THẾ CUỘC XOAY CHIỀU: BẤT ĐỘNG SẢN LAU SÀN HÀNG LOẠT SAU PHIÊN TÍM NGẮT- NGÂN HÀNG NỔI SÓNG. THANH KHOẢN ĐẠT MỨC CAO LỊCH SỬ

Thị trường đột ngột thay đổi diễn biến khi các cổ phiếu bất động sản bị bán mạnh hoặc thậm chí lau sàn trong khi các cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ thị trường. Các cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ và vừa sau một thời gian tăng giá mạnh cũng bị chốt lời mạnh trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn lại tăng giá mạnh.

 Chỉ số VN-Index vì thế giảm -0.56% và đóng cửa ở mức 1444.3 điểm, trong khi chỉ số VN30 lại tăng +0.61% nhờ sự tăng giá mạnh mẽ của các cổ phiếu ngân hàng. Trong đó LPB, OCB tím ngắt, TCB (+4.1%), VPB (+2.3%), MSB (+6.2%)…

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng giảm sâu khi HNX-Index giảm -1.98%.

Các cổ phiếu bất động sản “xanh lơ” sau phiên tím hàng loạt ngày hôm qua. SCR, IDJ, HTN, TDC, LCG, FCN, CCL, VGC, HDG, CKG, HBC, NTL, HBC …và nhiều cái tên khác nằm sàn la liệt. DIG cổ phiếu nóng nhất trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua cũng lau sàn.

Các midcap ở nhiều ngành nghề như dầu khí, thủy sản…cũng chìm trong sắc đỏ.

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Mở phiên tăng điểm trong phiên sáng nhưng bắt đầu bị đỏ sau 11h, chỉ số VN-Index càng bị bán mạnh hơn sau 14h. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm khá mạnh, nằm ở mức đáy thấp nhất ngày với mức thanh khoản cao kỷ lục tạo nên ngày phân phối. Tuy nhiên, mức giảm -0.56% vẫn được định nghĩa là ngày phân phối nhẹ.

Ngày phân phối 25/10/2021 bị xóa đi sau khi mức đỉnh cao nhất trong phiên hôm nay cao hơn 5% so với giá đóng cửa ngày phân phối này.

Như vậy, chỉ số VN-Index trong phiên hôm nay thêm 1 ngày phân phối đồng thời xóa đi 1 ngày phân phối. Số ngày phân phối vẫn là 2, thuộc mức thấp và do đó triển vọng thị trường vẫn là XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN. Số ngày phân phối thấp cho thấy dòng tiền thông minh chưa rời khỏi thị trường.

Mức đáy ngày hôm nay của chỉ số VN-Index vẫn cao hơn so với đáy thấp nhất ngày hôm qua là một yếu tố khá tích cực trong phiên phân phối ngày hôm nay.  Mặc dù các ngày phân phối liên tiếp xuất hiện sau khi chỉ số VN-Index leo lên đỉnh mới nhưng các đáy thấp nhất mỗi phiên vẫn cao hơn các phiên trước là dấu hiệu tích cực.

Team NĐT CANSLIM đánh giá những phiên xoay trụ như thế này là tốt cho thị trường. Sentiment (tâm lý) của thị trường chung bị đẩy lên cao trong các phiên gần đây (thông qua điều tra poll, hoặc các theo dõi sự lạc quan của các nhà phân tích hàng đầu).

Nên nhớ, sự lạc quan bởi sentiment quá cao không hề có lợi cho thị trường. Uptrend được hình thành và kéo dài khi có những người thua lỗ tiềm năng xuất hiện. Đó là những người mua rượt đuổi với giá cao, bị rủ bỏ trong những phiên rung lắc mạnh của thị trường và bán đi trong sự chán nản. Đây là những gì đang diễn ra với các cổ phiếu bất động sản ngày hôm nay.

Thị trường đã tăng nóng trong tháng 10, và tiếp tục tăng rán trong ngày đầu tháng 11. Do đó, để uptrend tiếp tục, cần phải loại bỏ những nhà đầu tư ngắn hạn đang muốn chốt lãi. Những phiên phân phối nhẹ trong uptrend là điều hoàn toàn bình thường, cũng giống như nhâm nhi một vài ly rượu vang nhỏ thì tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe. Có một vài loại rượu vang sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào mỗi tối.

NGÂN HÀNG BẮT ĐẦU CÀI SỐ TIẾN

Việc xoay trụ là điều tốt cho uptrend dài hạn. Sau những phiên mà bất động sản, dầu khí đóng vai trò dẫn dắt thì đến lượt ngân hàng được sử dụng cho vị trí dẫn dắt khi hai lĩnh vực này tạm nghỉ ngơi.

Vì thế, không hề có sự hoảng loạn trên toàn thị trường khi trụ liên tục xoay để nâng đỡ thị trường chung. Một cơ cấu danh mục hợp lý, đảm bảo mỗi lĩnh vực không nên vượt quá 25% danh mục giúp nhà đầu tư có sự cân bằng về mặt tâm lý. Sự tổn thương ngày hôm nay ở lĩnh vực bất động sản được bù đắp lại bởi các cổ phiếu ngân hàng tăng giá.

Cổ phiếu TCB, VPB, MSB, TPB, là những cổ phiếu đang được Team NĐT CANSLIM nắm giữ. OCB là một sự lựa chọn thay thế.

Chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan về lĩnh vực ngân hàng bất chấp những lời “chê bai” của truyền thông hay các nhà đầu tư nổi tiếng. Với sự bùng nổ tín dụng trong quý 4, chúng tôi kỳ vọng lĩnh vực ngân hàng sẽ dẫn sóng. Trong lịch sử, chỉ số VN-Index hiếm khi đi xa mà không có ngân hàng dẫn sóng. Trường hợp ngoại lệ là vào năm 2013-2014, khi ngân hàng đang trong quá trình tái cấu trúc nợ xấu sau cú đổ vỡ 2011-2012. Việc GAS niêm yết đúng thời điểm giá dầu tăng nóng lên 100 USD/thùng đã khiến lĩnh vực dầu khí, thay thế cho ngân hàng, đóng vai trò dẫn dắt VN-Index đi lên.

-CÒN TIẾP

ĐỂ ĐỌC TOÀN BỘ BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG VUI LÒNG LIÊN HỆ VỚI TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420

Trả lời