Tại sao đếm nền giá lại một kỹ năng cực kỳ quan trọng khi chơi các siêu cổ phiếu

Khi chơi các siêu cổ phiếu để hưởng lợi từ sóng lớn và lợi nhuận lớn thì vấn đề quan trọng là đo lường tiềm năng lợi nhuận và rủi ro. Đối với những ai muốn học cách  làm thế nào để giao dịch cổ phiếu thành cộng, thì chiến lược CANSLIM hoàn toàn có thể đáp ứng dược. 

Khi một nhà đầu tư chạm tới điểm biết được làm thé nào để giảm hoặc tăng vị thế ở những siêu cổ phiếu, thì kỹ năng đánh giá rủi ro quan trọng cần học là đếm nền giá.

Hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt thường chạy mạnh qua 2-3 nền giá trước khi bắt đầu lụi tàn và cần trải qua một vùng củng cố lớn. Các điểm phá vỡ từ các nền giá muộn (chẳng hạn như nền 4 trở lên) vẫn có thể thành công. Nhưng chúng có thêm nhiều rủi ro và các nhà đầu tư chắc chắn phải chịu nhiều rủi ro khi giá đột ngột giảm nhanh khi các nhà đầu tư tổ chức chốt lợi nhuận.

Một cổ phiếu tăng giá giữa các nền giá khi khoảng cách giữa các nền là 20%, tính từ điểm pivot (ND: hay nói cách khác cứ tăng cách nhau trên 20% mới bắt đầu tách nền giá), và bắt đầu xây nền giá mới. Các nền giá thường xuất hiện là cốc tay cầm, hai đáy và nền giá phẳng.

Các điểm mua nối tiếp chẳng hạn như 3 tuần giá đóng cửa thắt chặt hoặc cứ bật tăng mạnh từ MA10 tuần không phải là điểm mua rủi ro thấp.

NHỮNG MẸO ĐẾM NỀN GIÁ

Có vài vấn đề cơ bản khi đếm nền giá. Đầu tiên, hãy sử dụng đồ thị tuần (ví dụ của IBD Chart). Chúng cung cấp dữ liệu giá trong 2 năm, điều giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm nền giá.

Thứ hai, đừng đếm nền giá nếu cổ phiếu hình thành nền giá dưới thị giá $10. Những cổ phiếu thị giá thấp luôn bị các nhà đầu tư tổ chức tránh né. 

Thứ ba, bắt đầu đếm nền giá chỉ sau khi các yếu tố cơ bản của công ty đáp ứng tiêu chuẩn CANSLIM. 

Ví dụ, khi một công ty có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận quý trên 25%, hãy tìm kiếm một nền giá vững chắc.

Cuối cùng, một nền giá có giá trị cần xu hướng tăng trước đó 30%.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

VÍ DỤ VỀ VIỆC ĐẾM LẠI NỀN GIÁ Ở CỔ PHIẾU BROADCOM.

Một trong những ví dụ gần đây nhất là Broadcom (AVGO). Nền tảng cơ bản của cổ phiếu này bắt đầu tăng tốc vào cuối năm 2013, do đó điểm phá vỡ thực sự đầu tiên vào tháng 5 năm 2014, vượt qua điểm mua 65.93 từ nền giá phẳng. Nền giá thứ hai bắt đầu hình thành vào cuối tháng 9 năm 2014. Nền giá thứ ba bắt đầu vào tháng 3 năm 2015.

Điểm phá vỡ vào ngày 27 tháng 5 từ nền giá xuất hiện với khối lượng lớn và trông có vẻ thành công. Nó giúp cổ phiếu này tăng 10% trong 4 phiên và tăng 129% từ điểm mua 65.93 trong 13 tháng. Nhưng Sau đo Broadcom nhanh chóng quay đầu giảm điểm rơi vào vùng củng cố (consolidation), mà sau đó cổ phiếu thất bại giữ được, để rồi giảm 30% trong thời gian chưa đầy 3 tháng.

Vùng củng cố với độ sâu 35% cho thấy một nền giá vững chắc, thậm chí còn khiến cho nó phá thủng đáy nền giá trước, hình thành từ tháng 3.-tháng 5.2015.

TỪ NỀN GIÁ THỨ 3 TRỞ THÀNH NỀN GIÁ SỐ 1.

Một cú giảm sâu và thủng đáy nền giá trước có thể dễ dàng đếm lại (reset) nền giá trở thành nền 1. Broadcom đã chìm sâu từ  đỉnh tháng 6 năm 2015 trong 9 tháng trước khi xây dựng một nền giá khác, lúc này là nền giá hai đáy, với điểm mua là 138.79 vào đầu tháng 3 năm 2016, và bắt đầu hồi phục từ đó.

Việc Reset Base là điều không có gì quá lạ lùng, và do đó là hãy luôn giữ chặt các cổ phiếu dẫn dắt trong danh sách theo dõi của bạn.

Vào tháng 2 năm 2018, Broadcom phá thủng (undercut) và vòng lên so với đáy của nền giá phawgnr đã hình thành từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2017. Đây lại là lần Resetb Baset tiếp theo.

A version of this column was first published on Feb. 24, 2017. Please follow Elliott on Twitter at @IBD_AElliott for more the stock market.

Trương Minh Huy dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời