TTCK Mỹ tiếp tục giảm nhưng đang ẩn chứa những dấu hiệu tích cực

Lại thêm một phiên giao dịch nữa, các chỉ số chứng khoán Mỹ lại giảm nhẹ.

Tuy nhiên, hành động giá của ngày thứ ba lại ẩn chứa một vài yếu tố tích cực, thậm chí ngay khi Phố Wall đang ở ngày thứ 9 của “thị trường ở trong xu hướng giảm”.

Bên bán lấy mất mức lãi nhỏ vào đầu ngày. Ví dụ, SP500 tăng 0.3% lúc đầu phiên nhưng cuối phiên lại giảm 0.2%. Chỉ số Nasdaq có lúc tăng 0.5% nhưng cuối phiên lại giảm 0.1%. Cả hai chỉ số chứng khoán này đều có ba ngày theo kịch bản yếu, tức giá tăng đầu phiên nhưng yếu cuối phiên.

Kể từ khi chuyên mục Bức Tranh Toàn Cảnh hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, từ ngày 30 tháng 9, bạn đọc của Nhật Báo IBD có lẽ nghĩ rằng 9 ngày vừa qua có hành động tiêu cực. Những nhà đầu tư hoảng sợ, hoặc là vội vàng cắt lỗ hoặc là chốt lãi nhanh.

Quan sát chỉ số SP500, giờ đây đang đóng cửa ở mức 4350,, chỉ số các cổ phiếu vốn hóa lớn này vẫn đứng vững với đáy ngày 5/10/2021 trong đợt nỗ lực hồi phục này.

CHỈ SỐ SP500 NGÀY HÔM NAY

Đồ thị ngày của SP500 rõ ràng cho thấy điều này, ít nhất, các nhà đầu tư tổ chức không vội vàng tích lũy cổ phiếu. Ví dụ, từ ngày 20 tháng 9, chỉ số này đã đóng cửa dưới MA50 ngày của 14 trong 17 phiên giao dịch vừa qua.

Đây là thời gian nằm dưới MA50 ngày lâu hơn so với tháng 9 năm 2020, khi chỉ số SP500 có 8 phiên giao dịch nằm dưới đường hỗ trợ trung và dài hạn này. Lúc đó, chỉ số SP500 đã giảm gần 11% từ đỉnh cao nhất 3588.

Còn bây giờ thì sao? từ đáy thấp nhất ngày 4 tháng 10, chỉ số này thực tế chỉ còn giảm 6% từ đỉnh cao nhất mọi thời đại 4545.

Chỉ số Nasdaq, đến lượt nó, giờ đây trải qua 3 tuần gần như nằm quanh MA50 ngày, vốn đang phẳng ra. Điều này hoàn toàn ngược với MA50 ngày dốc xuống khi các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn và siêu lớn giảm trong tháng 2 và tháng 3, và phải mất đến gần 6 tuần thì chỉ số công nghệ này mới rũ bỏ được con gấu và khôi phục lại xu hướng tăng.

Hiện tại, với mức điều chỉnh chỉ 8%, NASDAQ đang có kiểm tra sự hỗ trợ bởi MA200 ngày. Tuy nhiên, cách đây 7 tháng, chỉ số này đã tăng giá quá mạnh trong năm 2020, nên một mức giảm 12.5% cũng chỉ khiến chỉ số này kéo về đường MA200 ngày mà thôi.

Về mặt kỹ thuật mà nói, cả chỉ số SP500 và Nasdaq đang ở vùng giữa của MA50 ngày và MA200 ngày. Điều này tạo ra sự khó khăn, nếu như không muốn nói là không thể, để xác định hướng đi nào cho thị trường cổ phiếu.

Sự hỗ trợ tại MA200 ngày là một điều thường thấy trong một xu hướng tăng dài hạn.

Năm 2019 là một ví dụ. Khi thị trường chứng khoán suy yếu vì xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, chỉ số Nasdaq đã có ba lần điều chỉnh đáng chú ý từ tháng 4 đến cuối tháng 9. Cứ mỗi lần như thế, chỉ số Nasdaq lại tìm thấy hỗ trợ tại MA200 ngày. Sự đảo chiều tích cực vào ngày 3.10.2019, được nhìn thấy khi Nasdaq bật từ MA200 ngày.

Được dẫn dắt bởi nhóm công nghệ, chỉ số Nasdaq hồi phục trong 4 tháng trước khi đạt đỉnh vào ngày 19/2/2020, thời điểm tạo đỉnh bởi virus Corona.

Tua nhanh quá khứ đến thời điểm hôm nay, hành động giá của ngày thứ ba cho thấy nhiều dấu hiệu sáng sủa hơn.

BA ĐIỀU TÍCH CỰC

Thứ nhất, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa thực tế đã tăng giá. Nói chung, các lĩnh vực này đã tồi tệ đi nhiều kể từ khi các nhà quản lý quỹ cảm thấy lo lắng về tương lai của nền kinh tế.

Chứng chỉ quỹ ETF iShares Russell 2000 (IWM) tăng 0.6%, lấy lại gần như mức giảm của cách đây 2 ngày. Thực sự, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ nói chung đã không tăng giá nhiều từ tháng 2. Hành động giá của chứng chỉ ETF này là đang tích lũy trong một vùng củng cố dài hạn. Nó đang tiêu hóa mức lãi lớn kể từ đáy năm 2020.

SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) ETF tăng 0.6%, và có mức lãi nhẹ 1.9% trong quý thứ tư.

Trong khi đó, một vài lĩnh vực tiếp tục tăng giá rất đẹp từ tháng 10. Các cổ phiếu khí gas và dầu thô lại tươi tắn trong ngày thứ ba.. Nhưng điều này chỉ xảy ra với các cái tên như Callon Petroleum (CPE), Matador Resources (MTDR), ConocoPhillips (COP) and Devon Energy (DVN), là những cổ phiếu dẫn dắt trong lĩnh vực hàng hóa then chốt.

Thứ hai, hành động giá của ngày thứ ba cho thấy một sự phân kfy quan trọng. Cứ 3 cổ phiếu giảm trên sàn NYSE, thì có 4 cổ phiếu tăng giá. Trên sàn Nasdaq, số cổ phiếu tăng/số cổ phiếu giảm là theo tỷ lệ 7:5.

Dựa trên tỷ lệ A/D (số cổ phiếu tăng/.số cổ phiếu giảm) đã chặn lại xu hướng giảm của nó từ tháng 6,  đó là một sự thay đổi rất tích cực. Tương tự, banjc ó thể nhìn thấy nhiều cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện với khối lượng lớn . Cụ thể, thống kê “Stock Action” cho thấy có 237 cổ phiếu tăng đi kèm với khối lượng tăng so với 118 cổ phiếu giảm đi kèm với khối lượng tăng.

Thứ ba, có nhiều cổ phiếu đang xây nền giá. Nhều cổ phiếu đã tìm thấy sự hỗ trợ tại MA10 tuần, một mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng sau khi có điểm phá vỡ vào hồi đầu năm.

LIỆU NHỮNG CỔ PHIẾU NÀY SẼ TIẾP TỤC DẪN DẮT TTCK MỸ?

First Solar (FSLR) rõ ràng đang cho thấy sự kháng cự tại 107. Nhóm cổ phiếu năng lượng mặt trời xếp hạng số 1 trong 197 nhóm ngành mà Nhật Báo IBD theo dõi, đã tăng giá 5% trong ngày thứ ba. 

Các doanh nghiệp phần mềm chuyên dụng cho doanh nghiệp, kim loại, vận tải biển, giày, sản xuất ô tô, phần mềm an ninh cũng có diễn biến tích cực. Các ngành này đã tăng hơn 1%.

Các cổ phiếu dẫn dắt hiện tại trên thị trường là  Fortinet (FTNT), Bill.com (BILL), Zscaler (ZS), Monday.com (MNDY), DoorDash (DASH), Datadog (DDOG), Atlassian (TEAM) và Innovative Industrial Properties (IIPR), tất cả đang kiểm tra MA10 tuần.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời