Cú hồi phục của TTCK Mỹ yếu đi vào cuối phiên; Đáy ngày 20/09/2021 trở thành cứ điểm phòng thủ của phe bò.

Nỗ lực tăng điểm sau cú bán tháo ngày thứ ba trở nên yếu đi vào cuối phiên ngày thứ tư. Sự yếu đi vào cuối phiên là một dấu hiệu của thị trường chứng khoán đang gặp phải vấn đề trục trắc. Bên bán cũng đánh vào các cổ phiếu dẫn dắt. Chỉ số IBD50 rớt 0.7%, do đố hoạt động kém hơn so với các chỉ số thị trường khác.

Chỉ số Nasdaq Composite cố gắng hồi phục từ cú giảm lúc giữa phiên nhưng cuối cùng vãn đóng cửa giảm 0.2%. Với việc gần một nửa chỉ số này là cổ phiếu công nghệ, hoạt động bán ra dường như vẫn khá căng thẳng.

Chỉ số chất bán dẫn Philadelphia Semiconductor giảm 1.5% và dường như có tuần tệ nhất từ cuối tháng 1. Cổ phiếu  iShares Expanded-Tech Software ETF (IGV), một đại diện của lĩnh vực phần mềm, đảo chiều giảm 0.2%.

Chỉ số SP500 cuối cùng vẫn giảm 0.2% dù đã có lúc trong phiên tăng đến 0.8%. Chỉ số SP500 giảm đi một ngày phân phối vì ngày Stalling Day (ngày lưỡng lự) nằm ngoài khung thời gian 25 phiên giao dịch.

NGÀY PHÂN PHỐI CHO NASDAQ

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq bổ sung thêm một ngày phân phối vào ngày thứ tư khi giảm với khối lượng cao hơn. Đây là ngày phân phối thứ ba liên tiếp khi chỉ số Nasdaq giảm với khối lượng cao hơn phiên trước.

Chỉ số Dow Jones tăng gần 0.3%.

Chỉ số SP500 giờ đây có 5 ngày phân phối trong khi Nasdaq có tới 7 ngày phân phối. Chính sức ép này đang  khiến Nhật Báo IBD phải nghĩ tới việc phải hạ triển vọng thị trường xuống mức “Market in Correction (Thị Trường Ở Trong Xu Hướng Giảm). Giờ đây, chỉ có thể hy vọng thị trường tạo đáy ở đây mới mong có cơ hội tránh có quan điểm tiêu cực về thị trường.

Chỉ số SP500 vẫn đang được giữ cao hơn đáy ngày thứ 3. Trong khi đó, Nasdaq phá thủng đáy tuần trước nhưng đang tìm thấy hỗ trợ tại quanh 14,500 từ tháng 8. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt đang thuộc về lĩnh vực năng lượng và ô tô. Một vài cổ phiếu tài chính cũng đang giữ đà tăng. Một số chỉ báo cho thấy thị trường chung đang ở trong tình trạng quá bán.

CỨ ĐIỂM PHÒNG THỦ TIẾP THEO CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Nói chung, hướng đi của thị trường chứng khoán đang chỉ đi xuống, và do đó các nhà đầu tư cần giao dịch với sự thận trọng cao độ.

Với việc các chỉ số đã nằm dưới MA50 ngày, các nhà đầu tư có thể quan sát đáy ngày 20 tháng 9 năm 2021 của chỉ số SP500 như là cứ điểm phòng thủ cho phe bò. Việc phá thủng mức đáy này không còn nghi ngờ gì buộc Nhật Báo IBD sẽ có quan điểm tiêu cực.

Như Nhịp Đập Thị Trường ngày thứ ba cho thấy, có lực mua mạnh ở các cổ phiếu năng lượng và ô tô. Các lĩnh vực này mang tới một vài cơ hội đầu tư.

QUAN SÁT CỔ PHIẾU NĂNG LƯỢNG VÀ Ô TÔ

Matador Resources (MTDR) vượt qua điểm mua 38.15 của nền giá chiếc cốc-tay cầm với khối lượng giao dịch lớn. Cổ phiếu sản xuất và khai thác dầu thô & khí gas này đã tăng 0.7%.

CarMax (KMX, chuỗi cung ứng xe đã qua sử dụng, thiết lập đỉnh cao mới trước ngày công bố báo cáo tài chính vào đầu ngày thứ năm. CarMax và các đối thủ trong ngành như Penske Automotive Group (PAG), Group 1 Automotive (GPI) and AutoNation (AN) đã có điểm phá vỡ từ nền giá và tiếp tục tăng điểm.

LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU TĂNG TRỞ LẠI LÀM TỔN THƯƠNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Lợi suất của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm  tăng lên mức 1.54%. Sự leo dốc của lợi suất trái phiếu trong 7 phiên liên tiếp tạo nên cú tăng 7 ngày lớn nhất kể từ tháng 2 năm nay, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Chuỗi tăng 7 ngày nđang đưa lợi suất trái phiếu hướng tới đỉnh cao hồi tháng 1.

Tháng 9 theo lịch sử thường là tháng khó khăn cho thị trường chứng khoán như lưu ý của chuyên mục Bức Tranh Toàn Cảnh vào ngày thứ ba. Thực sự, quý 3 có khuynh hướng là thời điểm yếu nhất. Chỉ số SP500 trung bình tăng 1.5% và chi số Nasdaq tăng 0.6% trong quý 3, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Chỉ số Russell 2000 trung bình giảm 0.3%.

Nhưng hãy vui lên, vì quý 4 thường lại là quý tốt nhất. Chỉ số SP500 trung bình có mức lãi 2.6% và Nasdaq là 4.4%

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời