TTCK Mỹ hồi phục với khối lượng thấp, làm dịu đi một tuần tồi tệ dành cho các cổ phiếu tăng trưởng

Một tuần khó khăn của thị trường chứng khoán kết thúc bằng phiên tăng điểm ngày thứ 6, sau sự tăng lên đột ngột của số ngày phân phối và hành động giá tiêu cực khiến triển vọng thị trường chuyển sang xu hướng giảm. Khối lượng giảm so với ngày thứ sáu.

Thước đo tâm lý thị trường (sentiment) trở nên tích cực sau khi tiền chảy vào kênh trái phiếu, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống còn 1.47%.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn đầu đà tăng, với mức tăng 1.7% của chỉ số Russell 2000. Trong tuần này, chỉ số Russell chỉ giảm 0.3%. Chỉ số Dow Jones công nghiệp tăng 1.4% vào ngày thứ sáu, chỉ số SP500 tăng 1.1% và Nasdaq tăng 0.8%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Độ rộng thị trường trở nên tích cực vào ngày thứ sáu, với số cổ phiếu tăng/số cổ phiếu giảm là 2:1. Ở trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng gấp 4 lần số cổ phiếu giảm.

Merck (MRK) góp phần nhiều vào sự tăng điểm của chỉ số Dow Jones, sau khi công tyu này công bố kết quả tích cực về viên thuốc Covid. Những nỗ lực thử nghiệm cuối cùng cho thấy kết quả điều trị virus bằng con đường uống, làm giảm rủi ro phải nhập viện và tỷ lệ chết xuống khoảng 50% ở các bệnh nhân Covid. Cổ phiếu Merck đã nhảy vọt 8%, đang phát triển thuốc cùng với công ty tư nhân Ridgeback Biotherapeutics.

Các nhà sản xuất vắc xin Covid 19 giống như BioNTech (BNTX) và Moderna (MRNA) rớt giá vì thông tin này, cùng với  Maravai LifeSciences (MRVI) rớt gần 12%.

Các cổ phiếu du lịch đã có một ngày tốt đẹp nhờ thông tin của Merck. Cổ phiếu Airbnb (ABNB) trong danh sách Leaderboard tăng 3.1%, chấm dứt bốn phiên giảm điểm liên tiếp. Nhóm cổ phiếu hàng không do Nhật Báo IBD theo dõi tăng 5%.

Các cổ phiếu liên quan đến khí gas và dầu cũng đã có mọt ngày tăng giá tuyệt vời nhất. Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) tăng 3.4%. Các cổ phiếu vật liệu xây dựng và tài chính cũng hoạt động tốt.

Nói chung, các cổ phiếu tăng trưởng có một tuần tồi tệ, với Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 8.7% trong tuần này. Nhưng chứng chỉ ETF này thu hẹp mức giảm 3.9% xuống còn chưa tới 1%, với 20 cổ phiếu tăng hơn 2%. Chứng chỉ ETF này đã tìm thấy hỗ trợ tại MA200 ngày.

BẠN PHẢI LÀM GÌ BÂY GIỜ

Nhật Báo IBD đã chuyển triển vọng thị trường sang đèn đỏ, tức Xu Hướng Giảm (Market In Correction) sau khi đóng cửa ngày thứ năm khi Nasdaq Composite có 4 ngày phân phối liên tiếp. Dấu hiệu cảnh báo này có từ trước, bao gồm rủi ro về số ngày phân phối tăng lên. Nhưng một ngày tăng giá không tạo nên một xu hướng tăng. Thị trừng chứng khoán vẫn cần thêm thời gian để chứng minh sức mạnh của nó.

Khi thị trường chứng khoán đang ở trong xu hướng giảm, hãy tránh nôn nóng mua các cổ phiếu trong thị trường giảm giá. Luôn luôn có những cổ phiếu cho thấy sức mạnh của mình, nhưng thị trường chung yếu thì rốt cuộc nó vẫn kéo mọi thứ đi xuống. Nếu điều kiện thị trường tiếp tục cải thiện và xuất hiện trở lại các dấu hiệu mua của nhà đầu tư tổ chức, các tín hiệu mua sẽ lại xuất hiện ở các cổ phiếu. Việc xác nhận dấu hiệu sức mạnh của thể sớm có tuần trước.

Hãy chú ý đến những cổ phiếu vẫn đi lên trong suốt làn sóng bán tháo như Bill.com (BILL). Công ty này có giá IPO tại 272 vào ngày 22 tháng 9, và cổ phiếu này tiếp tục giao dịch tích cực. Trong một thị trường chung khỏe mạnh, thị trường chứng khoán có thể mua sau khi cổ phiếu kiểm tra thành công MA 10 tuần. Trong số các vụ IPO gần đây, Global-e Online (GLBE) đang có vùng củng cố gần đường trung bình di động 10 tuần và có vẻ như là một cổ phiếu dẫn dắt mới xuất hiện.

Hai cổ phiếu phân bón trở thành đầu tàu của danh sách MarketSmith Growth 250. CF Industries (CF) tăng vọt từ Nền Giá Cốc với khối lượng lớn và thiết lập đỉnh cao mọi thời đại. Các cổ phiếu cùng ngành như  Mosaic (MOS) hồi phục gần 6%. Nó đang ở gần đỉnh của chiếc cốc, mặc dù nó có điểm mua sớm khi cổ phiếu có điểm phá vỡ đường xu hướng vào ngày 23 tháng 9.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời