Dow Jones đánh bật con gấu chỉ trong 5 ngày, cú tăng 1292 điểm giúp chỉ số này thiết lập đỉnh cao mới, 3 đặc điểm đánh dấu hành động bò tót

Bill O’Neil, nhà sáng lập và là chủ tịch lâu đời của Nhật Báo IBD, thích câu nói này “Bạn không thể hôn tất cả những đứa trẻ”. Ý ông muốn nói rằng nhà đầu tư chỉ có thể mua được một vài cổ phiếu dẫn dắn trong một xu hướng tăng của thị trường.

Liệu đó có phải là một hệ quả gắn liền với thị trường chứng khoán?

Liệu hành động giá ngày thứ tư của chỉ số DJIA và Nasdaq Composite có cho thấy thị trường không đồng thời đi lên cùng lúc?

Có thể. Tuy nhiên, phiên giao dịch này củng có thêm tính chất bò tót sau phiên bùng nổ theo đà (FTD) của Nasdaq vào thứ năm tuàn trước.

NETFLIX GIẢM HƯNG KHÔNG TÁC ĐỘNG ĐẾN CHỈ SỐ DOW JONES

Báo cáo quý 3 đang đổ dồn đến Phố Wall, và đã kéo lùi một số cổ phiếu trong nhóm FAANG và cả gã khổng lồ NETFLIX (NFLX), công ty lớn thứ 11 tính theo giá trị vốn hóa thị trường trên sàn Nasdaq. Điềunày đã chặn lại chuỗi tăng giá 6 ngày liên tiếp của chỉ số Nasdaq. Nhưng với mức giảm 7 điểm, tương ứng chưa tới -0.1%, chỉ số này vẫn có mức tăng 4.9% trong tuần qua.

Các cổ phiếu trong lĩnh vực bán dẫn cũng giảm kha khá;  iShares Semiconductor (SOXX) ETF hạ 0.2%, sau chuỗi tăng 6.5% trong 5 ngày kể từ giá đóng cửa ngày 12 tháng 10.

Chú ý trên đồ thị ngày của chỉ số Nasdaq Composite, Netflix và ETF chip, tất cả đều được giữ trên MA50 ngày.

Netflix cũng giữ mức hỗ trợ EMA 21 ngày sau khi đụng phải mức kháng cự 560 trong mẫu hình củng cố (consolidation) dài hạn.

Trong khi đó, phần còn lại của thị trường đều tăng giá tốt.

Chỉ số DJIA tăng 0.4% và thiết lập mức đỉnh cao nhất mọi thời đại tại 35,669. 

Chỉ số SP500 của các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng 0.4% và sắp sửa thiết lập đỉnh cao mọi thời đại theo giá đóng cửa. Mức tăng 5.3% từ đáy ngày 30 tháng 9 vượt qua mức tăng 4.7% của chỉ số Nasdaq.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và tăng trên sàn NYSE.

BA ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG BÒ TÓT

Thực sự, độ rộng của thị trường ngày hôm nay tiếp tục được cải thiện. Đây là một trong những đặc diểm của yếu tố lạc quan cho một xu hướng tăng sau cú giảm tháng 9.

Những người sử dụng dịch vụ MarketSmith có thể gõ dòng lệnh “GMIAA” để nhìn thấy biểu đồ đường A/D của sàn NYSE. Trong suốt ngày thứ ba, đường này thiết lập đỉnh cao 6 tuần. Khi có nhiều cổ phiếu tăng so với cổ phiếu giảm, điều đó là một dấu hiệu tốt. Dòng lệnh “GMIAB” sẽ cho thấy đường A/D của Nasdaq yếu hơn. Nhưng đó vẫn là lạc quan, vì giờ đây nó bắt đầu kết thúc đỉnh thấp hơn, đáy sâu hơn của đường A/D từ giữa tháng 6 năm nay.

Bạn có thể nhìn tháy đường A/D của Nasdaq và NYSE cùng với biểu đồ SP500 và chỉ số Nasdaq trên chỉ báo General Market tại phần cuối chuyên mục Bức Tranh Toàn Cảnh (Big Picture).

Các cổ phiếu trong ngành tài chính, ngân hàng, bán lẻ và năng lượng đang chiếm phần lớn trong danh sách ĐỈNH CAO MỚI (NEW HIGHT) của Nhật Báo IBD.

NGÂN HÀNG MỸ BÙNG NỔ THỊNH VƯỢNG

Kể từ ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) ngày 14/10/2021, Nhật Báo IBD đã đếm được 193 cổ phiếu niêm yết trên sàn NYSE thiết lập đỉnh cao mới hoặc đỉnh cao 52 tuần vào ngày 15 tháng 10 và 125 cổ phiếu vào ngày thứ hai tuần này, và 122 cổ phiếu vào ngày thứ ba. Số lượng cổ phiếu thiết lập đáy mới lần lượt là 20, 34 và 17.

Hãy kiểm tra Comerica (CMA), ngân hàng liên khu vực đã tăng vọt 3.4% với khối lượng lớn trong ngày thứ tư. Cổ phiếu này đã tăng vượt qua mẫu hình Shelf Pattern với điểm mua nối tiếp 85.45. Comerica, công bố lợi nhuận quý 3 tăng 28% và đã tăng 14% kể từ điểm mua 76.14 của nền giá hai đáy có tay cầm.

Vậy yếu tố thứ hai và thứ ba của thị trường bò tót là gì? Sự lạc quan của nhà đầu tư không trở nên quá điên cuồng. Các bản tin tư vấn đầu tư lạc quan được điều tra mỗi tuần của Investors Intelligence, một chỉ báo theo quan điểm đối ngược, đứng ở mức 43.2%. Điều này có nghĩa phần lớn các nhà đầu tư vẫn nghĩ thị trường vẫn đang ở trong sự điều chỉnh trung hạn hoặc thậm chí thị trường con gấu. Trong khi đó, chỉ số CBOE Volatility Index cũng rớt sâu. 

Vào ngày 20 tháng 9, chỉ số VIX đã thiết lập đỉnh cao bốn tháng tại 28.9. Vào ngày này, triển vọng thị trường được Nhật Báo IBD hạ xuống đèn vàng, tức Uptrend Under Pressure (Tức Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi.” 8 phiên giao dịch và nhiều ngày phần phối sau đó khiến triển vọng thị trường được hạ tiếp xuống đèn đỏ, tức Market In Correction (Thị Trưởng Ở Trong Xu Hướng Giảm”.

PHÂN TÍCH NGÀNH: KHU VỰC DỄ TỔN THƯƠNG NHẤT LÀ BÁN LẺ

Trong báo cáo mới, S&P Global Market Intelligence đã phân tích khả năng vỡ nợ của các nhà bán lẻ. Họ phát hiện thấy các coogn ty trạng trị nội thất gia đình, bao gồm nội thất và lót sàn, “là lĩnh vực bán lẻ có khả năng vỡ nợ cao nhất tại 8.9% vào ngày 14 tháng 10”

Điều tra cho thấy xác suất vỡ nợ trung bình là 4.6% trong số 238 công ty bán lẻ được nghiên cứu. 

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy, lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời