Thị trường chứng khoán Mỹ hân hoan với phát biểu của FED; các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và Nasdaq gầm vang, nhưng hãy chú ý khả năng tăng nóng trong ngắn hạn

Một thông điệp đã được gửi tới thị trường chứng khoán vào ngày thứ tư: No Taper Tantrum (KHÔNG THU HẸP CHÍNH SÁCH NỚI LỎNG TIỀN TỆ)

Rất nhiều cổ phiếu đã tăng giá mạnh mẽ, lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn Mỹ rớt vừa phải, các cổ phiếu dẫn dắt hiện tại vẫn thể hiện chuyển động tăng giá, và Phố Wall phớt lờ sự giảm giá của giá dầu. Tại sao thế? Đó là vì phố Wall hoàn toàn tập trung vào FED, liệu họ nói gì hoặc có lý do hợp lý nào để bắt đầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu 120 tỷ đôla mỗi tháng.

Chương trình nới lỏng định lương được dùng để giúp cho chi phí vay tiền ở mức rất thấp. Nó vẫn được tiếp tục. Và bây giờ, FED nghĩ rằng sự hồi phục của nền kinh tế đủ mạnh để chậm lại chính sách tiền tệ. FED cũng tin rằng sự tăng vọt hiện tại của lạm phát KHÔNG PHẢI TẠM THỜI.

Tháng trước, FED đã cắt giảm việc mua 10 tỷ đôla với trái phiếu và 5 tỷ đôla với chứng khoán thế chấp. Nhưng FED nói rõ trong bình luận sau 2 giờ chiều EST là “chuẩn bị cho việc điều chỉnh việc mua tài sản nếu được đảm bảo bởi những thay đổi trong triển vọng kinh tế vĩ mô.”

“ĐIỀU NÀY KHÔNG CÓ NGHĨA FED BẮT ĐẦU TAPERING. Những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008/2009, FED bắt đầu thu hẹp chương trình mở rộng bảng cân đối tài sản vào giữa tháng 12 năm 2013 và kết thúc vào tháng 10 năm 2014 (gọi là taper Tantrum).“- Ông Jason Pride, CIO của công ty quản lý tài sản tư nhân tại Glenmede, đã viết trong một email gửi tới Nhật Báo IBD, “Hầu hết các tài sản sau đó đã có mức lãi khá tốt, với bất động sản toàn cầu bắt đầu mang tới tỷ suất sinh lợi 14%”

GIÁ TRÁI PHIẾU RỚT NHẸ MỘT CHÚT

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng lên 1.58%, lấy lại việc giảm 2 điểm cơ bản vào ngày thứ ba, theo dữ liệu của CBOE. Nói cách khác, không hề có sự tháo chạy ở các trái phiếu chính phủ dài hạn vào lúc này.

Theo sau thông tin của FED, các chỉ số chứng khoán bắt đầu nhấn ga tăng tốc. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1%, vượt qua mức tăng 0.7% của SP500. Nhưng nó không thể vượt qua mức tăng 1.8% của chỉ số Russell 2000. Các cổ phiếu Midcap một lần nữa gầm vang trở lại, thiết lập đỉnh cao mới sau 3 phiên liên tiếp.

Chứng chỉ ETF  SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) tăng 1.1% vào ngày thứ tư, mở rộng mức tăng sau 5 phiên gần đây lên 5.1%

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và NYSE. Độ rộng thị trường củng mở rộng tích cực. Theo dữ liệu của Market Smith, số cổ phiếu tăng với khối lượng lớn gấp 4 lần số lượng cổ phiếu giảm với khối lượng lớn. Chỉ số A/D trên sàn Nasdaq cũng thiết lập đỉnh cao nhất trong 8 tuần.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: TRỞ LẠI MẠNH HƠN SO VỚI THÁNG 9

Cách đây 8 tuần, Nhật Báo IBD giữ triển vọng của thị trường chứng khoán là “Market In Confirmed Uptrend (Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận). Nhưng mọi thứ thay đổi nhanh chóng. Vào ngày 17.9.2021, với sự tăng vọt của số ngày phân phối ở Nasdaq. Đó cũng là ngày Quandruple, tức đáo hạn hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai ở cả các cổ phiếu và chỉ số chứng khoán. Ngày chốt phái sinh đã tạo ra một ngày phân phối mạnh đối với chỉ số Nasdaq. Bên cạnh đó, sự yếu đi của nhiều cổ phiếu tăng trưởng ở thời điểm ấy đủ bằng chứng để Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn đỏ, tức “Uptrend under pressure”

9 phiên giao dịch sau đó, với việc các tổ chức bán tháo mạnh, và vào ngày 30.09.2021, Nhật Báo IBD một lần nữa hạ triển vọng xuống đèn đỏ, tức ‘Market in Correctiuon”.

Nhưng ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) vào ngày 14 tháng 10 ở chỉ số Nasdaq đã mang tới một sự hồi phục ấn tượng.

Không phải ngày FTD nào cũng hoạt động. Nhưng Nhật Báo IBD đã phát hiện các đáy của TTCK trong vognf hơn 1 thế kỷ qua không thể hình thành nếu thiếu ngày FTD.

CÁC CỔ PHIẾU DẪN DĂT THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN.

Rốt cuộc, ngày FTD cách đây 3 tuần cũng đã hình thành nên các điểm breakout đẹp ở các cổ phiếu. Tất nhiên, không phải cứ chọn bừa là thắng. Bạn cần lựa chọn mua cẩn trọng các cổ phiếu đạt chuẩn CANSLIM.

Có ít hơn 16 công ty trong chỉ số IBD50, tức gần 1/3 chỉ số này, có mức tăng mỗi tuần là hơn 4%.

Mùa báo cáo tài chính cũng cho thấy, một cổ phiếu vẫn có thể trở thành hoàng tử hoặc con ếch cho dù có lợi nhuận đột biến.

Một hoàng tử gần đây là  ArcBest (ARCB), một công ty vận tải đường bổ đã có mức tăng 22% kể từ khi vượt qua điểm mua 91.43 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày thứ năm. Các nhà đầu tư hân hoan với báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ hai cho thấy tăng trưởng lợi nhuận quý 3 là 112%, với EPS đạt mức 2.59 đôla mỗi cổ phiếu, và doanh số tăng 28% lên mức 1.02 tỷ đôla.

Tuy nhiên, Digital Turbine (APPS),lại trở thành con cóc ghẻ với cú rơi 19% đi kèm khói lượng cao nhất trong vòng 2 tháng. Công ty này công bố tăng trưởng EPS lên tới 193%, doanh thu tăng 338% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng có vẻ như mức tăng trưởng này vẫn chưa đủ lớn. Cổ phiếu này giờ đây giảm 10% dưới điểm mua 80.98 của mẫu hình Hai Đáy (W). APPS cũng nằm dưới điểm mua 76.70 của tay cầm ở mẫu hình anfy.

QUAN SÁT THỐNG KÊ NÀY Ở CỔ PHIẾU NASDAQ. 

Chỉ số Nasdaq đã tăng 14 phiên trong số 16 phiên gần đây. Nhật Báo IBD do đó cảnh báo về khả năng điều chỉnh ngắn hạn (pullback).

Tại mức điểm 5.3%, chỉ số Nasdaq đã nằm cao hơn 5.3% so với đường MA50 ngày.

Vào ngày 16 tháng 2 năm 2020, chỉ số Nasdaq Composite nằm cao hơn 8% so với MA50 ngày trước khi đảo chiều. Cú đảo chiều giảm này là do sự rơi mạnh 12.5% chỉ trong 3 tuần khi dòng tiền di chuyển từ các cổ phiếu dẫn dắt sang các lĩnh vực mang tính chu kỳ.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời