Cách phát hiện nền giá bị lỗi- Phần 2

Tôi tiếp tục chủ đề về việc phát hiện các nền giá bị lỗi được viết lần đầu tiên vào tháng 3.2020. Phần lớn các thông tin ở đây được trích từ cuốn tài liệu IBD Home Study Course, chương trình huấn luyện mẫu hình dành cho các môn đệ CANSLIM của Nhật Báo IBD

Cách phát hiện các nền giá bị lỗi

Ở phần 2, phần lớn các thông tin ở đây được trích dẫn từ bộ sách Combo “Làm Giàu Từ Chứng Khoán” của chính William O’Neil. Lưu ý, phải ở phiên bản số 5, O’Neil mới chú thích rõ phần này và được chúng tôi biên dịch sang tiếng Việt

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Bài học 1: Sau một thời gian dài cổ phiếu tăng giá kéo dài. Nếu ở các nền giá số 3, 4, 5 trở lên, việc chỉ có 2 tuần giảm giá bên trái là không đủ. Nó không có đủ thời gian cho các trader chốt lãi. Sau đó có thêm 2 tuần tăng giá nữa, rồi tạo tay cầm thì nền gí này rất dễ bị lỗi. (xem hình dưới). Tôi gọi mẫu hình này là 2 tuần giảm-2 tuần tăng ở các nền giá số 3,4,5 là lỗi.

Bài học 2: Nền giá rộng và lỏng sâu ở bên trái. Spread (chênh lệch đỉnh và đáy) mỗi tuần đều ở mức lớn bên trái nền giá

luôn có thời điểm hợp lý và thời điểm sai lầm để mua cổ phiếu. Bạn phải nghiên cứu các tình huống để phân biệt hai thời điểm này. Thành công trên thị trường chứng khoán không thể đến trong một đêm và thành công cũng không thể đến từ việc lắng nghe những bí quyết của người khác hoặc từ sự may mắn. Bạn phải nghiên cứu và chuẩn bị cho bản thân để trở thành một nhà đầu tư thành công. Bất cứ ai cũng có thể học hỏi. Bạn có thể làm điều này. Hãy tin tưởng vào khả năng học hỏi của bạn.

Ở đây là một số nền giá rộng và lỏng đã đánh lừa những ai mua trong thị trường con gấu kéo dài bắt đầu từ tháng 3/2000, bao gồm: Veritas Software vào ngày 20 tháng 12 năm 2000; Anaren microwave vào ngày 28 tháng 12 năm 2000; và Comverse Technology vào ngày 24 tháng 1 năm 2001. Các cổ phiếu này đều có Spread giá (chênh lệch đỉnh và đáy) mỗi tuần đều ở mức lớn, trong khi giá lại giảm sâu -50%. Những mẫu hình này khi hồi phục sẽ tạo nên chiếc cốc tay cầm rộng và lỏng.

Bài học 3. Đây là đối với mẫu hình 2 đáy.

Đỉnh giữa hai đáy nằm vượt lên trên đỉnh bên trái. Đợt giảm đầu tiên sâu-50% và có Spread giá rất rộng. Đáy thứ hai không có undercut (cú mốc) so với đáy thứ đầu tiên.

 

Trả lời