VN-INDEX DAO ĐỘNG TRONG BIÊN ĐỘ HẸP. LĨNH VỰC ĐẦU TƯ CÔNG NỔI SÓNG

Sau pha thoát hiểm ngày thứ ba, chỉ số VN-Index ngày thứ tư tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp trước những thông tin xấu đổ ra. Đầu tiên, tăng trưởng GDP quý 3 được công bố -6.17%, sâu hơn nhiều so với đồn đoán trước đó về khả năng chỉ âm -2%. Thứ hai, cú giảm mạnh đêm qua của thị trường chứng khoán Mỹ khiến phần lớn thị trường chứng khoán Châu Á hôm nay chìm trong sắc đỏ, tạo nên tâm lý tiêu cực đối với nhà đầu tư Việt Nam.

Có vẻ như chỉ số VN-Index vẫn có khả năng chịu đựng tốt trước những áp lực bán và tin xấu của thị trường. Mở cửa với sắc đỏ, nhưng chỉ số VN-Index không giảm sâu. Chỉ số nhanh chóng tìm hỗ trợ bởi MA50 ngày rồi hồi phục trở lại. Gần như giao dịch đi ngang trong phiên chiều. Ít nhất là chỉ số VN-Index không cho thấy phản ứng bán theo đà sau cú sập mạnh ngày thứ hai, đặt VN-Index vào tình thế nguy hiểm khi thủng MA50 ngày và nằm ngay tại đường xu hướng hỗ trợ bên dưới (xem hình). Cú hồi phục ngày thứ ba giúp VN-Index tạm rời xa lằn ranh đỏ 1313-1329 tạo bởi MA120 ngày và MA50 ngày. Đường MA120 đang dốc lên và đang là đường hỗ trợ cho VN-Index trong các đợt giảm trong năm 2021. Đây là lần thứ tư VN-Index kiểm tra lại sự hỗ trợ này.

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch ngày thứ tư bị kẹp bởi MA20 ngày và MA50 ngày. Kết phiên, chỉ số VN-Index gần như đứng yên không thay đổi. Cả đỉnh và đáy thấp nhất ngày hôm nay đều chạm vào cả hai đường trung bình di động này. Đường MA20 ngày hiện đang nằm trên MA50 ngày và cả hai đường trung bình di động này đang bó sát vào nhau, tạo ra vùng giá trị đối với chỉ số VN-Index. Đường MA50 ngày đang uốn cong đi lên là một dấu hiệu tốt. Nhưng việc chỉ số VN-Index chưa bứt phá qua được MA20 ngày cho thấy sự cản trở vẫn đang còn từ phía bán. Chúng tôi cần VN-Index sớm vượt qua MA20 ngày và sau đó vượt tiếp điểm pivot của mẫu hình tam giác tại 1364 để nâng triển vọng thị trường trở lại đèn xanh, tức XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN. Hiện tại, hộp Nhịp Đập Thị Trường vẫn duy trì trạng thái đèn vàng, cảnh báo cho nhà đầu tư rủi ro tăng lên của thị trường khi đang đứng sát khu vực lằn ranh đỏ.

Ít nhất hành động giá ngày hôm nay của VN-Index cho thấy sự tích cực khi chỉ số đóng cửa tại mức đỉnh cao nhất ngày. Đây là một Pin Bar lấy điểm tựa là MA50 ngày. Pin Bar cho thấy sự chiến thắng của bên mua trước áp lực của bên bán. Nhưng chỉ số VN-Index cần tăng điểm vượt qua đỉnh Pin Bar để xác nhận, đó cũng là vượt qua MA20 ngày. Thanh khoản giảm đi trong ngày hôm nay cho thấy lực bán không còn mạnh. Đây là điều chúng tôi mong đợi trong một nền giá. Các đợt điều chỉnh trong mẫu hình tam giác qua ba vòng thu hẹp là -14%; -6.5% và -3%, với thanh khoản cạn dần cho thấy phe bán ngày càng yếu đi.

Độ rộng thị trường không thay đổi so với phiên trước với 14 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần. Danh sách cho thấy sóng ngành đang ở tập trung ở lĩnh vực dầu khí, xây dựng hưởng lợi từ đầu tư công, nhóm tài chính và hàng tiêu dùng.

LĨNH VỰC ĐẦU TƯ CÔNG NỔI SÓNG

Trong cuộc họp ngày 28/09/2021, thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu đốc thúc giải ngân nguồn vốn đầu tư công để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế. 250,000 tỷ đồng là con số cần được giải ngân trong 3 tháng cuố năm. Thủ tướng sẽ phê bình các nơi có tỷ lệ giải ngân dưới 40%.

Gần như các cổ phiếu đầu tư công, vật liệu xây dựng đang phản ứng tích cực trước thông tin này. LCG +3.3%, FCN +3.7%; HHV +4.1%, C4G +8.3%, G36 +5.3% và PLC +5.3%. Các cổ phiếu vật liệu xây dựng như HT1 và BCC đóng cửa trong sắc tím. BCC sắp sửa thiết lập đỉnh cao mới và đã tăng 30% kể từ điểm mua bật nảy (bounce) được đề cập trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày 26.08.2021. Cổ phiếu HPG tiếp tục tăng nhẹ +1.33%.

Một số cổ phiếu leader được Team NĐT CANSLIM nắm giữ gần như ít chịu tổn thương bởi đợt sụt giảm vừa qua. Cổ phiếu IDC, leader bất động sản khu công nghiệp, tiếp tục tăng +2.4% và thiết lập đỉnh cao mới. Tương tự SGT tuy giảm nhẹ -0.48% trong phiên hôm nay nhưng vẫn đang ở vùng đỉnh 52 tuần. IDC và SGT đang cho thấy là những leader mạnh mẽ, vượt trội so với các cổ phiếu trong ngành như KBC hay VGC.

CHỜ ĐỢI SỰ MỞ CỬA TRỞ LẠI CỦA NỀN KINH TẾ, LĨNH VỰC HÀNG TIÊU DÙNG ĐƯỢC KỲ VỌNG HƯỞNG LỢI

Thành Phố Hồ Chí Minh đang tiến sát thời điểm 1.10.2021 khi việc giãn cách xã hội dần được dỡ bở dần theo từng giai đoạn mà chính phủ đặt ra. Tình trạng kiểm soát gắt gao tại các tuyến phố đang trở nên dễ thở hơn khi nhiều hàng rào được gỡ bỏ. Quận 1 và Quận Tân Bình đạt tiêu chí kiểm soát Covid. Số liệu các ca mắc mới cũng giảm mạnh trong ngày hôm qua.

Một số cửa hàng của PNJ, MWG dần mở cửa hoạt động trở lại, đặc biệt tại khu vực Hà Nội. Trong khi MWG đã đạt đỉnh mới thì PNJ cũng cho thấy sự hồi phục dần từ đáy tháng 9. FRT +0.89% trong phiên giao dịch ngày hôm nay sau khi tìm thấy sự hỗ trợ bởi MA20 ngày. Lĩnh vực hàng tiêu dùng (thiết yếu và không thiết yếu) tuy khó bật mạnh trở lại sau đại dịch nhưng nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội mua những công ty có nền tảng cơ bản tốt, đang gặp khó khăn tạm thời bởi dịch bệnh. Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, và nội lựa của doanh nghiệp sẽ phát huy trong dài hạn. Thậm chí, khó khăn cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp biết vươn mình lên giành lấy thị phần khi đối thủ cạnh tranh phải đóng cửa.

VHC, một leader trong lĩnh vực thủy sản, bật dậy mạnh mẽ trong hai phiên giao dịch gần đây, lần lượt +5.83% và +1.97%. VHC vừa được CTCK Bản Việt (VCSC) nâng dự phóng lợi nhuận năm 2021 thêm 29% và mục tiêu giá thêm 45% lên mức 65,200 với hy vọng công ty sẽ tận dụng tốt thời cơ mở rộng thị phần khi các đối thủ cạnh tranh phải đóng cửa. VHC chỉ còn cách đỉnh 52 tuần khoảng -3%. Chịu đựng tốt trước các cú giảm giá của thị trường chung và hồi phục mạnh mẽ sau đó là phong cách của các cổ phiếu dẫn dắt. Hãy tận dụng các cú rũ bỏ của thị trường để nâng dần tỷ trọng ở các cổ phiếu dẫn dắt trong khi bán đi hoặc cắt lỗ các mã cổ phiếu yếu trong danh mục.

Trong bối cảnh thị trường đi ngang thì trạng thái vui hay buồn của trader tùy thuộc vào cổ phiếu họ đang nắm giữ. Có nhiều cổ phiếu sụt giảm, đi ngang nhưng không ít cổ phiếu leader nhanh chóng thiết lập đỉnh 52 tuần. Sẽ là ngày vui cho những ai nắm giữ các cổ phiếu trong lĩnh vực năng lượng trong thời gian qua (chủ yếu là dầu khí). GAS tiếp tục +1.8%, CNG lại tím, trong khi PVS, PVD, BSR đứng giá hoặc giảm nhẹ trong phiên ngày hôm nay. Một số cổ phiếu điện ngày hôm nay tăng giá như PC1 +6.82%, TV2 +2.6%, BCG +0.6%. Biểu đồ RRG (Relative Rotation Graph) đang cho thấy thấy lĩnh vực năng lượng (energy) đang trở thành nhóm dẫn dắt.

  • Còn tiếp

ĐỂ ĐỌC TOÀN BỘ BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, VUI LÒNG LIÊN HỆ TEAM NĐT CANSLIM 0977.697.420

Trả lời