Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng giá. Đèn xanh được bật trở lại. Lĩnh vực năng lượng trở thành nhóm dẫn dắt

Nếu còn sự nghi ngờ nào đó sau cú hồi phục ngày thứ tư, ngay sau khi thông cáo báo chí của FED, thì diễn biến ngày thứ năm là một minh chứng thuyết phục cho những ai hoài nghi.

Thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm, người mua đổ vào mạnh mẽ và các chỉ số chứng khoán giành lại các mức hỗ trợ quan trọng. Các cổ phiếu dẫn dắt hoạt động vượt trội.

Sự tăng giá rộng khắp và mạnh mẽ của ngày thứ năm, với tỷ số cổ phiếu tăng/số cổ phiếu giảm là 13:5 đối với sàn Nasdaq và 9:5 đói với sàn NYSE, khiến Nhật Báo IBD bật trở lại đèn xanh. Sau gần một tuần triển vọng thị trường có vẻ như yếu đi ở đèn vàng (uptrend under pressure- xu hướng tăng có thể bị thay đổi), thì nay đèn xanh được bật, tức “confirmed uptrend- xu hướng tăng được xác nhận”

Tín hiệu đèn xanh có nghĩa các nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội để tăng thêm sự hiện diện trên thị trường. Lúc này đang có nhiều cổ phiếu đang chạm điểm mua. Một thị trường mạnh mẽ hơn cũng đồng nghĩa bạn có thể giữ các vị thế hiện tại lâu lơn.

CÁC CHỈ SỐ CHỨNG KHOÁN GIÀNH LẠI TRÊN MA50 NGÀY

Chỉ số SP500 tăng 1.2% và đóng cửa trên MA50 ngày sau 3 ngày nằm bên dưới đường hỗ trợ quan trọng này.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1% ngày thứ hai liên tiếp và đóng cửa trên MA50 ngày. Mức tăng của ngày hôm nay là sự tăng giá tốt nhất trong vòng gần 1 tháng qua đối với chỉ số Nasdaq.

Chỉ số DJIA tăng 1.5%. Nó đã tiến sát đến đường MA50 ngày mặc dù nó cũng đã hồi phục mạnh mẽ trong hai ngày qua.

Hòa nhịp với sự tăng giá mạnh mẽ của các chỉ số chứng khoán lớn, chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và IBD 50 cũng hoạt động vượt trội.

Chỉ số Russell 2000 tăng 1.8% và nó cũng leo lên trên MA50 ngày.

Chỉ số IBD 50 đưa ra tín hiệu sớm về việc sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán gần đây chỉ là ngắn hạn. Chỉ số này mở khoảng trống giảm giá trong cú bán tháo ngày thứ hai nhưng tìm thấy hỗ trợ bởi MA50 ngày. Nó nhanh chóng bật lên, tăng trong hai ngày liên tiếp. Vào ngày thứ năm, sự hoạt động mạnh mẽ của IBD 50 cho thấy tín hiệu sáng sủa hơn, khi nó tăng 1.5% và đóng cửa tạo đỉnh cao mới.

PHỐ WALL VƯỢT QUA NỖI LO LẮNG VỀ TRUNG QUỐC VÀ FED

Khối lượng giảm nhẹ trên sàn Nasdaq so với ngày thứ tư, và có vẻ như thấp hơn ở trên sàn NYSE. Về mặt lý tưởng, một cú tăng mạnh như ngày hôm nay nên đi kèm với khối lượng cao hơn.

Chắc chắn, thị trường chứng khoán có lý do để bán tháo trong tuần này, và nó đã nhanh chóng hồi phục để không đánh mất thị trường bò tót.

Ở Trung Quốc, các quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp đang cố gắng quản lý khả năng sụp đổ tiềm tàng của China Evergrande. Gã khổng lồ bất động sản này đang chịu sức ép của 300 tỷ đôla nợ. Các cổ phiếu chứng khoán Châu Á tăng với hy vọng các nhà quản lý Trung Quốc có thể có những bước đi nhằm giữ cho cuộc khủng hoảng không lây lan ra toàn cầu.

Vào ngày thứ tư, FED cũng đã đưa ra tín hiệu sẽ có thông tin chính thức về tapering trong cuộc họp tháng 11. Hơi bất ngờ một chút, FED cũng sẵn sàng bắt đầu tăng lãi suất năm tới, sớm hơn mục tiêu ban đầu là năm 2023.

Tháng 9 có khuynh hướng là tháng tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán Mỹ, nhưng các nhà đầu tư cần quan sát các tín hiệu. Những tín hiệu đang cho thấy các giao dịch có rủi ro đang quay trở lại.

Các lĩnh vực phòng thủ như bất động sản, tiện ích công cộng và tiêu dùng thiết yếu, hoạt động yếu. Cụ thể, Consumer Staples Select Sector SPDR (XLP) tăng 0.4% trong khi Utility Select Sector SPDR (XLU) và Real Estate Sector SPDR (XLRE) giảm 0.5%.

LĨNH VỰC NĂNG LƯỢNG TRỞ THÀNH NHÓM CỔ PHIẾU DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG

Lĩnh vực năng lượng đang trở thành nhóm cần phải quan sát. Devon Energy (DVN), lọt vào danh sách Leaderboard vào hồi đầu tháng, có điểm phá vỡ rời khỏi nền giá với khối lượng lớn. Cổ phiếu này vượt qua điểm mua 30.65 của tay cầm. Đường RS cũng thiết lập đỉnh cao mới, cho thấy sức mạnh của Devon. Khối lượng tăng 41$ và Devon là một trong những cổ phiếu tăng giá tốt nhất trong SP500.

Denbury (DEN) tăng 5%, sắp vượt qua đỉnh tháng 9 tại 75.20. Đồ thị cho thấy cổ phiếu này đang có nền giá Chiếc Cốc với một tay cầm hơi sâu một chút. Cả Denbury và Devon là các nhà sản xuất và khai thác dầu & khí gas.

Nhà phân phối mạng lưới khí gas tự nhiên Oneok (OKE) nhảy vọt 4% và điểm phá vỡ vượt qua điểm mua 56.17 của mẫu hình chiếc cốc-tay cầm, theo dịch vụ phân tích mẫu hình MarketSmith.

Salesforce.com (CRM) chiếm đến 123 điểm trong mức tăng 507 điểm của chỉ số DOw Jones ngày thứ năm, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Công ty phần mềm này đã tăng dự báo doanh thu trước ngày diễn ra cuộc họp với các nhà phân tích. Cổ phiếu này có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua 275.32 của mẫu hình chiếc cốc-tay cầm.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy, lược dịch từ Nhật Báo IBD.

 

Trả lời