Làm gì khi các cổ phiếu tăng trưởng quay trở lại kiểm tra điểm mua pivot

Các cổ phiếu tăng trưởng không phải lúc nào cũng tăng trưởng. Điều chỉnh kéo ngược (pullback) và vùng củng cố (consolidation) cũng thường xuyên xuất hiện, điều thường gây nên sự phức tạp, rối trí cho nhà đầu tư. Nhưng đây là một phần của quá trình tăng trưởng. Nhưng theo thời gian, nếu mua và bán chính xác, bạn sẽ có được một khoản lãi lớn.

Một điểm khó chịu ở các cổ phiếu tăng trưởng là việc nó quay trở lại kiểm tra điểm pivot (tức điểm mua). Một cổ phiếu dẫn dắt sau khi có điểm phá vỡ (breakout) thường sẽ tăng cao hơn nữa. Nhưng sau đó, có thể là sau 1 ngày hoặc một tuần, cổ phiếu lại quay đầu giảm và chạm vào điểm pivot một lần nữa, hoặc thậm chí đóng cửa bên dưới cả điểm pivot.

Thực sự, cứ 4 trong 10 điểm breakout thì lại có cú quay đầu kiểm tra lại điểm mua pivot. Trong một số trường hợp, chúng đóng cửa dưới cả điểm pivot, hoặc thậm chí kiểm tra lại MA10 tuần (tương đương với MA50 ngày).

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG THƯỜNG BỊ GIẬT LÙI TRONG NGÀY

Câu hỏi là cổ phiếu nào nên nắm giữ và cổ phiếu nào cần thoát ra khỏi trong lần điều chỉnh kéo ngược (pullback) trở thành một nghệ thuật trong quá trình đầu tư. Phần lớn phụ thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro của cá nhân bạn. Các cổ phiếu tăng trưởng có điểm phá vỡ với sự tăng điểm dứt khoát, đi kèm khối lượng lớn, mang đến sự tự tin cao hơn và dường như có ít rủi ro hơn.

Một cú điều chỉnh kéo ngược thường xảy ra với khối lượng thấp hơn, làm dấy lên nỗi lo sợ về một cú giảm giá kéo dài.

Trong bất cứ tường hợp nào, điều chỉnh kéo ngược có thể xuất hiện trong ngày, hơn là trong tuần, sau điểm phá vỡ. Và nếu cổ phiếu tăng nhiều hơn 10% từ điểm phá vỡ, bạn nên bán nó trước khi tất cả khoản lãi biến mất. Đừng bao giờ để cho một khoản lãi hai con số trở thành thua lỗ.

Tất nhiên, không phải cú kiểm tra nào tại điểm mua cũng thành công. Vì thế, luôn sử dụng quy tắc bán. MỘt cú phá thủng sâu, nhanh xuống dưới MA10 tuần có thể mang lại tín hiệu thoát hàng. Một cú giảm 7%-8% xuống dưới điểm mua cũng kích hoạt lệnh cắt lỗ tự động. Trong một thị trường khó khắn, thậm chí bạn còn thu hẹp mức dừng lỗ về khoảng 3%-4%.

VÍ DỤ VỀ CỔ PHIẾU PAYLOCITY:  TỪ ĐIỂM PHÁ VỠ (BREAKOUT) TRỞ VỀ ĐIỂM KIỂM TRA LẠI (RETEST), SAU ĐÓ TĂNG TRỞ LẠI VÙNG CHỐT LÃI

Paylocity (PCTY) là một trong các cổ phiếu tăng trưởng bị giật lùi về lại điểm mua mà không kích hoạt tín hiệu bán. Cổ phiếu này rời khỏi nền giá Cốc hình thành trong 12 tuần, vào giữa tháng 11 năm 2019.

Cổ phiếu tăng vọt gần 9% cao hơn điểm mua 112.56 (điểm số 1) trong 9 ngày đầu tiên.

Một cú điều chỉnh kéo ngược nhanh trong hai ngày kiểm tra lại điểm mua vào ngày 3 tháng 12 (điểm số 2). Paylocity có hai lần quay trở lại kiểm tra điểm pivot nhưng không xuất hiện tín hiệu bán.

Khi MA10 tuần trên đồ thị tuần của Paylocity vẫn đang dốc lên và gần như chạm vào đáy của cổ phiếu vào mỗi lần điều chỉnh kéo ngược, Paylocity lại bật tăng và thiết lập đỉnh cao hơn.

This article was originally published May 26, 2020. Find Alan R. Elliott on Twitter @IBD_Aelliott

Trương Minh Huy, lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời