Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc tháng 9 bằng cú đảo chiều giảm giá. Nhật Báo IBD bật cảnh báo đèn đỏ.

Hãy liệt kê ra một vài lý do cho việc TTCK Mỹ rớt trong ngày thứ năm mà bạn nghĩ tới.

Đó là lo lắng tăng dần về việc Mỹ sẽ giải quyết núi nợ công như thế nào- liệu Quốc Hội có thông qua ngân sách mới? Liệu có bằng chứng rõ ràng hơn về sự suy thoái của ngành sản xuất Trung Quốc hiện nay? Liệu giá dầu có chạm đến mức 100 USD/thùng? Liệu Phố Wall có nhìn thấy định giá cổ phiếu trở nên sai lầm, dựa trên việc tăng trưởng kinh tế ngày càng chậm đi trong bối cảnh chuỗi cung ứng gặp khó khăn?

Những kiểu câu hỏi như thế vẫn chưa có câu trả lời và đang tranh luận với nhau. Nhưng có một điều không thể từ chối. Sau cú tăng mạnh kéo dài 3 quý đầu năm 2021, các cổ phiếu đang cho thấy sự mệt mỏi cần đến lúc phải nghỉ ngơi. Một sự tạm dừng chân nghỉ ngơi cũng có thể tốt cho xu hướng tăng dài hạn.

Con gấu đã hoạt động mạnh trên thị trường chứng khoán ngày hôm nay. Mức tăng nhẹ chỉ giữ được trong 30 phút đầu tiên. Lúc đó, SP500 tăng 0.5% nhưng chốt phiên giảm tới 1.2%. Chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa lớn này (SP500) vẫn chưa thủng đáy ngày 20 tháng 9/2021, chính là đáy của “nỗi sợ hãi Evergrande Scare”. Dừng tại 4307, chỉ số SP500 đang tạo ra mức đáy thấp nhất trong 10 tuần tính theo giá đóng cửa.

Giảm 4.8% trong tháng 9, chỉ số SP500 đã chấm dứt chuỗi 9 tháng tăng điểm ấn tượng.

CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TỔ CHỨC ĐÁNG BÁN MẠNH

Một thị trường chứng khoán yếu thường mở cửa tăng nhưng chốt phiên giảm giá. Chỉ số Nasdaq Composite, Russell 2000 và Dow Jones Industrial Average có chung hành động giá như nhau trong ngày thứ năm. Các chỉ số lần lượt giảm 0.4%, 0.9% và 1.6%. Khối lượng tăng trên cả hai sàn so với phiên trước. Nói cách khác, hành động giá ngày thứ năm thể hiện một ngày phân phối.

Chỉ số Nasdaq có 4 phiên phân phối liên tiếp. Vào ngày thứ hai, chỉ số Nasdaq giảm 0.5% khi vòng quay cổ phiếu tăng vọt. Sau đó là cú giảm mạnh 2.8% vào ngày thứ ba và cú giảm 0.2% vào ngày thư stuw, mỗi ngày đều có vòng quay cổ phiếu nhanh hơn.

Với cú giảm giá liên tiếp này, cùng với việc thiếu vắng các điểm phá vỡ (breakout) đẹp của các cổ phiếu đạt chuẩn CANSLIM, Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, tức ” Market In Correction (Thị Trường Ở Trong Xu Hướng Giảm”.

Từ “Correction”, bản thân nó khá mơ hồi. Một cú điều chỉnh giảm vừa phải ở các chỉ số chứng khoán lớn có thể là 5%-9% từ đỉnh cao 52 tuần hoặc đỉnh cao mọi thời đại. Với mức giảm từ 10% đến 19%, Nhật Báo IBD thích gọi nó là “intermediate Correction (Điều Chỉnh Trung Hạn). Các chuyên gia phố Wall thường định nghĩa mức giảm trên 20% là thị trường con gấu.

Sau khi tăng giá hơn gấp đôi từu tháng 3 năm 2020 tại đáy 2191 và bắt đầu thiết lập đỉnh cao mới trong nhiều tháng, chỉ số SP500 cuối cùng cũng phải nghỉ ngơi.

Hãy nghĩ việc hạ triển vọng thị trường này đối với thị trường cổ phiếu như tín hiệu đèn đỏ trong tín hiệu đèn giao thông. GIờ đây không phải là lúc thực hiện các tín hiệu mua mới. Hãy chờ cơ hội để kiếm tiền khi thị trường quay lại uptrend.

Thậm chí các lĩnh vưc phòng thủ, chẳng hạn như REITs, thực phẩm và tiện ích công cộng, cũng gãy đổ. Hãy quan sát các cổ phiếu American Tower (AMT), PepsiCo (PEP) và Hershey (HSY) đang nằm dưới xa so với MA50 ngày. SPDR Utilities (XLU) giảm 0.8% trong ngày hôm nay, và đang nằm dưới MA20 ngày, một mức kỹ thuật quan trọng trong dài hạn.

BẠN NÊN LÀM GÌ LÚC NÀY

Không ai biết khi nào thị trường sẽ bật tăng trở lại. Nhưng các nhà đầu tư kiên định có thể bắt đầu chuẩn bị từ bây giờ bằng những bước sau đây.

Đầu tiên, cắt lỗ nhanh ở những mã cổ phiếu yếu nhất. Hãy chấp nhận một mức lợi nhuận vừa phải ở các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất của bạn nếu chúng không giữa được MA10 tuần (tương đương MA50 ngày) hoặc MA40 tuần (tương đương MA200 ngày). Trừ khi bạn có một tấm đệm lãi lớn, bạn không cần phải đứng chịu trận để chờ cổ phiếu quay đầu giảm về giá mua ban đầu của bạn.

Thứ hai, hãy đưa một số cổ phiếu mạnh mẽ nhất trong danh sách của Nhật Báo IBD vào danh mục theo dõi riêng của bạn.

Thứ ba, chờ đợi ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà). Không phải mọi ngày FTD đều hoạt động. Các cú hồi phục giả tạo có thể xuất hiện. Nhưng từ năm 1900, nghiên cứu của Nhật Báo IBD cho thấy mõi đáy lớn của thị trường đều có ngày FTD.

LIỆU THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CÓ BI QUAN HƠN?

Tâm lý lạc quan trên phố Wall đã sụt giảm. Nhưng không phải các chỉ số đo tâm lý thị trường (sentiment) đều trở nên tối mịt.

Chỉ số Put-Call Ratio không tăng lên đến mức 1.15 trong hơn một nay. Chỉ số Investors Intelligence Survey vẫn thể hiện bull (bò) nhiều hơn bears (gấu). Chỉ số CBOE Market Volatility Index, mặc dù có 3 phiên tăng trong 4 phiên gần đây, nhưng cũng còn cách xa đỉnh năm nay là 37.21 vào ngày 27 tháng 1.

Dòng tiền chảy ra khỏi thị trường chứng khoán ngày thứ năm dường như đang giúp cầm máu thị trường nợ trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn.

Lợi suất của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 1 điểm cơ bản xuống còn 1.52%,- đây là lần giảm đầu tiên trong 8 phiên liên tiếp.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD


Update từ chuyên mục Stock Market Today của Nhật Báo IBD

NGUY CƠ CHÍNH PHỦ MỸ ĐÓNG CỬA ĐƯỢC NGĂN CHẶN

Thượng viện và Hạ Viện đã chấp thuận thông qua một gói chi tiêu ngân sách ngắn hạn. Nó được chuyển trực tiếp ngay đến Nhà Trắng cho Tổng Thống Joe Biden ký phê duyệt, nhằm ngăn chặn chính phủ Mỹ đóng cửa từng phần khi thời hạn chỉ còn vài giờ. Quốc Hội vẫn cần phải phê duyệt trần nợ công để tránh chính phủ Mỹ vỡ nợ, trong khi Đảng Cộng Hòa vẫn khăng khăng từ chối thì Đảng Dân Chủ đã đồng ý. Bộ Trưởng Tài Chính Janet Yellen đã nói ngày 18 tháng 10 này là kỳ hạn chót, măc dù Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội cho rằng cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 là kỳ hạn chót cho sự vỡ nợ.

LIỆU CÓ PHÊ DUYỆT GÓI CHI TIÊU CƠ SỞ HẠ TẦNG?
Số phận của gói chi tiêu cơ sở hạ tầng 1000 tỷ đôla đang tỏ ra đáng hoài nghi. Phát ngôn nhà trắng ông Nancy Pelosi vào chiều ngay thứ năm cho rằng Nhà Trắng sẽ phê duyệt gói chi tiêu này vào tối nay. Nhưng nhiều bên đang lên tiếng phản đối. Họ muốn có một bước tiến đáng kể, hay một gói mạnh mẽ hơn, ví dụ gói ngân sách chi tiêu và thuế. Đảng dân chủ chỉ còn 3 ghế chủ chốt tại Nhà Trắng, và những người thuộc phe Cộng Hòa chắc chắn phản đối gói chi tiêu cơ sở hạ tầng, nên khả năng thất bại có vẻ cao. 

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG

Chỉ số SP500 sau ngày Insideday vào ngày thứ tư, đã phá thủng đáy ngày thứ ba và chỉ còn 1 điểm nữa là phá thủng đáy ngày 20 tháng 9. Đây là cú giảm tồi tệ nhất từ ngày 19 tháng 8 năm 2021.

Chỉ số Dow Jones vẫn còn ở trên đáy ngày 20 tháng 9, nhưng nó không giành lại MA50 ngày kể từ tuần trước. Chỉ số Russell 200 cũng đã nằm dưới MA200 ngày.

Chỉ số Nasdaq Composite cố gắng hồi phục nhưng thất bại giữ trên đáy ngày 19 tháng 7. Với việc gã khổng lồ Apple giảm và các lĩnh vực chủ chốt như chip, phần mềm đều giảm, chỉ số Nasdaq mất đà tăng.

Với việc các chỉ số chứng khoán nằm xuống dưới MA50 ngày, và đang trong xu hướng giảm trong vài tuần gần đây. Đường EMA 21 ngày của chỉ số Nasdaq đã cắt thủng xuống dưới SMA 50 ngày, tạo nên giao điểm giảm giá trong ngắn hạn.

Trả lời