NYSE là 3:1. Tỷ số này trên sàn Nasdaq là 5:2.

Như bản tin Nhịp Đập Thị Trường đã cho thấy, nhiều cổ phiếu dẫn dắt ở lĩnh vực công nghệ, y tế, bán lẻ và các lĩnh vực quan trọng khác nói chung đang có tốc độ vòng quay nhanh hơn so với các lĩnh vực khác.

Khi xu hướng tăng có thể bị thay đổi, Nhật Báo IBD đang nói với bạn đọc hãy cẩn trọng với các điểm mua mới. Chắc chắn, nhiều điểm phá vỡ đã thất bại. Một vài điềm phá vỡ nhanh chóng trở thành khoản lỗ 7%-8%, buộc những người mua mới phải cắt lỗ nhanh. Những cổ phiếu khác như Figs (FIGS) và Cameco (CCJ) đã bị lấy đi phần lớn các khoản lãi gần đây từ điểm phá vỡ hoặc bật tăng từ MA10 tuần.

Đèn vàng đã được bật lên 3 lần kể từ tháng 5.2021. Và cứ mỗi lần như thế, chỉ số thị trường lại tìm cách bật tăng, lấy lại các khoản lỗ hoặc thiết lập đỉnh cao mới. Đây là tín hiệu tích cực thậm chí khi sự lo lắng vẫn ở mức cao.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy, lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời